Nghề chủ quán cà phê: “Có hôm mưa, chủ và nhân viên nhìn nhau khóc”

09:05 13/03/2021

Mở quán cà phê đang là mô hình kinh doanh được nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ chọn theo đuổi, khởi nghiệp. Thế mạnh của giới trẻ đấy chính là sự sáng tạo cùng khả năng nắm bắt trend nhanh nhạy. Nhưng tuổi trẻ cũng đi kèm với sự thiếu kinh nghiệm dẫn đến những vấp ngã.

 
Những quán cà phê mọc lên ngày càng nhiều, sức cạnh tranh lớn. (Ảnh minh họa: ADOR)
Những quán cà phê mọc lên ngày càng nhiều, sức cạnh tranh lớn. (Ảnh minh họa: ADOR)

Câu chuyện khởi nghiệp của bạn P.T.G trên một hội nhóm gần đây có lẽ cũng là hoàn cảnh của không ít người khi mở quán cà phê. Bởi có tiền, có đam mê thôi là chưa đủ, cần phải có sự đầu tư trong tìm hiểu thị trường thì mới có thể duy trì được hoạt động của cửa hàng.

Theo bài viết mà G. đăng tải, sau 5 năm làm việc cho một công ty liên doanh ở Việt Nam, cô gái này đã tiết kiệm được số tiền 300 triệu đồng. Mong muốn thực hiện ước mơ làm chủ, G. dùng số vốn để mở quán cà phê nhỏ gần trường đại học.

 
Mở quán cà phê có thể không cần nhiều vốn nhưng để chạy đường dài cần doanh thu ổn. (Ảnh minh họa: CN Traveler)
Mở quán cà phê có thể không cần nhiều vốn nhưng để chạy đường dài cần doanh thu ổn. (Ảnh minh họa: CN Traveler)

Mới bắt tay vào công việc thì ai cũng tràn đầy nhiệt huyết. G. đã thuê hẳn một người có 7 năm kinh nghiệm đến giúp set up quán, xây dựng menu, chọn nguyên liệu cẩn thận.

Hai tuần đầu khai trương, cô thắng lớn với doanh thu lên đến 4-5 triệu đồng/ngày. Nhưng đó cũng là hai tuần rực rỡ nhất khi càng về sau, doanh thu càng giảm.

“Doanh thu giảm dần, giảm dần. Từ 5 triệu xuống 3 triệu, rồi 2 triệu, 1 triệu. Có ngày lác đác được vài khách, có ngày còn không đủ trả tiền thuê nhân viên… Gặp những hôm trời mưa thì thôi, chủ và nhân viên ngồi nhìn nhau khóc, tối nay lại phải ăn mì tôm" - G. kể lại.

Và rồi G. không còn dám nghĩ đến việc sinh lời nữa mà là tìm cách để cầm cự. Nhưng cũng chỉ được một năm, sau những lần cắt giảm nhân viên, thay đổi nguyên liệu rẻ hơn, quán cà phê cũng phải đóng cửa.

 
Quán đông khách là điều người chủ nào cũng muốn. (Ảnh minh họa: Pinterest)
Quán đông khách là điều người chủ nào cũng muốn. (Ảnh minh họa: Pinterest)

Thế mới thấy, ngay cả khi nhu cầu "đi cà phê" của giới trẻ bây giờ là rất nhiều thì không phải cứ mở quán là sẽ chắc thắng. Có tiền mở là một chuyện, vận hành được nó đòi hỏi phải có đầu óc tính toán, phân tích thị trường khách hàng. Và thực tế thì khó khăn hơn bạn nghĩ rất nhiều.

Ví dụ, bạn nghĩ rằng khách hàng hiện nay thích check-in, “sống ảo” nên dồn vốn vào thiết kế quán? Nhưng phải biết rằng quán đẹp, khách chỉ đến một lần vì tò mò. Nếu không còn thứ khác níu chân như chất lượng đồ uống, dịch vụ… thì sớm muộn sẽ chẳng còn ghé qua nữa.

 
Làm chủ quán cà phê đòi hỏi phải có chiến lược tốt kèm theo may mắn. (Ảnh minh họa: BKK Foodie) 
Làm chủ quán cà phê đòi hỏi phải có chiến lược tốt kèm theo may mắn. (Ảnh minh họa: BKK Foodie) 

Chưa kể, thương trường như chiến trường. Dù có quảng cáo mạnh mẽ đến thế nào nhưng không nắm bắt được tâm lý khách hàng, không xem xét đối thủ đang đi đến đâu thì rất dễ bị tụt lại phía sau.

Rõ ràng là phần đông những người quyết định mở quán cà phê hay là cả quán ăn đều mang suy nghĩ “làm chủ sẽ nhàn”. Nếu may mắn thành công thì điều này cũng đúng đấy. Nhưng thực tế, 10 người thì đến 9 người rơi vào hoàn cảnh như G., vốn liếng tích góp nhiều năm cứ thế mà “thẳng cánh cò bay”.

Đâu phải là chưa có trường hợp thương hiệu cà phê lớn cũng phải đột ngột đóng cửa ngừng kinh doanh. Nghề làm chủ quán cà phê nghe thì sang chảnh vậy, nhưng trừ khi bạn thuộc kiểu làm vì đam mê mà không vì tiền thì cái nghề làm chủ này mới sướng được.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN!

NHỮNG LỜI KHUYÊN CỦA CÁC CHUYÊN GIA DÀNH CHO AI MUỐN KHỞI NGHIỆP

Khởi nghiệp chưa bao giờ là công việc dễ dàng dành cho bất kì ai ở bất kì độ tuổi nào. Do đó việc tham khảo kinh nghiệm, lời khuyên của các các chuyên gia sẽ phần nào giúp quá trình khởi nghiệp của bạn thuận lợi hơn.

Trước hết, để khởi nghiệp thì cần có ý tưởng và muốn thành công thì ý tưởng phải khác biệt hoặc ít nhất là phải nổi bật. Những ý tưởng đó cũng cần phải có triển vọng, khả năng tồn tại và cạnh tranh với các đối thủ.

Mục tiêu trong giai đoạn đầu của khởi nghiệp đó là phải tồn tại. Trân trọng từng khách hàng, kiếm từng đồng, từng hào dù nhỏ nhất. Tồn tại được thì mới có cơ hội để kiếm tiền sau này.

Dù bận thế nào thì cũng không được cắt đi sự đầu tư vào trí tuệ. Có trí tuệ tốt mới có thể vượt qua khó khăn để từ đó đạt được tầm cao mới hơn.

Xem thêm tại đây!