Nền công nghiệp Kpop: Thiên đường không như là mơ?

14:01 12/02/2015

Để trở thành một phần của nền giải trí hàng đầu châu Á hoàn toàn không phải là điều dễ dàng.

Trong suốt 20 năm qua, làn sóng Hàn Quốc đã chứng tỏ sức mạnh và sự vượt bậc đáng kinh ngạc của mình khi lần lượt vươn lên cạnh tranh ngang hàng, thậm chí vượt mặt cả thị trường Trung Quốc và Nhật Bản. Mặc dù đang có dấu hiệu bão hòa nhưng không thể phủ nhận vị trí hiện nay của Kpop tại châu Á.

Hàng năm, các công ty quản lý lớn nhỏ đều cho ra đời những nhóm nhạc, ca sĩ thần tượng được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp. Được biết, có khoảng 13% học sinh trung học tại Hàn có ước mơ trở thành ngôi sao ca nhạc như Psy, điều này đủ chứng tỏ sự thành công của Kpop hiện nay. Tuy nhiên, con đường đến vinh quang không bao giờ là dễ dàng và việc trở thành thần tượng xứ kim chi cũng không ngoại lệ.

Ngoại hình là điều kiện tiên quyết

Với xã hội phát triển như hiện nay, cái đẹp luôn được tôn vinh và tất nhiên, trong ngành giải trí lại còn khắc nghiệt hơn. Từ xưa, nói về Kpop, mọi người sẽ nghĩ ngay đến dàn thần tượng “trai xinh gái đẹp” thu hút giới trẻ bằng ngoại hình và khả năng vũ đạo thuần thục.

Là một trong những đất nước có nền phẫu thuật thẩm mỹ phát triển, áp lực ngoại hình “chuẩn” đối với nghệ sĩ càng thêm nặng nề. Trước khi ra mắt, thần tượng Kpop luôn được chăm chút về ngoại hình và công ty hoàn toàn có thể yêu cầu “tút tát” lại nhan sắc nếu cần để phù hợp với thị hiếu. Chính vì lý do đó, mà thành viên của các nhóm nhạc khi ra mắt đều mang những nét hao hao nhau trên gương mặt, khiến khán giả bối rối trong việc nhận diện lúc ban đầu.


	
	Một số người gặp khó khăn trong việc xác định danh tính từng thành viên
Một số người gặp khó khăn trong việc xác định danh tính từng thành viên

Dù vậy, người Hàn Quốc lại có rất xem trọng nét đẹp tự nhiên và tôn vinh nhan sắc dân tộc. Do đó, không có gì khó hiểu khi một số thành viên trong nhóm lại nổi bật hơn nhờ bản thân mang vẻ đẹp đậm chất xứ sở kim chi. Một ví dụ tiêu biểu chính là TaeyeonYoona là 2 thành viên của SNSD được yêu thích nhất tại quê nhà, mặc dù nhan sắc các thành viên còn lại cũng không hề kém cạnh.


	
	Akdong Musician thẳng thừng yêu cầu điều khoản “không phẫu thuật thẩm mỹ” trong hợp đồng với YG Entertainment
Akdong Musician thẳng thừng yêu cầu điều khoản “không phẫu thuật thẩm mỹ” trong hợp đồng với YG Entertainment

Gia đình và kiến thức

Với học phí từ 450 đến 1800 đô la (khoảng 9 đến 36 triệu đồng) tùy theo quy mô công ty, thật khó để duy trì quá trình khổ luyện nếu như gia đình không có nguồn tài chính vững chắc. Như trường hợp của Jaejoong, anh đã phải cực nhọc làm thêm để có chi phí trang trải sinh hoạt và học phí theo đuổi ước mơ tại SM Entertainment. May mắn hơn là những thần tượng xuất thân trong gia đình khá giả và điều kiện đủ đầy như Luhan (cựu thành viên EXO), Siwon (Super Junior)

Những thực tập sinh có kiến thức, đặc biệt là khả năng ngoại ngữ sẽ có cơ hội cao được chọn lựa ra mắt vì đây là thế mạnh giúp họ dễ dàng tiếp cận và chinh phục thị trường nước ngoài. Thông thường trong một nhóm ít nhất phải có một thành viên thông thạo tiếng nước ngoài cũng xuất phát từ nguyên nhân trên.

