Mua xe máy điện: Chọn hàng nội hay sính của ngoại?

16/01/2020, 12:45 GMT+07:00

Xe máy điện tại Việt Nam hiện nay chia thành 2 mảng rõ rệt: xe nội địa và xe ngoại nhập, mà trong đó chiếm đa số là hàng Trung Quốc.

Theo số liệu mới nhất của Cục Quản lý thị trường - Bộ Công thương, hiện cả nước có trên 3 triệu xe đạp điện và xe máy điện, so với tổng số hơn 50 triệu xe máy đang lưu hành tại Việt Nam. Xe máy điện du nhập cách đây khoảng 10 năm, chủ yếu có xuất xứ Trung Quốc, nhưng sớm đi ngang trong thời gian dài vì người tiêu dùng bắt đầu nhận thấy những bất cập của loại phương tiện này.

Xe máy điện Trung Quốc nhanh xuống cấp sau 2-3 năm

Từng sở hữu xe máy điện, Quang Huy, một nhân viên văn phòng kể lại: "Cách đây chừng 9 năm, xe máy điện tại Hải Phòng chạy nhiều, nhất là giới học sinh, sinh viên, vì ưu điểm rẻ, ít tốn chi phí nhiên liệu và không yêu cầu bằng lái xe. Nhưng rồi mọi người dần quay lưng vì xe máy điện chủ yếu xuất xứ Trung Quốc, nhanh xuống cấp sau 2 năm sử dụng, nếu thay bộ pin phải mất tới 2 - 3 triệu đồng.

Quang Huy không phải người duy nhất quay lưng với loại phương tiện được coi là tương lai. Xe máy điện Trung Quốc từng có thời tràn lan vì giá bán thấp, chỉ trên dưới 20 triệu đồng đã có vô vàn lựa chọn. Đi kèm với mức giá rẻ là những bất an về chất lượng, độ bền thấp và không được các doanh nghiệp đầu tư hệ sinh thái hỗ trợ, như điểm sạc, trạm đổi pin hay kế hoạch xử lý pin hết hạn sử dụng.

 
Hiện trường 1 vụ cháy nổ tại cửa hàng bán xe điện
Hiện trường 1 vụ cháy nổ tại cửa hàng bán xe điện

Tại Việt Nam, đã có không ít những vụ tai nạn đáng tiếc liên quan xe máy điện chất lượng thấp, như bộ pin phát nổ trong lúc sạc, hay chập điện do không có khả năng chống nước. Cùng với đó, xe cũng nhanh xuống cấp, với một số biểu hiện như tăng tốc chậm, nguồn điện chập chờn, dung lượng pin giảm,…

Đó là chưa kể, các doanh nghiệp mua bán xe máy điện tại Việt Nam kinh doanh theo hình thức "mua đứt bán đoạn", không phát triển mạnh chuỗi cửa hàng/xưởng dịch vụ rộng khắp cả nước, đội ngũ kỹ thuật không được đầu tư bài bản, khó đảm bảo được sự an toàn về lâu về dài cho chiếc xe và người sử dụng.

 
Núi rác từ pin thải của xe điện gây ô nhiễm nặng đến môi trường đất
Núi rác từ pin thải của xe điện gây ô nhiễm nặng đến môi trường đất

Song, dẫu có nhiều nhược điểm, nhưng nhiều người vẫn buộc phải lựa chọn xe máy điện Trung Quốc vì có rất ít lựa chọn chất lượng thay thế. Nếu có thì giá bán cao, khó với tới và ngang với xe máy chạy xăng. Hiện số lượng xe máy điện mang nhãn hiệu Trung Quốc chiếm khoảng 60% thị trường.

Xe máy điện VinFast – biểu tượng giao thông xanh của Hà Nội

Hình ảnh của xe máy điện đang dần được cải thiện theo hướng tích cực nhờ sự xuất hiện của VinFast. Doanh nghiệp Việt có nhà máy tại Hải Phòng gây tiếng vang với sản phẩm đầu tay Klara được nghiên cứu phát triển kỹ lưỡng, sản xuất trên dây chuyền hiện đại, chặt chẽ và được kiểm soát bởi chuyên gia phương Tây - nơi có trình độ công nghệ và cơ khí hàng đầu thế giới.

