Máy bay Indonesia mới mua đã gặp tai nạn: Có thể là do quá mới?

30/10/2018, 16:15 GMT+07:00

Các chuyên gia cho biết, rất có thể bởi máy bay quá mới nên những khiếm khuyết chưa bộc lộ, dẫn tới thảm họa kinh hoàng ngày 29/10 vừa qua.

Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mới được bàn giao cho hãng Lion Air khoảng 2 tháng, còn khá mới để có thể phát sinh những trục trặc kỹ thuật gây ra tai nạn khiến 189 người thiệt mạng.

Như đã thông tin từ trước, vào ngày 29/10 vừa qua, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT-610 của hãng hàng không Lion Air đã mất liên lạc 13 phút sau khi cất cánh từ Jakarta, Indonesia. Nhà chức trách nước này sau đó đã xác nhận chiếc máy bay cùng 189 hành khách đã lao đầu xuống biển theo góc 90 độ.

Máy bay Indonesia mới mua đã gặp tai nạn: Có thể là do quá mới?

Thực tế cho thấy nó đã bay lên tới 1.542m, mất độ cao, lấy lại độ cao rồi lao thẳng xuống biển. Khi gặp nạn, máy bay đã vòng xuống phía nam rồi hướng thẳng ra biển để rồi cuối cùng, người ta tìm thấy nó trên bờ biển Java, cách vị trí mất liên lạc khoảng 2 hải lý.

Tai nạn bất ngờ này khiến nhiều người không khỏi hoài nghi. Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 là loại mới. Nó được bàn giao lại với hãng Lion Air cách đây 2 tháng. Vậy thì nguyên nhân dẫn tới tai nạn là gì?


Vị trí nơi máy bay gặp nạn
Vị trí nơi máy bay gặp nạn

Gerry Soejatman, nhà phân tích hàng không cho biết máy bay cũ thường chứa nhiều rủi ro hơn. Thế nhưng điều ấy không có nghĩa là máy bay mới sẽ đảm bảo 100% an toàn. Những khiếm khuyết của máy bay mới chỉ bộc lộ khi nó được sử dụng thường xuyên trong vòng 3 tháng đầu. Trớ trêu thay, máy bay của hãng Lion Air đã bước qua thời gian 'thử thách' được vài tuần.

Tuy nhiên, vụ tai nạn đã cho thấy vấn đề đang nằm ngoài tầm kiểm soát của hãng. Mặc dù các tình huống phát sinh thường ít khi mang tới rủi ro nghiêm trọng, cộng thêm việc máy bay ít khi phải bảo trì bởi mọi thứ đều rất ổn, nhưng thực tế lại cho thấy kết quả khác. Các chuyên gia đều thống nhất cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn, trong khi các phán đoán trước mắt đều quy về 'trục trặc kỹ thuật'.


Vật dụng của hành khách gặp nạn được vớt và bày tại cảng Tanjung Priok, Bắc Jakarta vào hôm 29/10 vừa qua
Vật dụng của hành khách gặp nạn được vớt và bày tại cảng Tanjung Priok, Bắc Jakarta vào hôm 29/10 vừa qua

Chiếc Boeing 737 của hãng Lion Air mới được đưa vào hoạt động vào ngày 15/8 vừa rồi với 800 giờ bay. Sau khi cất cánh không lâu, phi công điều khiển đã liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu để xin quay đầu. Tuy nhiên, tai nạn vẫn xảy ra.

Đặc biệt trước đó, chính chiếc Boeing 737 MAX này cũng gặp phải vấn đề kỹ thuật vào ngày 28/10. Theo nhật ký hoạt động chuyến bay thì đồng hồ tốc độ trên bảng điều khiển của cơ trưởng hiển thị những con số không đáng tin cậy. Cơ trưởng bèn chuyển quyền điều khiển máy bay cho cơ phó. Chú chim sắt của hãng Lion Air hạ cánh an toàn xuống sân bay Jakarta, trước khi bước tới chuyến bay định mệnh ngày 29 sau đó.

Theo Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn Quốc gia Indonesia, toàn bộ 189 hành khách có mặt trên chuyến bay mang số hiệu JT610 của hàng Lion Air (khởi hành từ Jakarta tới Pangkalpinang, tỉnh Bangka Belitung) có thể đã thiệt mạng. Những túi đựng thi thể, vật dụng của nạn nhân đều được chuyển tới bệnh viện để xác định danh tính.

Theo BBC, AFP

Richeese Rolls - Theo yan.thethaovanhoa.vn