Ngoài ra, Hàn Quốc là một đất nước đặt nặng giáo dục vì họ cho rằng đất nước đạt được nhiều thành tựu như ngày hôm nay chính là nhờ vào nền giáo dục tiên tiến. Đó là lý do các nghệ sĩ có học vấn luôn được người Hàn tôn vinh và các thần tượng luôn dành thời gian đến trường mặc cho lịch làm việc dày đặc.

20 tuổi là già


	
	Dù ra mắt được 5 năm nhưng đến nay, 4 thành viên của f(x) vẫn còn ở độ tuổi đầu 20
Dù ra mắt được 5 năm nhưng đến nay, 4 thành viên của f(x) vẫn còn ở độ tuổi đầu 20

Yếu tố quan trọng tiếp theo đó chính là tuổi tác. Đối với làng giải trí Hàn Quốc, thần tượng 20 tuổi mới bắt đầu tham gia showbiz  bị cho là già, mặc dù thời gian làm thực tập sinh đôi khi mất cả một thập niên.

Do vậy, phần đông các ngôi sao Hàn Quốc đều đăng ký tham gia vào “lò đào tạo” từ khi còn học tiểu học hoặc trung học cơ sở. Dù được đào tạo chuyên nghiệp nhưng các công ty lại không hề đảm bảo thời gian ra mắt và đôi khi họ phải trở thành biên đạo, quản lý thần tượng hay nắm các chức vụ khác trong công ty… thay vì trở thành thần tượng như ước muốn ban đầu.


	
	G.Soul có thời gian đào tạo 'dài hơi' nhất Kpop
G.Soul có thời gian đào tạo "dài hơi" nhất Kpop

Với thời gian đào tạo trung bình 2-3 năm, các thực tập sinh đã đủ “lực” và kinh nghiệ để có thể ra mắt công chúng. Đáng chú ý gần đây là rapper tài năng G.Soul nhà JYP Entertainment trở thành thực tập sinh từ năm lớp 6 và có thời gian khổ luyện 15 năm kỷ lục, vừa được ra mắt thời gian qua.

Khổ nhọc trong “lò đào tạo”

Được chọn làm thực tập sinh không đồng nghĩa với thành công trong tay, họ phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt của công ty. Một ngày phải dành từ 10 đến 14 tiếng để tập thể dục, vũ đạo, hát và bơi, chế độ ăn uống phải thực hiện theo khuôn khổ. Trong thời gian đào tạo và sau khi ra mắt, “cặp kè” là điều cấm kỵ đối với các thần tượng, thậm chí, After School chia sẻ họ từng bị cấm sử dụng điện thoại di động trước khi ra mắt.

Không chỉ có thế, thực tập sinh gia nhập sau phải có nghĩa vụ đối với tiền bối trong công ty, điển hình là các thành viên của DBSK phải làm chân dọn dẹp thức ăn cho đàn anh H.O.T sau mỗi bữa cơm. Yuri (SNSD) từng chia sẻ tất cả thành viên trong nhóm đều tham gia dọn dẹp vệ sinh phòng tập, công ty, thậm chí toilet trong thời gian làm thực tập sinh.

Ngoài ra, việc bị chửi bới, la mắng, đánh đập là hết sức bình thường đối với thực tập sinh. Thậm chí, thực tập sinh có thể bị phạt như học sinh trên lớp ngay cả khi trở thành ca sĩ. Thành viên nhóm 2PM từng bị phạt quỳ gối và giơ cao tay, Jaejoong được mệnh danh là người chịu đòn nhiều nhất, có khi bị oan nhưng anh cũng không dám lên tiếng giải thích, đến khi về ký túc xá mới “bùng nổ” đập phá xung quanh khiến chân bị thương khá nặng.

Một giám đốc “lò đào tạo” cho biết: “Các học viên thường vị phạt và la mắng vì có như vậy họ mới có thể thành công trong ngành giải trí cạnh tranh khốc liệt. Nếu không được như vật thì có lẽ bạn không thích hợp với nghề này, nên sớm rút lui để tìm lại chính mình. Đó là việc nên làm...”.

Nhóm nhạc Hàn Quốc có tuổi thọ trung bình khá thấp, đặc biệt là nhóm nhạc nữ khi nhan sắc và sức lực của họ bị bào mòn theo năm tháng. Bất chấp quá trình đào tạo khắc nghiệt, hàng năm các nhóm nhạc vẫn đều đặn ra mắt, kế thừa và phát triển làn sóng Hallyu. Do đó, “đào thải” chính là một quy luật tất yếu, dù cho thành công vang dội đến đâu thì đây cũng là bi kịch mà các thần tượng Hàn Quốc sớm muộn gánh chịu.