Nếu bạn đã từng ít nhất một lần bực mình vì bị delay, hãy đọc chia sẻ của chàng phi công trẻ dưới đây để bình tĩnh lại.
Mới đây, trên mạng xã hội rầm rộ lan truyền một bức “tâm thư” của chàng phi công trẻ, tâm sự về chuyện trễ máy bay - một vấn đề gây bức bối bấy lâu nay của những hành khách mua vé máy bay giá rẻ. Chuyện gặp cảnh delay khi đi máy bay không phải hiếm. Mỗi khi bị trễ chuyến bay, dẫn đến việc cả lịch trình phía sau buộc phải thay đổi, đa số hành khách đều nhẹ thì than phiền, nặng thì bực mình, buông lời trách móc đủ thứ. Thế nhưng, ít ai biết đằng sau mỗi chuyến bay bị hoãn, bị trễ, đều có những lí do mà nếu bạn biết được, chắc chắn sẽ bớt phần nóng nảy và khó chịu mỗi khi gặp tình cảnh này.
Chúng tôi xin được trích nguyên văn chia sẻ trong bức “tâm thư” của cơ trưởng Nguyễn Quang Đạt đang gây sốt mạng xã hội thời gian gần đây:
“Tớ có khá là nhiều đứa bạn (mà đọc bài này nó sẽ thừa biết là nó) luôn kêu ca với mình về chuyện vì sao chuyến bay thường hay bị "delay". Bản thân mẹ mình hôm trước đi vào Sài Gòn chơi, gặp mình cũng bảo: “Chuyến hôm nay bị muộn”. Mình hỏi là muộn bao nhiêu, mẹ hồn nhiên trả lời: “Delay hẳn 15 phút con ạ”.
Có nhiều hôm mình mặc đồ thường đi ngồi ghế khách, trong lúc máy bay chờ tới lượt cất cánh khoảng 10 phút, các “thượng đế” cũng thường buông ra một câu than thở nghe rât chán: “Cái hãng này chẳng bao giờ bay đúng giờ nhỉ”.
Hôm nay, sau khi lại tiếp tục nhận những dòng kể lể về chuyện chuyến bay "trễ 20 phút", mình cũng xin một lần phân trần về chuyện, tại sao các chuyến bay của các “thượng đế” thường dễ bị trễ, để mong một cái nhìn thông cảm hơn từ phía hành khách, và để sự đòi hỏi dịch vụ làm sao cho thật văn minh.
Tấm ảnh mình đăng kèm là hành trình bay của mình từ Hà Nội vào Sài Gòn. Thay vì đơn giản từ sau khi bay qua Buôn Mê Thuột, máy bay có thể bay qua hồ Trị An, Đồng Nai rồi thẳng về Tân Sơn Nhất như khoảng 6,7 năm trước, máy bay của mình đã phải bay một hành trình thoạt nhìn có phần hơi kì dị: bay ra thẳng Phan Thiết, bay về Long Thành, rồi vòng lên hồ Trị An, sau đó tiếp tục lượn xuống Vũng Tàu Hồ Tràm rồi sau đó mới quay về Biên Hòa để tiếp cận… Thời gian bay tăng so với kế hoạch cũng tới 20-25 phút.
Mà đây là lúc 11 giờ đêm các bạn ạ… Sân bay Tân Sơn Nhất một ngày có vài lần cao điểm, đã có những lần máy bay của mình khi vào gần đến thành phố thì được thông báo là có số thứ tự thứ 25 để hạ cánh, như vậy nhẹ nhàng cũng là delay 30 phút.
Mình bay tới rất nhiều các sân bay lớn của châu Á như Hong Kong, Bangkok, Singapore… thực sự là căng thẳng và bức bách nhất, chính là bay đến Sài Gòn. Hạ tầng của mình quá tải kinh khủng, và có clear cái sân golf đang ầm ỹ đi thì cũng không giải quyết được gì, vì mặc dù có hai đường băng như các sân bay lớn, nhưng đường băng xây quá gần nhau, không thể hoạt động đồng thời (ở cả Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng).
Sân bay có khả năng phục vụ 25 triệu lượt khách, năm nay đã có tới 32 triệu lượt nên tắc ở trên không xuống tới cổng sân bay. Đáp được xuống rồi, đôi khi chờ đường lăn, chờ bãi đậu để được vào cũng nhiều khi mất 10-15 phút. Vậy tổng cộng là nếu một chuyến bay không may mắn, chỉ vì “đường đông” đã có thể trễ tới 30-45 phút. Một ngày một máy bay phục vụ khoảng 6-8 chuyến bay, chỉ cần một nửa trong đó bị “tắc đường” là những chuyến cuối ngày đã có thể trễ tới 2 tiếng.
