Máy bay bị trượt khỏi đường băng có thể là do lỗi của phi công

16/06/2020, 09:15 GMT+07:00

Theo nhận định của cán bộ Bộ GTVT, sự cố hàng không xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều 14/6 có thể là do lỗi của 2 phi công.

Chiều 14/6, một chiếc máy bay trong quá trình hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất đã bị trượt bánh khỏi đường băng và lao vào vệ cỏ cạnh đó.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã nhanh chóng có mặt để "giải cứu" chiếc máy bay, đồng thời tiến hành điều tra nguyên nhân sự cố.

 
Chiếc máy bay gặp sự cố trong khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: VTC)
Chiếc máy bay gặp sự cố trong khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: VTC)

>>Xem thêm: Máy bay bị trượt khỏi đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất​

Máy bay gặp sự cố có thể do lỗi của phi công

Thông tin đăng tải trên báo Pháp luật cho biết trong buổi trao đổi với báo chí vào chiều 15/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nêu nhận định rằng nguyên nhân ban đầu khiến chiếc máy bay trượt khỏi đường băng có thể là do lỗi của phi công.

Ông Thể giải thích rằng theo quy định hiện hành, nếu thời tiết quá xấu, phi công sẽ được cho phép có quyền thực hiện việc hạ cánh hoặc chọn phương án chuyển hướng tới một sân bay dự bị để có thể đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

"Phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra. Tổ điều tra của Cục Hàng không Việt Nam sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ, đặc biệt là quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công" - ông Thể cho biết thêm.

 
Lực lượng chức năng tiến hành "giải cứu" chiếc máy bay tối 14/6 (Ảnh: Báo Người Lao Động)
Lực lượng chức năng tiến hành "giải cứu" chiếc máy bay tối 14/6 (Ảnh: Báo Người Lao Động)

Bên cạnh đó, Tổ điều tra của Cục Hàng không cũng được yêu cầu cần làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan như công tác điều hành bay, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu mà quản lý bay đã nắm được.

Người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải khẳng định thêm về yêu cầu này: "Với công tác điều hành bay, kể cả khi ra huấn lệnh cho phép máy bay hạ cánh rồi thì quản lý bay cũng có thể thu hồi và thông báo với phi công không được hạ cánh nếu xét thấy điều kiện hạ cánh bất lợi".

Liên quan tới việc xử lý trách nhiệm sau khi sự cố xảy ra, ông Thể cho biết cần phải chờ kết luận điều tra, từ đó mới làm rõ được vai trò của từng người để đưa ra cách giải quyết phù hợp nhất.

>>Đừng bỏ lỡ: Máy bay Vietjet gặp sự cố nghiêm trọng tại sân bay Buôn Ma Thuột, nhiều hành khách bị thương

Máy bay được "giải cứu" sau hơn 18 tiếng đồng hồ

Sau khi sự cố máy bay xảy ra vào chiều 14/6, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để cùng tìm cách giải quyết, sớm đưa máy bay trở lại đường băng. Rất nhiều nhân viên kỹ thuật cùng lực lượng cứu hộ, phương tiện đã được huy động để có thể đưa chiếc máy bay ra khỏi vũng bùn lầy.

 
Bánh máy bay bị lún sâu xuống nền đất (Ảnh: VTC)
Bánh máy bay bị lún sâu xuống nền đất (Ảnh: VTC)

Sau 3 lần "giải cứu" máy bay không thành công, lực lượng chức năng thậm chí đã phải thay lốp máy bay, rải đá, lu nền, lập đường tạm mới có thể kéo chiếc máy bay ra khỏi khu vực bãi cỏ. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sau đó đã huy động lực lượng để vệ sinh, kiểm tra đường băng thật kỹ càng trước khi khai thác trở lại phục vụ cho các chuyến bay sau đó.

