Nên làm gì sau khi tập thể dục để tốt cho sức khỏe?

06/09/2019, 09:05 GMT+07:00

Tập thể dục rất có lợi cho sức khỏe tuy nhiên để đạt được hiệu quả tốt nhất bạn nên lưu ý những việc nên làm sau buổi tập.

Sau những giờ tập vất vả, bạn cần nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đầy đủ và đi tắm sau khi cơ thể không còn mệt. Cụ thể như thế nào, hãy cùng YAN News tìm hiểu ngay sau đây!

  1. Nghỉ ngơi đúng cách

Sau khi tập thể dục, thân nhiệt cơ thể tăng lên rất đáng kể, chính vì thế bạn nên thực hiện một số hoạt động nhẹ nhàng như đi lại, chơi với trẻ em. Tuyệt đối không nằm nghỉ, ngồi một chỗ xem tivi, lướt điện thoại vì dễ gây tổn hại sức khỏe.

Đặc biệt, trước khi kết thúc buổi tập 10 phút, bạn cần thực hiện bài tập kéo giãn để giúp giảm đau, thư giãn cơ bắp.

 
Đừng quên bài tập giãn cơ trước khi kết thúc buổi tập
Đừng quên bài tập giãn cơ trước khi kết thúc buổi tập

>>> Xem thêm: Yoga, Plank, nhảy dây, ... là những bài tập đơn giản tại nhà để có sức khỏe vàng

  1. Ăn uống đầy đủ, hợp lý bù lại năng lượng đã mất

Trong 30 phút sau buổi tập, bạn nên ăn một chút gì đó để bù lại phần năng lượng đã tiêu hao. Lý tưởng nhất là các món ăn nhẹ giàu protein, cũng có thể đơn giản là một quả táo hay chuối.

Nên làm gì sau khi tập thể dục để tốt cho sức khỏe?

>>> Bạn có biết: 7 món ăn không nên ăn sau khi tập gym

  1. Bổ sung nước đầy đủ, hợp lý

Để điều chỉnh nhịp tim, huyết áp và đường huyết trong cơ thể, bạn nên uống nước lọc hoặc nước muối nhạt và tránh các thức uống tăng lực.

Lưu ý: uống đủ nước, không uống ừng ực một lúc quá nhiều nước sau buổi tập.

  1. Nên tắm sau khi cơ thể không còn tiết mồ hôi, tim không còn đập nhanh

Có lẽ sau một buổi tập cật lực, bạn rất mệt mỏi, nóng nực và việc lao vào phòng tắm với làn nước mát rượi quả là một cảm giác tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn nên chờ cơ thể ráo mồ hôi, thân nhiệt ổn định rồi hãy đi tắm sẽ tốt hơn.

Nên làm gì sau khi tập thể dục để tốt cho sức khỏe?

Vì trong trường hợp tắm nước nóng, sẽ dễ dẫn đến tình trạng gây thiếu máu tim, não cục bộ, chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi và nhiều bệnh nghiêm trọng khác. Nguyên nhân là do sau khi ngừng tập, nhiệt độ cơ thể còn cao, nhịp tim nhanh và lỗ chân lông hở lớn, việc tắm nước nóng khiến máu không lưu thông được các bộ phận quan trọng được.

Còn khi tắm nước lạnh cũng không tốt vì lúc này cơ thể đang trong chế độ tăng cường trao đổi chất, các mô mạch co giãn, mồ hôi còn đổ nhiều, nước lạnh làm cơ thể mất cân bằng sẽ khiến cơ thể dễ bị bệnh, đột quỵ.

(Theo https://brightside.me/)

Trên đây là những việc nên làm sau buổi tập thể dục để giúp cơ thể tránh mệt mỏi, bệnh và đạt được hiệu quả luyện tập cao nhất. Các bạn nên lưu ý nhé!

Nguồn ảnh: Internet

Những điều không nên làm sau khi tập thể dục

Không nên làm việc hoặc kiểm tra điện thoại

Không nên ăn quá no

Không thay đồ tập thể dục, ngồi trước quạt quá lâu

Không nên nằm hoặc ngồi quá lâu

Không tham gia tiệc tùng, uống rượu, bia

>>> Xem chi tiết: Tại đây!

Đừng quên cập nhật thông tin hữu ích để sống khỏe mỗi ngày cùng YAN News nhé!

Bích Ngọc - Theo yan.thethaovanhoa.vn