Bà con miền Tây xúc động ngắm nhìn Cầu Vàm Cống ngày thông xe: "Tôi cứ tưởng cả đời phải lụy phà"

Sáng sớm ngày 19/5, nhiều bà con miền Tây đã dậy sớm, háo hức đổ về cầu Vàm Cống quan sát, chụp ảnh và theo dõi, chờ đợi cây cầu này đến giờ khánh thành.

“Dòng xanh chia rẽ đôi bờ

Vàm Cống nối nhịp thời cơ đến rồi

Phà kia lừng lẫy một thời

Hoài trong kỷ niệm, nhường ngôi cho cầu.

Bến bờ hóa kiếp từ lâu

Vui - buồn ký ức khắc sâu cho đời.

Cầu kia cao vút trên trời

Dưới dầm thuyền rẽ khơi khơi khắp vùng

Đêm về ánh sáng lung linh

Dòng đời tấp nập chuyển mình khắp nơi.” 

Trích từ anh Phạm Phát một trong những nông dân miền Tây đang háo hức chờ ngày cầu Cầu Vàm Cống nối liền đôi bờ sông Hậu được khánh thành. 

 
Người dân háo hức tập trung chờ khánh thành cầu Vàm Cống. Ảnh: Tuổi trẻ
Người dân háo hức tập trung chờ khánh thành cầu Vàm Cống. Ảnh: Tuổi trẻ

Thông tin cầu Vàm Cống xuất hiện dày đặc trên truyền thông chúc mừng người dân miền Tây, từ đây kinh tế Đồng Bằng Sông Cửu Long khởi sắc.

Sau 6 năm thi công tính từ năm 2013, sáng nay 19/5, cầu Vàm Cống chính thức thông xe nối liền đôi bờ sông Hậu giữa Cần Thơ và Đồng Tháp. Đây là câu cầu dây văng thứ 2 bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ.

Cầu Vàm Cống là tất cả mong đợi của người dân ở khu vực các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đặc biệt là người dân các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ và Kiên Giang. Cầu Vàm Cống được khánh thành sẽ góp phần giúp người dân hai bên bờ sông Hậu đi lại thuận tiện, bên cạnh đó cầu này còn góp phần lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của vùng được thuận lợi. Đồng thời cầu này còn là đấu nối các tỉnh trong khu vực ĐBSCL với cả nước theo tuyến quốc lộ phía Tây. 

 
Cầu Vàm Cống là tất cả ao ước của bà con miền Tây ở bên hai bờ sông Hậu. Ảnh: VnExpress
Cầu Vàm Cống là tất cả ao ước của bà con miền Tây ở bên hai bờ sông Hậu. Ảnh: VnExpress

Báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Nguyễn Văn Khoa, 66 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp, cho biết khoảng 1 tuần nay chiều nào ông cũng chạy xe máy ra chân cầu để hóng mát rồi đi bộ lên cầu một đoạn.

"Thiệt sự tôi không dám nghĩ có ngày lại được ngắm nhìn cây cầu nối đôi bờ sông Hậu như thế này. Cứ tưởng cả đời phải lụy phà rồi chứ", ông Khoa nói và cho biết trong ngày đầu thông xe, ông sẽ chạy xe máy từ bên bờ Đồng Tháp qua Cần Thơ ăn một tô hủ tiếu rồi uống một ly cà phê trước khi chạy xe quay về.

 
 Cầu Vàm Cống nối liền quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) và huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp). Ảnh: VnExpress
 Cầu Vàm Cống nối liền quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) và huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp). Ảnh: VnExpress

Cũng theo nguồn báo này sáng sớm 19-5, nhiều người dân háo hức cũng đã đổ lên cầu Vàm Cống để tận mắt chứng kiến thời điểm thông cầu. Ông Võ Ngọc Giàu (Lấp Vò, Đồng Tháp) cho biết sau 6 năm thi công ròng rã thì cuối cùng cầu đã được thông xe.

"Cầu Vàm Cống thông xe sẽ giúp giao thương thuận tiện hơn, là niềm mong mỏi của bà con các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long" - ông Giàu hào hứng chia sẻ trên Tuổi trẻ Online.

