Nem chua Việt Nam lên tạp chí khoa học quốc tế

09/06/2021, 21:25 GMT+07:00

Món nem chua truyền thống của Việt Nam khiến các nhà khoa học tò mò bắt tay vào nghiên cứu vì được chế biến từ thịt sống nhưng ăn vào thì không làm sao cả.

Nem chua là một trong những đặc sản trứ danh của Việt Nam nhiều người yêu thích. Tuy nhiên chính vì đặc điểm làm thành từ thịt sống lại khiến một số người e ngại về độ an toàn.

Thế nhưng theo Phys, trong nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tạp chí Process Biochemistry, các nhà nghiên cứu của Đại học RMIT ở Melbourne, Úc đã cho thấy tiềm năng ứng dụng hợp chất diệt khuẩn tự nhiên của nem chua vào việc bảo quản thực phẩm.

Nem chua Việt Nam được trang tin nước ngoài nhắc đến vì tác dụng to lớn. (Ảnh: Chụp màn hình)

Cụ thể, giáo sư Oliver Jones, phó trưởng khoa phụ trách ngành công nghệ thực phẩm và khoa học sinh học tại Đại học RMIT - một trong những người phụ trách nghiên cứu trên cho biết nhu cầu thay thế chất bảo quản thức ăn nhân tạo thành các chất tự nhiên đang ngày một gia tăng.

Và trong một chuyến đi đến Việt Nam, các nhà nghiên cứu đã được chứng kiến mọi người ăn món nem chua chế biến từ thịt sống mà không hề hấn gì dù có khí hậu nóng ẩm, dễ sinh sôi vi khuẩn. Từ đó, họ đã nảy ra cảm hứng để nghiên cứu về khả năng chống lại vi khuẩn có hại trong nem chua.

Món nem chua đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học quốc tế. (Ảnh: RMIT)

Sau quá trình nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học đã phát hiện ra một hợp chất diệt khuẩn trong nem chua được tạo thành từ vi khuẩn có thể tiêu diệt được các loại vi khuẩn cạnh tranh. Hợp chất này được đặt tên là Plantacylin B21AG.

Giáo sư Oliver Jones cho biết: “Hợp chất lợi khuẩn được tìm thấy trong nem chua Việt Nam không màu, không mùi, không vị và rất bền vững.”

Hợp chất này thậm chí có thể tồn tại ở nhiệt độ 90 độ C trong vòng 20 phút và duy trì được trạng thái hoạt động ổn định ở cả các môi trường có độ pH cao thấp khác nhau. Plantacylin B21AG trong nem chua còn có khả năng tiêu diệt một loạt các vi khuẩn gây bệnh thường thấy trong thực phẩm, bao gồm cả loại có khả năng tồn tại sau khi bị đóng băng.

Hình ảnh vi khuẩn có hại ở trạng thái bình thường (bên trái) và sau khi bị hợp chất có trong nem chua tiêu diệt (bên phải). (Ảnh: Elvina Parlindungan)

Ông Oliver cũng nhân định rằng thông qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra điều kiện nuôi cấy phù hợp để sản xuất hợp chất lợi khuẩn trên với quy mô lớn. Ông hi vọng hợp chất lợi khuẩn từ nem chua này có thể trở thành công cụ hiệu quả, an toàn và tự nhiên để giải quyết vấn đề lãng phí thực phẩm cũng như bệnh do đường ăn uống.

Thậm chí, tiến sĩ Elvina Parlindungan - đồng trưởng nhóm nghiên cứu về nem chua còn có kì vọng lớn hơn về hợp chất này trong tương lai: “Việc sử dụng hợp chất trên làm chất bảo quản thực phẩm nghĩa là chúng ta đang dùng chính vi khuẩn để chống lại chúng. Trong tương lai xa hơn, có thể hợp chất này còn trở thành một loại thuốc kháng sinh dành cho người.”

Hiện các nhà nghiên cứu đang có kế hoạch đưa hợp chất vào các sản phẩm thử nghiệm. Việc một món ăn truyền thống của Việt Nam lại có tác dụng to lớn với nền khoa học thế giới quả thực rất đáng tự hào phải không nào.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN

CÁCH LÀM NEM CHUA NGON TẠI NHÀ

Phương pháp làm nem chua không quá phức tạp và hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà. Hãy thử “lăn vào bếp” xem có tạo ra thành quả ưng ý không nhé.

Đầu tiên cần phải chuẩn bị thịt nạc, bì lợn (tỉ lệ thịt và bì là 3/1), tỏi, ớt, nước mắm, đường, bột canh, màng bọc thực phẩm.

Rửa sạch thịt rồi thấm khô nước, sau đó đem xay nhuyễn. Bì lợn cạo lông, bóp muối cho hết nhớt rồi rửa lại với nước sau đó cho vào luộc. Khi bì chín đem ngâm vào nước lạnh khoảng 10 phút, vớt ra thái sợi nhỏ.

Cho thịt nạc vai và bì lợn vào tô, trộn đều với bột canh, đường, nước mắm, tỏi, ớt, tiêu. Dùng màng bọc thực phẩm bọc lại rồi đặt trong ngăn đá tủ lạnh khoảng 2 tiếng.

Xem thêm tại đây!