 
Nhiều người và phương tiện được huy động làm việc trong đêm để "giải cứu" chiếc máy bay (Ảnh: Tuổi Trẻ Online)
Nhiều người và phương tiện được huy động làm việc trong đêm để "giải cứu" chiếc máy bay (Ảnh: Tuổi Trẻ Online)

>>Bạn có biết: Máy bay hết xăng dọc đường, chết toàn bộ động cơ và cú đáp đất từ độ cao 12.000m ghi vào lịch sử​

Thế giới ghi nhận nhiều vụ máy bay trượt khỏi đường băng

Trước khi sự cố nói trên xảy ra, trên thế giới cũng đã có nhiều sự việc tương tự khi máy bay bị trượt ra khỏi đường băng gây ra thiệt hại về người và tài sản.

Ngày 5/2/2020, một chiếc máy bay của hãng hàng không Pegasus Airlines xuất phát từ thành phố Izmir đã gặp sự cố nghiêm trọng khi cố hạ cánh tại sân bay Sabiha Gokcen ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ trong lúc thời tiết có mưa lớn và gió mạnh. Chiếc máy bay sau đó đã bị trượt ra khỏi đường băng, phần gần đuôi và phần trước máy bay bị gãy rời. Sự việc đã khiến cho 3 người tử vong tại chỗ, 2 phi công bị thương nặng và 179 hành khách khác bị thương.

 
Lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường để giải cứu các hành khách gặp nạn (Ảnh: CNN)
Lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường để giải cứu các hành khách gặp nạn (Ảnh: CNN)

Trước đó, vào ngày 21/11/2019, một chiếc máy bay của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã gặp sự cố khi đang tiến hành đáp xuống sân bay Odessa, Ukraine vào khoảng 22h theo giờ địa phương. Chiếc máy bay bị sập càng đáp, trượt khỏi đường băng và thậm chí còn bị lao ra ngoài bãi cỏ khi phi công cố gắng hạ cánh lần thứ 2.

May mắn là không có ai bị thương sau sự cố nói trên, tuy nhiên sân bay ở Ukraine đã phải đóng cửa trong nhiều giờ để khắc phục trước khi hoạt động bình thường trở lại.

 
Chiếc máy bay trượt ra ngoài bãi cỏ khi cố hạ cánh xuống sân bay (Ảnh: Reuters)
Chiếc máy bay trượt ra ngoài bãi cỏ khi cố hạ cánh xuống sân bay (Ảnh: Reuters)

Sự việc máy bay của hãng hàng không Việt Nam gặp sự cố khi hạ cánh vào chiều 14/6 đã nhận được nhiều quan tâm của mọi người. Hiện cơ quan chức năng vẫn tiếp tục thu thập, phân tích dữ liệu để sớm tìm ra nguyên nhân dẫn tới sự cố hàng không nói trên.

Bạn thấy sao với nhận định sự cố máy bay trượt khỏi đường băng trong lúc hạ cánh xảy ra là do lỗi của phi công? 

Cùng cập nhật các tin tức đời sống, xã hội, để lại bình luận và trao đổi về cộng đồng tại YAN nhé!

Thông tin từ báo Pháp luật Online, Tuổi Trẻ Online

Tạm thu bằng lái 2 phi công điều khiển máy bay trượt khỏi đường băng

Liên quan tới vụ máy bay trượt khỏi đường băng khi chuẩn bị hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, báo Công an TP.HCM đưa tin cho biết 2 phi công nước ngoài điều khiển chuyến bay sẽ tạm thời bị thu bằng lái để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân sự việc.

Việc thu giữ bằng lái sẽ được kéo dài cho tới khi cơ quan chức năng kết thúc quá trình điều tra về sự việc.

Ngoài ra, toàn bộ tổ bay bao gồm 2 phi công và 6 tiếp viên hàng không sẽ dều bị đình chỉ để phục vụ công tác tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự cố hàng không nói trên...>>ĐỌC THÊM