Nam sinh tử vong vì uống 19 viên thuốc hạ sốt trong 2 ngày liền

13/09/2017, 13:09 GMT+07:00

Đây là bệnh nhân bị ngộ độc do uống 19 viên thuốc hạ sốt paracetamol trong 2 ngày. Hiện tại, thi thể bệnh nhân đã được gia đình đưa về quê mai táng.

Sau khi uống 19 viên hạ sốt Paracetamol 500mg, bệnh nhân bị các triệu chứng ngộ độc, hôn mê và suy gan. Dù được các bác sĩ cấp cứu, nhưng do tình trạng nặng nên bệnh nhân đã tử vong.

Ngày 12/9, Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, bệnh nhân L.T. (22 tuổi, ở Sơn La) đã tử vong. Đây là bệnh nhân bị ngộ độc do uống 19 viên thuốc hạ sốt paracetamol trong 2 ngày. Hiện tại, thi thể bệnh nhân đã được gia đình đưa về quê mai táng.

Trước đó, thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc cấp cứu trong tình trạng tổn thương gan, viêm gan rất nặng, có dấu hiệu suy gan.


Bệnh nhân tử vong do uống thuốc quá liều
Bệnh nhân tử vong do uống thuốc quá liều

Qua thăm khám cho thấy, bệnh nhân được xác định do dùng quá liều thuốc paracetamol dẫn đến ngộ độc, kèm theo có tiền sử viêm gan B làm tăng tình trạng nặng của bệnh. Bệnh nhân bị hôn mê, tiên lượng rất nặng, sốt cao chưa xác định nguyên nhân, có thể gây ra nhiễm trùng.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước thời điểm nhập viện 2 ngày, bệnh nhân sốt cao không rõ nguyên nhân nên mua thuốc hạ sốt về uống.

Tuy nhiên do sốt cao, tái sốt liên tục nên bệnh nhân không thể tuân thủ hướng dẫn dùng thuốc hạ sốt 4 – 6 tiếng mỗi lần. Tổng cộng trong 2 ngày, bệnh nhân uống đến 19 viên thuốc paracetamol 500mg để hạ sốt. Sau đó bệnh nhân có biểu hiện vàng da, mệt mỏi và được đưa vào viện ngay lập tức.

Theo BS Nguyên, paracetamol là thuốc hạ sốt, giảm đau được sử dụng phổ biến, có thể dễ dàng mua ở các hiệu thuốc mà không cần kê đơn của bác sĩ. Thuốc này có nhiều loại với hàm lượng khác nhau nên nếu không để ý hàm lượng của thuốc mà sử dụng tùy tiện thì rất dễ xảy ra tình trạng ngộ độc paracetamol.