Sự xuất hiện của VinFast kéo theo một loạt thương hiệu ngoại gia nhập thị trường, nhưng khó so sánh với hệ sinh thái của tập đoàn VinGroup đã tạo dựng trong nước. Bất cứ ai trong ngành cũng hiểu, xe máy điện cần một hệ sinh thái hỗ trợ đầy đủ để phủ rộng. Trong khi các thương hiệu ngoại mới truyền thông về trạm sạc hay trạm đổi pin, thì VinFast đã đưa hơn 1.500 trạm đổi pin đi vào thực tế, phủ 55/63 tỉnh thành trên cả nước.

  
Dòng xe máy điện VinFast Klara S  
Dòng xe máy điện VinFast Klara S 

Trạm đổi pin là cách để hãng xe Việt chủ động quản lý và có phương án tái chế pin hết hạn sử dụng, đảm bảo an toàn cho môi trường và sức khỏe người dân. Ngoài ra, với giải pháp mới này, VinFast cũng sẽ chịu mọi rủi ro về hao mòn, hư hỏng pin thay cho khách hàng. Việc xử lý pin hết hạn sử dụng là một biện pháp “xanh” toàn diện, không hề nửa vời.

Sự vượt trội của VinFast còn đến từ bản thân sản phẩm. Bộ ba sản phẩm Klara S, Impes và Ludo do VinFast cùng đối tác phát triển dựa trên vóc dáng, thói quen và nhu cầu sử dụng xe máy của người Việt. Kiểu dáng xe không trộn lẫn thiết kế của những thương hiệu nổi tiếng như các mẫu xe xuất xứ Trung Quốc.

Mẫu xe điện cao cấp VinFast Klara S ra mắt mới đây còn được tích hợp eSIM, giúp người dùng dễ dàng quản lý tình trạng vận hành của xe, định vị phương tiện từ xa thông qua ứng dụng di động (Mobile App) nhờ phương thức kết nối GSM hoặc Bluetooth, giảm thiểu tối đa nguy cơ mất trộm, thất lạc xe.

Cả ba mẫu xe đều trang bị động cơ Bosch đến từ Đức, pin LG Chem đến từ Hàn Quốc và khả năng chống nước, chống bụi tiêu chuẩn cao nhất.

 
VinFast giảm thiểu thải pin ra môi trường bằng phương án đổi pin 
VinFast giảm thiểu thải pin ra môi trường bằng phương án đổi pin 

Trước khi đưa ra thị trường một mẫu xe mới, VinFast đều thực hiện các bài thử và kiểm tra nghiêm ngặt. Ví dụ như cặp đôi Impes và Ludo đã trải qua bài thử vặn xoắn diễn ra trong 100 giờ liên tục, kiểm tra 1.000.000 chu kỳ đối với khung xe và thử nghiệm 3 lần chạy bền 30.000 km, chạy đường gồ ghề 1.000 km đối với xe hoàn chỉnh.

Hiện tại, VinFast Klara S, Impes và Ludo có mức giá lần lượt 39,9 triệu đồng, 14,9 triệu đồng và 12,9 triệu đồng. Giá bán mang đến cho người tiêu dùng cơ hội sở hữu 2 mẫu xe máy điện chất lượng cao, bền đẹp, thông minh, nhỏ gọn với mức giá ưu đãi. Tất cả xe máy điện của VinFast đều được hưởng chế độ bảo hành 3 năm, không giới hạn kilomet. Hệ thống đại lý và xưởng dịch vụ phủ khắp cũng là một cách giúp người dùng an tâm trong quá trình sử dụng.

Trong chương trình "Iconic Hanoi", xe máy điện VinFast được kênh truyền hình CNN bình chọn là biểu tượng giao thông xanh của Hà Nội. Theo CNN, với xe điện VinFast, cả chính quyền và người dân đều đang hy vọng tạo ra một biểu tượng mới cho thành phố, và xa hơn là một phương tiện xanh cho cả Việt Nam.