Mẹ bầu dù nghén đến đâu cũng phải ăn 6 món này nếu muốn thai nhi phát triển tốt trong 3 tháng đầu

13/04/2018, 20:00 GMT+07:00

Tôm, súp lơ, trứng... là những thực phẩm vô cùng cần thiết để bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé trong 3 tháng đầu của thai kì

Việc bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới việc hình thành và phát triển của thai nhi. 

3 tháng đầu mang thai là khoảng thời gian quan trọng đối với cả mẹ bầu lẫn thai nhi. Người mẹ mang thai thường xảy ra tình trạng ốm nghén gây nên mệt mỏi và chán ăn. Trong khi đó đây lại là thời điểm thai nhi hình thành các dây thần kinh và các bộ phận quan trọng. Vậy nên các mẹ có ốm nghén tới mức nào thì cũng nên ăn một số những loại thực phẩm sau để con được khỏe mạnh nhé.


Tháp dinh dưỡng cho các mẹ bầu đây rồi. Phải ghi nhớ rồi lên thực đơn mỗi ngày nhé
Tháp dinh dưỡng cho các mẹ bầu đây rồi. Phải ghi nhớ rồi lên thực đơn mỗi ngày nhé

1. Cá hồi

Trong cá hồi chứa rất nhiều vitamin D và canxi để bổ sung cho thai nhi. Đây cũng là loại hải sản chứa ít hàm lượng thủy ngân nhất so với các loại cá biển khác, vì vậy cá hồi thực sự an toàn đối với thai kì của bạn. Ngoài ra omega-3 trong cá hồi hỗ trợ quá trình hình thành và phát triền não bộ của thai nhi.


Cháo cá hồi vừa dễ chế biến, vừa đảm bảo đủ chất dinh dưỡng
Cháo cá hồi vừa dễ chế biến, vừa đảm bảo đủ chất dinh dưỡng

2. Súp lơ

Đây là loại rau củ rất tốt cho thai nhi do chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm sắt và folic, vì vậy nó không thể thiếu trong thực đơn của các mẹ bầu. Ngoài ra còn có một vài loại rau như xà lách, cải bẹ xanh,… cũng có các chất dinh dưỡng tương tự như súp lơ, có thể thay đổi ở các bữa ăn hàng ngày.


Nên đưa súp lơ vào thực đơn của mình nhé các mẹ
Nên đưa súp lơ vào thực đơn của mình nhé các mẹ

3. Trứng gà

Trứng gà là loại thực phẩm chứa một lượng lớn protein và cả vitamin D rất cần thiết cho sự phát triển xương khớp của thai nhi. Vậy nên trong 3 tháng đầu, các mẹ bầu nên ăn trứng thường xuyên nhé.


Các mẹ bầu nên ăn từ 2-3 quả/tuần để bổ sung protein và vitamin D cho thai nhi
Các mẹ bầu nên ăn từ 2-3 quả/tuần để bổ sung protein và vitamin D cho thai nhi

4. Các loại thực phẩm họ đậu

Trong những loại thực phẩm họ đậu chứa rất nhiều protein, bổ sung chất dinh dưỡng cho quá trình phát triển các mô, cơ của bé. Các mẹ có thể chế biến món chè hay sữa đậu nành, ăn vừa mát, vừa ngon lại rất tốt cho sức khỏe em bé.


Các thực phẩm họ đậu như đậu nành, đậu tương, đậu xanh,.. rất tốt cho cả mẹ và bé trong 3 tháng đầu của thai kì
Các thực phẩm họ đậu như đậu nành, đậu tương, đậu xanh,.. rất tốt cho cả mẹ và bé trong 3 tháng đầu của thai kì

5. Tôm

Các mẹ bầu ăn tôm trong thời gian 3 tháng đầu mang thai sẽ hỗ trợ quá trình phát triển cơ, xương và hệ thần kinh của bé. Bởi trong tôm chứa nhiều canxi, kẽm cũng như nhiều loại khoáng chất khác. Chỉ 500g tôm đã chứa tới 50g canxi nên các mẹ nhớ thêm món này vào thực đơn hàng ngày nhé.


Các mẹ có biết, chỉ 500g tôm đã chứa tới 50g canxi đó.
Các mẹ có biết, chỉ 500g tôm đã chứa tới 50g canxi đó.

 

6. Thịt bò 

Trong thịt bò chứa một lượng lớn chất sắt có thể giúp phòng ngừa thiếu máu ở các bà bầu. Nếu thai phụ thiếu máu sẽ làm giảm lực co bóp của tử cung khi chuyển dạ, giảm lượng sắt dự trữ của em bé trong 6 tháng đầu đời. Vậy nên thai phụ phải bổ sung sắt thường xuyên hơn khi mang thai. 


Thịt bò xào cùng súp lơ sẽ bổ sung đầy đủ chất sắt cần thiết cho thai nhi
Thịt bò xào cùng súp lơ sẽ bổ sung đầy đủ chất sắt cần thiết cho thai nhi

Khoảng thời gian 3 tháng đầu mang thai luôn là giai đoạn khó khăn đối với các mẹ bầu vì những sự thay đổi về thể chất cũng như tính cách. Đôi khi mệt mỏi quá là chỉ muốn nằm dài cả ngày, không màng gì ăn uống cả. Mặc dù vậy nhưng các mẹ hãy cố gắng duy trì bổ sung đầy đủ 6 loại thực phẩm trên mỗi tuần để cung cấp các chất dinh dưỡng cho thai nhi giúp bé có thể phát triển khỏe mạnh ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ nhé.

Ảnh: Internet