Những món ăn đặc biệt dành cho mẹ bầu, giúp thai nhi khỏe mà mẹ bầu lại giữ được cân nặng chuẩn

06/04/2018, 19:00 GMT+07:00

Trong giai đoạn mang thai nên ăn những món nào vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng, các mẹ đã thật sự biết chưa?

Trong giai đoạn mang thai nên ăn những món nào, các mẹ đã thật sự biết chưa?

Mang thai là một trong những giai đoạn quan trọng của người phụ nữ. Do vậy chế độ dinh dưỡng như thế nào để mẹ và con cùng khỏe mạnh là điều cần được quan tâm đặc biệt. Chúng ta cùng tìm hiểu vì sao những món ăn này được coi là sự chọn hoàn hảo cho mẹ bầu nhé.

Cháo hầm bồ câu

Trong giai đoạn mang thai, thay vì thịt gà, thịt vịt, mẹ bầu nên ăn thịt chim bồ câu, bởi nó chỉ chứa 6% lượng chất béo nên các mẹ không cần sợ tăng cân. Ngoài ra, loại thịt này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như chất đạm, canxi, sắt... Các mẹ có thể dùng thịt bồ câu để nấu cháo hoặc hầm với tổ yến, hạt sen, đậu xanh,… cực kì tốt cho sức khỏe của cả mẹ và con.


Cháo bồ câu. Ảnh: ​@annie_anhoa
Cháo bồ câu. Ảnh: ​@annie_anhoa


Thịt chim bồ câu là một trong nhiều món ăn dưỡng thai rất tốt. Ảnh: @vanhonggam
Thịt chim bồ câu là một trong nhiều món ăn dưỡng thai rất tốt. Ảnh: @vanhonggam


Bồ câu hầm hạt sen. Ảnh: @nhugcong
Bồ câu hầm hạt sen. Ảnh: @nhugcong

Cháo cá chép

Các mẹ nên nấu ngay món này bởi thịt cá chép chứa nhiều chất đạm, các axit amin và chất béo rất tốt cho thai nhi. Không chỉ vậy, nó còn giúp mẹ khỏe mạnh, lợi sữa, hạn chế tình trạng động thai trong thời kì đầu. Còn ở giai đoạn sắp sinh, các mẹ hãy nấu cháo cá cùng với gừng và đậu đỏ để giảm tình trạng phù tay chân và giúp lợi tiểu.


Cháo cá chép. Ảnh: internet
Cháo cá chép. Ảnh: internet


Cháo cá chép. Ảnh: @hue_angel
Cháo cá chép. Ảnh: @hue_angel


Cháo cá chép. Ảnh: @dam_dang_
Cháo cá chép. Ảnh: @dam_dang_

Gà ác hầm hạt sen và thuốc bắc

Cả 3 thành phần chính tạo nên món ăn này đều rất giàu chất dinh dưỡng. Thịt gà ác được hầm với các vị thuốc bắc như táo đỏ, kỷ tử, nhân sâm, hoài sơn,… cùng với hạt sen sẽ giúp chữa chứng ốm nghén trong những tháng đầu mang thai, chán ăn, an thần, tăng cường sức khỏe cho mẹ và bé.


Gà ác hầm hạt sen và thuốc bắc. Ảnh: @tgcat
Gà ác hầm hạt sen và thuốc bắc. Ảnh: @tgcat


Gà ác hầm thuốc bắc. Ảnh: @htt2803
Gà ác hầm thuốc bắc. Ảnh: @htt2803

Cháo cá hồi 

Phụ nữ khi mang thai rất dễ bị rối loạn hormone thai kì khiến tâm trạng trở nên thất thường, dễ trầm cảm. Vì vậy, các mẹ cần bổ sung thật nhiều DHA để giúp ổn định tinh thần. Cá hồi chính là loại thực phẩm thực hiện tốt nhiệm vụ này. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều vitamin nhóm B và các axit amin tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi.

Lưu ý, các mẹ chỉ nên bổ sung 300 gram cá hồi mỗi tuần để tránh bị ngộ độc thủy ngân. Ngoài cháo cá hồi, các mẹ có thể làm ruốc cá hồi hoặc các món sốt cá hồi nhưng không nên ăn sushi từ cá để tránh nhiễm sán.


Cháo cá hồi. Ảnh: Internet
Cháo cá hồi. Ảnh: Internet

Cháo cá hồi. Ảnh: @trinhdoriCháo cá hồi. Ảnh: @trinhdori


Ngoài ra các mẹ có thể nấu cháo cá hồi với bí đỏ. Ảnh: @myl_truong
Ngoài ra các mẹ có thể nấu cháo cá hồi với bí đỏ. Ảnh: @myl_truong

Những món ăn trên có thể mất thời gian chế biến, nhưng để cho bé có sức khoẻ phát triển tốt nhất, cũng như giúp mẹ tăng cân đều, đạt đúng chuẩn lại đẹp dáng thì các mẹ hãy chịu khó thường xuyên ăn luân phiên các món trên để thực đơn mỗi ngày luôn phong phú và hấp dẫn nhé.