 

 
Cầu Vàm Cống dài tổng cộng 2,97 km, phần bắc qua sông dài 870 m trong đó nhịp chính gồm 73 đốt dầm bằng thép có tổng chiều dài 450 m, dài nhất trong số các cầu có nhịp thép ở miền Nam. Ảnh: VnExpress
Cầu Vàm Cống dài tổng cộng 2,97 km, phần bắc qua sông dài 870 m trong đó nhịp chính gồm 73 đốt dầm bằng thép có tổng chiều dài 450 m, dài nhất trong số các cầu có nhịp thép ở miền Nam. Ảnh: VnExpress

 
Cầu dẫn phía Đồng Tháp có kết cấu dầm super-T bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài 1.099,7m; cầu dẫn phía Cần Thơ có kết cấu dầm super-T bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài 999,7m. Mặt cắt ngang cầu chính và cầu dẫn có quy mô 24,5 m gồm: bốn làn xe cơ giới rộng 14 m, hai làn xe thô sơ rộng 6 m, dải phân cách rộng 1,5 m, lan can rộng 1 m và dải an toàn rộng 2 m. Ảnh: VnExpress
Cầu dẫn phía Đồng Tháp có kết cấu dầm super-T bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài 1.099,7m; cầu dẫn phía Cần Thơ có kết cấu dầm super-T bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài 999,7m. Mặt cắt ngang cầu chính và cầu dẫn có quy mô 24,5 m gồm: bốn làn xe cơ giới rộng 14 m, hai làn xe thô sơ rộng 6 m, dải phân cách rộng 1,5 m, lan can rộng 1 m và dải an toàn rộng 2 m. Ảnh: VnExpress

Trước đó báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: "Sản phẩm chính của ĐBSCL là sản phẩm từ nông nghiệp nên trọng lượng và khối lượng rất lớn, phụ thuộc vào vận tải rất nhiều. Cho nên cầu Vàm Cống được khánh thành, ngoài thuận lợi về giao thông thì nó còn có vai trò và ý nghĩa về vận tải hàng hóa rất cao. Bên cạnh đó sự cầu rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận chuyển. Thay vì ở Kiên Giang, An Giang muốn đi lên TP.HCM phải qua cầu Cần Thơ đi quốc lộ 1 tốn nhiều chi phí thì qua tuyến này chỉ cần tới Long An, qua quốc lộ 1 là đi TP.HCM, Bình Dương…, chi phí vận chuyển hàng hóa cũng góp phần lớn trong việc tăng năng lực cạnh tranh hàng hóa của các tỉnh ĐBSCL". 

 
Cầu với thiết kế các dây màu xanh biển. Ảnh: VnExpress
Cầu với thiết kế các dây màu xanh biển. Ảnh: VnExpress

Cầu Vàm Cống được khởi công ngày 10-9-2013, có quy mô 6 làn xe (4 làn ôtô và 2 làn xe gắn máy) lưu thông với vận tốc thiết kế 80 km/h. Cầu có chiều dài 2,97km, phần cầu vượt sông dài 870m và đường dẫn dài 2km.

Tổng mức đầu tư dự án là 271 triệu USD bằng nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Công trình được thực hiện bởi các nhà thầu Hàn Quốc.

Bà con miền Tây xúc động ngắm nhìn Cầu Vàm Cống ngày thông xe:

 
Đây là cây cầu dây văng thứ hai bắc qua sông Hậu sau cầu Cần Thơ, cách cầu Cần Thơ khoảng 48 km về phía thượng lưu và bến phà Vàm Cống khoảng 3 km về phía hạ lưu sông. Ảnh: VnExpress.
Đây là cây cầu dây văng thứ hai bắc qua sông Hậu sau cầu Cần Thơ, cách cầu Cần Thơ khoảng 48 km về phía thượng lưu và bến phà Vàm Cống khoảng 3 km về phía hạ lưu sông. Ảnh: VnExpress.

Theo tìm hiểu, bến phà Vàm Cống hiện tại vẫn hoạt động bình thường. Theo thông tin từ UBND TP Cần Thơ cho biết đơn vị sẽ kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu giữ lại phà Vàm Cống với quy mô hoạt động nhỏ hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu cho một số người dân qua lại bằng phương tiện phà.

Tổng hợp

Các tin tức mới nhất sẽ đươc chúng tôi liên tục cập nhật trên YAN NEWS!

Phố đi bộ dài 640 m ở Sài Gòn trước ngày khánh thành

Xe buýt "cao tầng" thông minh khánh thành rầm rộ, bây giờ bỏ hoang

Ngắm cây cầu trị giá 500 tỷ ở Sài Gòn vừa khánh thành, giảm ùn tắc cửa ngõ cảng Cát Lái

Khánh thành cầu Vàm Cống

Cầu Vàm Cống

Khánh Thành