Nếu không có những hạt sạn này, "Hai Phượng" sẽ trên cả tuyệt vời và xứng tầm Hollywood

01/03/2019, 12:50 GMT+07:00

Để lại dấu ấn mạnh mẽ với các phân cảnh hành động, "Hai Phượng" của Ngô Thanh Vân lẽ ra sẽ còn hay hơn nữa nếu cắt bỏ đi những chi tiết thừa thải trong bộ phim.

Là một bộ phim điện ảnh hiếm hoi nhận được nhiều phản ứng tích cực từ giới chuyên môn đến khán giả, tuy nhiên nếu Hai Phượng mạnh tay cắt bỏ một vai chi tiết đi, có lẽ tổng thể bộ phim sẽ hay hơn.

Có thể nói Hai Phượng là tác phẩm thành công nhất từ trước đến nay mà Ngô Thanh Vân tham gia sản xuất. Tuy nhiên, dù những phân cảnh hành động thật đến “nổi da gà” trong phim khiến khán giả trầm trồ thán phục, thì cũng không thể lấp đầy những lỗ hổng của một kịch bản lỏng lẻo, khi hành trình tìm kiếm đứa con của Hai Phượng đáng lẽ sẽ nghẹt thở hơn nếu không có những hạt sạn sau đây.

1. Yếu tố hài không cần thiết

Có lẽ nghĩ rằng giữa 7 phân cảnh hành động nghẹt thở, Hai Phượng cần có những giây phút thả lỏng cho khán giả, nên nhà sản xuất để dành ra vài phút "quý báu" của bộ phim cho sự xuất hiện của y tá (Lê Trang). Tuy nhiên, tình tiết này càng cho thấy rõ yếu điểm của kịch bản Hai Phượng, thay vì giữ nhịp phim căng như dây đàn từ đầu đến cuối cho khán giả, Hai Phượng chọn cách "thư giãn" cho người xem bằng những tràng cười nhạt nhoà và dễ dãi.

Nếu không có những hạt sạn này,

Nếu không có những hạt sạn này,

Lẽ ra Hai Phượng phải quyết liệt hơn ở tình tiết này, nếu đã để cho vai diễn của Ngô Thanh Vân bất chấp mọi thứ để cứu bé Mai, thì hãy để cô ta tự có chủ ý đe doạ y tá và làm chuyện này thật nghiêm túc. Tiếng cười giữa các phân cảnh hành động đoạn này là không cần thiết.

2. Anh ruột và chị dâu đang bầu của Hai Phượng

Từ đầu đến cuối, Hai Phượng được khắc hoạ là một tay giang hồ, chuyên đời nợ thuê ở vùng quê nhỏ. Việc gặp lại "đàn em" nay đã thành chị đại tại vũ trường là đã đủ để khắc hoạ quá khứ oanh liệt của Hai Phượng. Nhưng có lẽ biên kịch bộ phim còn hơi tham chi tiết muốn làm rõ hơn chuyện nhà của Hai Phượng bằng cách cho cô đi gặp lại người anh trai ruột mình. Với suy nghĩ khá "ngây thơ" là sẽ được ông chú đường sắt nào đó giúp đỡ, mà đâu ngờ ông ta chẳng còn khả năng để giúp đỡ.

Nếu không có những hạt sạn này,

Nếu không có những hạt sạn này,

Sau đó, khán giả nghe được một màn kể lể khá dài dòng của hai anh em về chuyện "bỏ nhà theo trai" của Hai Phượng cách đây nhiều năm. Nhiều người nghĩ rằng không sớm thì muộn, người anh sẽ ra tay tương trợ, giúp đỡ cô em cứu lấy cháu mình. Ngờ đâu ánh mắt "nguy hiểm" ở cuối cảnh gặp Hai Phượng của người anh này chẳng có công dụng gì thêm cả.

3. "Flash back" quá nhiều

Trong một bộ phim hành động "nặng đô" như Hai Phượng, việc sử dụng quá nhiều chi tiết "flash back" (hồi tưởng về quá khứ) tạo nên cảm giác thừa thải, bởi xu hướng làm phim hiện đại, đạo diện càng hạn chế để nhân vật của mình liên tưởng về quá khứ càng tốt. Tất cả đều có thể sử dụng thoại, tình huống hiện tại là người xem thừa sức hiểu phông nền quá khứ của nhân vật. Có lẽ vì thế mà những phân cảnh ấy vô hình trung khiến bộ phim có phần rời rạc.

Nếu không có những hạt sạn này,

Nếu không có những hạt sạn này,

Nếu không có những hạt sạn này,

Có lẽ nhiều người cho rằng những chi tiết trên không ảnh hưởng mấy đến tổng thể xuất sắc của Hai Phượng. Tuy nhiên đây là bộ phim hành động cuối cùng của Ngô Thanh Vân, thiết nghĩ biên kịch và đạo diễn có thể làm thành một tác phẩm hoàn hảo hơn nữa.

Ảnh: Tổng hợp