Hết cách, Mark Zuckerberg thuê quảng cáo trên báo lớn để xin lỗi vì để lộ thông tin người dùng

Thấy việc xin lỗi người dùng qua MXH có vẻ không ăn thua, Mark Zuckerberg bèn thuê hẳn quảng cáo trên báo giấy để tiếp tục bày tỏ rằng "tôi hối hận lắm rồi".

Sau scandal cực lớn liên quan tới việc làm lộ thông tin người dùng, có vẻ như Mark Zuckerberg đã phải suy nghĩ lại về một lời xin lỗi thành tâm và không quanh co.

Trong những ngày vừa qua, cộng đồng người sử dụng Facebook trên thế giới đã và đang không khỏi phẫn nộ sau khi scandal to hơn cả ổ voi liên quan tới việc rò rỉ thông tin người dùng bị khui ra. Cụ thể, Facebook bị phát hiện là đã cho phép Cambridge Analytica, một công ty dữ liệu, truy cập dữ liệu cá nhân của tận 50 triệu người dùng để phục vụ những ý đồ chính trị. Thông tin này được Christopher Wylie - cựu nhân viên của Cambridge Analytica - tiết lộ sau 2 năm Facebook nhắm mắt làm ngơ.

Khoảng 75 tỷ USD đã bốc hơi khỏi tài sản của Facebook chỉ ít ngày sau khi vụ việc bị phanh phui trên mặt báo. Riêng Mark Zuckerberg thì "đen" không để đâu cho hết khi vừa mất toi 6,03 tỷ USD, vừa mất cả giám đốc an ninh Facebook. Người dùng Facebook tại Mỹ và các nơi lân cận hò nhau tẩy chay mạng xã hội này bằng cách xóa vĩnh viễn tài khoản. Hasgtag #DeleteFacebook nổi lên mạnh mẽ, cho thấy cộng đồng mạng đã "tức nước vỡ bờ lắm rồi".


Facebook đang rơi vào trạng thái khủng hoảng chưa từng có. Lãnh đạo thì quay ra cãi nhau còn Mark Zuckerberg chẳng dám nghỉ ngơi một ngày nào sau khi bị tố bán đứng người dùng.
Facebook đang rơi vào trạng thái khủng hoảng chưa từng có. Lãnh đạo thì quay ra cãi nhau còn Mark Zuckerberg chẳng dám nghỉ ngơi một ngày nào sau khi bị tố bán đứng người dùng.

Và thế là vào Chủ nhật vừa rồi, Facebook quyết định thuê toàn bộ phần quảng cáo của 3 hãng báo giấy tại Mỹ và 7 hãng báo giấy tại Anh như một cách gửi lời xin lỗi thành khẩn tới toàn bộ độc giả lẫn người dùng.

Hết cách, Mark Zuckerberg thuê quảng cáo trên báo lớn để xin lỗi vì để lộ thông tin người dùng

Nguyên văn bức thư của Mark Zuckerberg có nội dung như sau:

"Có lẽ các bạn đều đã biết tới sự cố rò rỉ thông tin của hàng triệu người dùng thông qua một ứng dụng khảo sát có kết nối tới Facebook vào năm 2014. Tôi vô cùng xin lỗi vì đã khiến hàng chục triệu người thất vọng vì sự thiếu trách nhiệm cũng như đã không hành động quyết liệt vào thời điểm đó. Hiện, đội ngũ Facebook đang khắc phục sai lầm này để chắc chắn nó sẽ không xảy ra nữa.

Chúng tôi đã cho dừng quyền truy cập thông tin người dùng của những ứng dụng tương tự trên. Số lượng các ứng dụng được quyền sử dụng dữ liệu cá nhân mỗi khi bạn đăng nhập Facebook sẽ được thắt chặt và giảm thiểu.

Chúng tôi cũng đang tiếp tục kiểm tra, rà soát lại các ứng dụng đã truy cập dữ liệu cá nhân người dùng Facebook trước khi khắc phục biến cố này. Nếu nhận thấy có bất kì động thái xấu nào, chúng tôi sẽ cấm cửa các ứng dụng đó và đưa cảnh báo tới người dùng.

