Mỗi miếng bánh chưng chứa 150 kcal, bảo sao nghỉ Tết lại tăng cân

31/12/2019, 10:30 GMT+07:00

Trong những ngày Tết, mỗi ngày chỉ cần ăn 2-3 miếng bánh chưng thôi cũng làm cho cân nặng của bạn tăng đáng kể đấy.

Có thể bạn chưa biết, mỗi chiếc bánh chưng chứa khoảng 2000 kcal, tương đương với 3h30 phút chạy bộ. 

Bánh chưng là món ăn chứa rất nhiều calo trong dịp Tết.Bánh chưng là món ăn chứa rất nhiều calo trong dịp Tết.

Mỗi ngày ăn 2-3 miếng bánh chưng nhỏ, cân nặng của bạn sẽ tăng đáng kể.

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, bánh chưng là món ăn ngày Tết cung cấp rất nhiều năng lượng. Bởi đây là thực phẩm được làm từ gạo nếp, thịt và đậu xanh.

Trong 100g gạo nếp có chứa 344 kcal (1 kcal = 1000 calo). Mỗi chiếc bánh chưng thông thường được làm với khoảng 1,5 đến 2 bát gạo nếp, chưa kể còn có đậu xanh và thịt mỡ.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nếu ăn 1 miếng bánh chưng nhỏ khoảng 50g bằng 1 lưng bát cơm, nó cung cấp khoảng 150 kcal. Vì vậy, mỗi ngày bạn chỉ cần ăn 2 miếng bánh thôi thì nguy cơ tăng cân vù vù, không kiểm soát được cân nặng là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.

Bánh chưng rán là một món ăn khá nhiều người yêu thích vào dịp Tết đến Xuân về. Nó chứa nhiều chất béo hơn bởi được chế biến trong dầu mỡ, điều này không tốt cho người bị bệnh tim, cao huyết áp. Đặc biệt, những người bị dạ dày không nên ăn nhiều bánh chưng vì nó sẽ gây đầy hơi, trướng bụng, khó tiêu.

>>> Xem thêm: 8 món ăn ngon đãi khách vào dịp Tết Nguyên đán 2020.

 
Bạn sẽ tăng cân không kiểm soát nếu như ngày nào cũng ăn 2-3 miếng bánh chưng.
Bạn sẽ tăng cân không kiểm soát nếu như ngày nào cũng ăn 2-3 miếng bánh chưng.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, bánh chưng chỉ phù hợp cho những người đang thiếu cân ăn trong những ngày Tết. Nếu không muốn cân nặng tăng lên vù vù thì mỗi ngày chỉ ăn khoảng 200g bánh, tương tương với 2 góc bánh chia làm 8 phần nhỏ.

Chính vì thế, vào dịp Tết bạn không nên ăn bánh chưng vào buổi tối, làm bánh nên gói bằng thịt lợn nạc và hạn chế ăn bánh chưng rán.

 
Bánh chưng rán không tốt cho những người bị dạ dày, bệnh tim, cao huyết áp.
Bánh chưng rán không tốt cho những người bị dạ dày, bệnh tim, cao huyết áp.

Video: Người Việt ăn bánh chưng vào năm mới còn các quốc gia khác ăn gì? [TẾT].

Các thực phẩm khác khiến bạn dễ tăng cân

Cùng với bánh chưng thì có rất nhiều những thực phẩm khác trong ngày Tết khiến bạn khó có thể kiểm soát cân nặng của mình.

Giò chả là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Vì được làm từ thịt heo nên giò chả thường chứa một lượng calo lớn, 100g giò chứa khoảng 600 calo. Nếu ăn liên tục trong 1 tuần thì cân nặng của bạn có thể "nhảy kim" lên khoảng 1,5 kg.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một món ăn rất "tốn cơm" trong những ngày Tết là thịt kho nước dừa. Đây chính là một "thủ phạm" khiến cho cân nạng của bạn tăng lên một cách nhanh chóng.

Vị béo ngậy của thịt mỡ quyện với hương vị thơm ngon của nước dừa khiến mọi người khó có thể cưỡng lại. Mỗi phần thịt kho 150g sẽ cung cấp khoảng 250 calo.

>>> Xem thêm: 12 con giáp nên xông đũa món gì vào ngày mùng 1 Tết để gặp may mắn.

 
Thịt kho nước dừa.
Thịt kho nước dừa.

Bò khô, trâu khô và lạp xưởng có chưa rất nhiều chất béo, chất đạm và axit béo no bão hòa, rất dễ gây tiểu đường và béo phì.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi 100g lạp xưởng có chứa hơn 600 calo. Chính vì thế, nếu không muốn tăng cân sau Tết thì bạn nên hạn chế ăn món ăn này nhé.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngoài những món ăn kể trên thì các loại bánh kẹo, mứt sấy cũng là "kẻ thù" đối với cân nặng của bạn. Ngày Tết, đến nhà ai cũng có bánh kẹo, dù không muốn cũng phải ăn để không bị dông. Mỗi nhà ăn một cái thì cũng đủ để bạn hấp thụ rất nhiều chất ngọt rồi.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bia rượu và nước ngọt có gas cũng là một trong những nỗi ám ảnh lớn đối với những người lo lắng về cân nặng trong ngày Tết. Mỗi lon nước 300ml có chứa khoảng 200 calo, khi uống nhiều sẽ gây nên các bệnh như béo phì, tiểu đường,...

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trên đây là những loại thực phẩm có thể ảnh hưởng đến cân nặng của bạn ngày Tết, hãy hạn chế nếu không muốn số cân tăng lên vù vù nhé.

Cập nhật thêm những thông tin mới và hấp dẫn tại YAN.

Để ngày Tết ăn uống thả ga mà không lo về vấn đề cân nặng, bạn có thể áp dụng những phương pháp sau:

Bí quyết tiệc tùng thả ga vào ngày Tết mà không lo tăng cân:

- Mỗi sáng thức dậy, uống 1 ly nước lọc hoặc nước chanh sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể, khởi động hệ tiêu hóa để tiêu hóa nhanh hơn thức ăn để hạn chế nguy cơ tăng cân không mong muốn.

- Trước mỗi bữa ăn, bạn nên uống 1 ly nước ấm. Việc này sẽ khiến bạn có cảm giác no hơn, giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Từ đó hạn chế được lượng mỡ đang tích tụ dưới da.

- Bạn nên ăn nhiều rau xanh để lấp đầy dạ dày, đồng thời đây cũng là món ăn góp phần vào việc giảm cân hiệu quả.

- Trước những ngày Tết, bạn nên chuẩn bị trong tủ lạnh nhiều sữa chua. Ngày ăn 2 hộp giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đây cũng là thực phẩm hỗ trợ việc giảm cân rất tốt.

Bên cạnh nỗi sợ về cân nặng thì mỗi dịp Tết đến mang đến rất nhiều nỗi sợ: Sợ mọi người hỏi về lương, người yêu, sợ dọn nhà,... Để biết chi tiết về những nỗi ám ảnh này, xem thêm TẠI ĐÂY