Sẽ có người hỏi là vì sao không tăng thời gian chờ giữa các chuyến bay lên. Nhưng mọi người cũng hiểu là mình đang mua những vé máy bay rẻ nhất thế giới ở đất nước mình. Để tối ưu hóa hoạt động để phục vụ được nhiều hành khách nhất, với giá như bây giờ là một sự gồng mình của các bộ phận để máy bay có thể quay đầu bay tiếp trong vòng 30-35 phút. Vì để có giá rẻ, một máy bay phải làm sao thực hiện được nhiều chuyến nhất mỗi ngày. Mọi người hay hỏi là hạ cánh xuống được nghỉ bao lâu, mình hay cười và lắc đầu bảo: “Làm gì được nghỉ”.
Nguyễn Quang Đạt và phi hành đoàn trong một chuyến bay.
Phi công vừa chịu trách nhiệm chuẩn bị lập trình máy bay, vừa nạp nhiên liệu, vừa kiểm tra các hệ thống máy. Tiếp viên thì vừa tươi cười chào khách chuyến trước xong đã phải đeo bao tay, đi thu những đồ rác khách bỏ lại, vừa kiểm tra an ninh cho cả khoang khách, vừa nhận đồ ăn uống, rồi lại nhanh nhẹn tháo bao tay tươi cười chào khách chuyến sau. Tất cả trong có đúng 30 phút, đôi khi bận quá còn không kịp…. đi toilet. Rất dễ để nói là hãy tăng thời gian giữa các chuyến lên 1-2 tiếng, để không có chuyến nào bị trễ, nhưng lúc đó giá vé sẽ không còn rẻ nữa, và cơ hội được đi máy bay sẽ không còn dành cho tất cả mọi người.
Một trong những nguyên nhân có thể làm máy bay bị trễ chính là kĩ thuật. Nói thật là từ khi làm phi công, tớ không còn muốn bước lên phương tiện nào khác nữa (đặc biệt là ô tô đường trường) bởi vì tớ thấy máy bay an toàn quá. Đôi khi chỉ vì hỏng một cái đèn, một vết cắt nhỏ trên lốp, một hệ thống vô cùng nhỏ trong hàng chục hệ thống của máy bay báo lỗi mà máy bay buộc lòng sẽ không được phép bay nữa.
Đã có một lần vì một lỗi mà tới biết 99,999% là sẽ an toàn và chỉ còn 0,001% rủi ro mà tớ quyết định quay đầu lại về sân bay vừa khởi hành để kiểm tra kĩ thuật. Mặc dù tớ đã đọc phát ngôn để giải thích rất cụ thể nhưng khi xuống máy bay, mọi người vẫn lắc đầu hỏi tiếp viên một câu mà thực sự mình thấy rất tủi thân: “Sao không để cơ trưởng tây bay mà để người Việt bay xong không hạ cánh được”.
Nhưng mà thôi, vẫn đề kĩ thuật không phải là chuyện để đùa. Tớ tin là các anh em đồng nghiệp của tớ ở Việt Nam đã được huấn luyện cực tốt để họ không đánh đổi vài giờ đồng hồ lấy sinh mạng và tổn thất của rất nhiều người và gia đình. Nên có khi nào nghe chuyến bay phải kiểm tra kĩ thuật, mặc dù không tránh được sự phiền lòng vì đến nơi trễ, nhưng tớ nghĩ là mình nên tự tin vì họ là những người vận hành một cách có trách nhiệm và lương tâm…
Nên các “thượng đế” ơi, hãy nhìn mọi chuyện một cách thật sự công bằng. Tỉ lệ trễ chuyến bay trên 15 phút của Việt Nam trung bình là dưới 20%, tốt ngang với bất kì nước nào trên thế giới (dưới 15 phút thì chắc không nên gọi là trễ các bạn cao su nhỉ). Khi bạn phải di chuyển bằng máy bay, hãy plan cho một khoảng thời gian thoải mái đừng quá gấp gáp.
Nếu chẳng may chuyến bay của các bạn bị trễ thì chúng tớ cũng thành thật xin lỗi vì nó là điều không mong muốn. Nhưng chúng tớ: Phi công, tiếp viên, phục vụ mặt đất, kiểm soát không lưu…. thực sự là đã cố gắng lắm rồi.
Các bạn thỉnh thoảng mới phải di chuyến bằng máy bay, chúng tớ ngày nào đi cũng là 3-4 chuyến, cũng sốt ruột và mong về nhà với gia đình lắm chứ. Nhưng mà nước mình mới phát triển nhanh mấy năm gần đây, hạ tầng đang phải gồng lên để chịu đựng. Cho nên cũng đừng vui mồm mà chê bai một cách vô tâm, mỗi người cố một tí, sống và lao động vui vẻ thì nước mình cũng sẽ dần khá lên thôi.
Chúc các bạn bay vui vẻ và an toàn!”
Ngay sau khi đăng tải, bức "tâm thư" nhanh chóng lan truyền chóng mặt, nhận được đông đảo sự quan tâm của cộng đồng mạng cũng như nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người không khỏi tỏ ra cảm thông với chàng phi công trẻ sau khi đọc hết những chia sẻ của anh. Bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến cho rằng: "Trễ 15 - 20 phút thì có thể thông cảm tuy nhiên trễ 2 tiếng đồng hồ lại là chuyện hoàn toàn khác".
Ảnh: FBNV