Bí quyết khởi động ngày mới: Bắt đầu từ chính góc làm việc của bạn

15/02/2017, 07:00 GMT+07:00

Có một thực tế rằng cứ 100 người sở hữu bàn làm việc thì 90 người đều có xu hướng bày hết mọi của nẻo mình có lên bàn…

Có một thực tế rằng cứ 100 người sở hữu bàn làm việc thì 90 người đều có xu hướng bày hết mọi của nẻo mình có lên bàn…

Hài hước hơn, trong 10 người còn lại, một nửa sẽ luôn cố gắng giữ bàn làm việc thật ngăn nắp, còn nửa kia thì không sở hữu bất kì cái bàn nào.

Nếu bạn tự thấy mình chẳng bao giờ quan tâm đến chuyện cái bàn nó bừa bộn thế nào, xin chào mừng bạn về với đội của “90 kẻ bị phán xét ngầm bởi ánh mắt ngàn người xung quanh”.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hãy thử nhìn lại góc làm việc hoặc góc học tập của mình và so sánh với bãi rác thu nhỏ. Nếu chúng là anh em sinh đôi thì hẳn không có mấy người có thể phân biệt được bởi quá giống nhau.

Thực tế thì một chiếc bàn làm việc bừa bộn hay một góc học tập ngổn ngang sách bút áo quần có thể mang lại cho bạn nhiều ảnh hưởng tiêu cực hơn bạn nghĩ.

Bị cả thế giới đánh giá là “chú lợn lười biếng”

Con người kì lạ ở chỗ, dù bản thân chưa chắc đã có nhiều biểu hiện tích cực hơn người khác nhưng lại rất thích đi đánh giá cách thể hiện của nhau.

Qua một cuộc khảo sát 1.000 nhân viên làm việc cho một công ty cung cấp dịch vụ nhân sự của Thụy Sĩ, thì 57% trong số đó thừa nhận họ thường xuyên xét nét đồng nghiệp thông qua mức độ sạch sẽ và gọn ghẽ của góc làm việc. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát cho biết họ thấy những người sở hữu bàn làm việc bừa bộn thường có kĩ năng sắp xếp công việc tệ hại. “Khi khối lượng công việc một ngày là quá lớn, bạn sẽ càng mất nhiều thời gian hơn chỉ để tìm tài liệu mình cần trong cái đống ngổn ngang kia.” – Một nhân viên cho hay.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Jennie Dede – phó chủ tịch tuyển dụng của công ty này chia sẻ: “Các văn phòng hiện nay đều thiết kế theo không gian mở. Bất kì ai đi qua cũng có thể nhìn thấy góc của bạn bừa bãi thế nào. Chỉ qua vài cái liếc mắt, chưa cần biết bạn làm việc thế nào, họ sẽ đánh giá bạn là người cẩu thả và nhếch nhác ngay.”

Đẹp khoe xấu che, rõ ràng bạn vẫn nên tìm cách giữ thể diện cho bản thân, thay vì để nó tụt dốc không phanh trong mắt đồng nghiệp như này.

Hơn nữa, khi bạn đã cố gắng dọn dẹp bàn làm việc thật gọn, nghĩa là bạn đã có đủ động lực và tư duy để làm việc.

Cần phải cải thiện tình hình ngay lập tức

Bạn cần đóng đinh trong đầu rằng, mặt bàn là thứ bạn “tì tay làm việc” chứ không phải chỗ chất đồ. Bạn chỉ nên để trên bàn những thứ cần thiết như máy tính, bàn phím, điện thoại, đèn bàn, sổ và bút (dùng để ghi chú những điều cần thiết). Bạn có thể đặt một vài đồ trang trí lên, phần là để chiếc bàn trông không quá cứng nhắc, phần để giúp bạn nhận ra góc làm việc của mình (mỗi khi không tỉnh táo). Những thứ linh tinh khác nên cất gọn trong hộc bàn.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đừng khiến người khác chê cười bạn như một kẻ “người ở đâu là rác ở đấy” bằng cách không chất đồ ở khu vực dưới chân.

Có người cả năm mới rửa xe một lần thì cũng có người cả năm mới dọn bàn học hay góc làm việc một lần. Bạn nên tập cho mình thói quen dọn dẹp thường xuyên, phân loại giấy tờ cần thiết cũng như dẹp hết những gì không cần thiết sau một tuần học tập và làm việc.

Bên cạnh đó, để tránh trở thành người nuôi dưỡng vi khuẩn hay bụi bẩn, bạn cũng nên lau chùi mặt bàn, điện thoại, bàn phím và máy tính một cách chăm chỉ. Đừng để người khác lắc đầu ngán ngẩm cho rằng khả năng tự vệ sinh của bạn còn kém hơn cả lũ nhóc tiểu học.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hãy dọn dẹp góc học tập và bàn làm việc thật sạch sẽ, trước tiên là để gia đình, bạn bè và đồng nghiệp không có cái nhìn phiến diện về mình đã. Còn làm việc hiệu quả hay không, chỉ có bạn mới có thể tự điều chỉnh được.

Theo Forbes