Sau đó, chúng tôi sẽ nhắc nhở người dùng về các ứng dụng mà họ đã cho phép truy cập thông tin cá nhân. Bạn có thể tắt bất kì ứng dụng nào bạn muốn. 

Cảm ơn các bạn vì đã dành niềm tin cho cộng đồng này. Tôi hứa sẽ làm những điều tốt hơn nữa cho các bạn.

Mark Zuckerberg"


Nguyên một trang quảng cáo lớn được dùng để đăng bức thư xin lỗi của ông chủ Facebook.
Nguyên một trang quảng cáo lớn được dùng để đăng bức thư xin lỗi của ông chủ Facebook.

Bức thư xin lỗi này được viết và kí bởi chính CEO của Facebook, Mark Zuckerberg. Mark nhận lỗi về sự cố vừa qua và hứa sẽ nỗ lực khắc phục nó để người dùng có thể tin tưởng lần nữa vào Facebook.

Theo CNN, Mark Zuckerberg đã thuê mục quảng cáo của The New York Times, The Washington Post, và The Wall Street Journal tại Mỹ; The Sunday Times, Mail on Sunday, Sunday Mirror, Sunday Express, Sunday Telegraph và số Chủ nhật của tại The Observer Anh.


Trong một phát biểu trước đó, Mark Zuckerberg cho biết "không xứng đáng phục vụ người dùng khi chưa làm tròn trách nhiệm bảo mật thông tin".
Trong một phát biểu trước đó, Mark Zuckerberg cho biết "không xứng đáng phục vụ người dùng khi chưa làm tròn trách nhiệm bảo mật thông tin".

Điều này khiến rất nhiều người dùng không khỏi ngạc nhiên vì "cuối cùng, Facebook cũng phải sợ sức mạnh dư luận". Đội ngũ Facebook từng giữ im lặng và khẳng định sẽ thuê các chuyên gia nước ngoài tới làm rõ vụ này, thậm chí kiện ngược các tờ báo đăng tin "sai sự thật".

Mãi tới sau đó, khi mâu thuẫn trong người dùng đã lên tới đỉnh điểm, Mark Zuckerberg mới chịu xuất hiện trước công chúng để bày tỏ sự hối lỗi. Vào thứ Tư tuần trước, Mark Zuckerberg đã đăng status thừa nhận mọi sự cố trên là thật. Tuy nhiên, trong cả trăm chữ trần tình đó, dân tình không tài nào tìm thấy hai từ "xin lỗi" được viết ở đâu.

Động thái muộn màng này chỉ tổ khiến dân tình thêm "nóng máu" khi liên tục bị bán đứng thông tin. Facebook từng phản ứng rất nhanh trước những scandal liên quan nhưng lại vô cùng chậm chạp và "coi thường" tình thế trong bê bối của chính mình.


Lời xin lỗi công khai của Mark Zuckerberg dường như chỉ đổ thêm dầu vào lửa.
Lời xin lỗi công khai của Mark Zuckerberg dường như chỉ đổ thêm dầu vào lửa.

Hết cách, Mark Zuckerberg quay ra đăng tâm thư trên trang quảng cáo của 10 tờ báo lớn tại Anh và Mỹ. Và thật may cho Mark, anh đã nhớ ra hai chữ "xin lỗi" và ghi rất trang trọng trong phần đầu bức thư.

Có vẻ như Facebook đã rất hối hận về hành động lần này sau khi "bày vẽ đầy tự tin" trước các mũi nhọn chỉ trích. Bằng chứng là Mark Zuckerberg đã phải dùng tới kế "phủ kín mặt báo" để thực hiện xoa dịu dư luận sau khi "xin lỗi mà như không" trên status cá nhân. Tuy nhiên, giải pháp nào cho người dùng khi vấn nạn lộ thông tin cá nhân hiện nay chỉ như "phần nổi của tảng băng trôi"?

Tổng hợp

Mối họa khôn lường khi check-in Facebook trong kỳ nghỉ

Dân mạng đồng loạt bình luận "BFF" để xác minh tài khoản Facebook, và sự thật bất ngờ đằng sau

Gia thế "khủng" của tân Giám đốc Facebook Việt Nam - Lê Diệp Kiều Trang

mạng xã hội

Bê Bối

Mark Zuckerberg