Mách bạn những cách "đặc trị" dành cho hội chứng "não cá vàng"

Suốt ngày quên tới, quên lui, không nhớ nổi đồ vật để đâu, hay một vài kế hoạch cận kề? Yên tâm, đã có cách "trị" rồi nhé!

Nếu bạn mắc chứng bệnh hay quên thì hãy thử áp dụng những cách “đặc trị” sau đây, rất đơn giản nhưng mang lại hiệu cao đó nhé.

Bạn có biết, bộ não của chúng ta phải hoạt động căng thẳng hàng ngày chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng suy giảm chức năng ghi nhớ? Theo các nhà nghiên cứu thì mỗi ngày, não bộ con người mất đi hàng nghìn tế bào mỗi ngày và theo thời gian, con số này bắt đầu gia tăng cùng với đó là sự suy giảm của nhận thức, đặc biệt khi bạn bước vào tuổi trung niên. Mới đây, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng,việc giữ cho não bộ bận rộn có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức. Bởi vậy, chúng ta hoàn toàn có thể phòng chống tình trạng hay quên ngay từ khi còn trẻ bằng những việc làm đơn giản.

1. Cởi mở trong giao tiếp xã hội

Khoa học đã chỉ ra rằng, những người sống cô đơn có nguy cơ bị bệnh mất trí cao gấp đôi, bởi vậy gặp gỡ bạn bè không chỉ là cách để cải thiện não bộ mà nó còn giảm nguy cơ mất trí. Hòa nhập với xã hội là sự kích thích về mặt tinh thần các hoạt động nhận thức như lí luận, trực giác, suy nghĩ và cảm giác, tất cả những điều này giúp bảo vệ các tế bào não và khuyến khích sự hình thành các liên kết mới trong não. Hơn thế nữa, việc duy trì mối quan hệ xã hội tốt là chìa khóa cho sức khỏe tinh thần. Một người sống một mình và ít giao lưu sẽ không nhanh nhẹn như một người thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.

Giao tiếp xã hội là chìa khóa cho những vấn đề liên quan tới tinh thần.
Giao tiếp xã hội là chìa khóa cho những vấn đề liên quan tới tinh thần.

2. Học thêm nhạc hay một ngôn ngữ mới

Thực tế đã chứng minh, âm nhạc thực sự có tác dụng sâu sắc lên tâm trí vì nó chạm tới phần cơ bản của não bộ. Bởi vậy, việc học chơi một nhạc cụ không chỉ tác động tới khả năng âm nhạc của bạn mà còn ảnh hưởng tới các khả năng nói và nhìn của bạn. Những trẻ chơi được một nhạc cụ có chỉ số IQ cao hơn, trong khi các nhạc sĩ lớn tuổi có điểm số kiểm tra nhận thức cao hơn và dễ dàng đối mặt với thách thức của quá trình lão hóa. Nếu bạn không phải người yêu âm nhạc, bạn có thể học một ngôn ngữ mới. Đây cũng là cách có tác dụng tích cực tương tự lên não.

Âm nhạc có sức mạnh lớn hơn bạn nghỉ nhiều đấy.
Âm nhạc có sức mạnh lớn hơn bạn nghỉ nhiều đấy.

3. Tập luyện thường xuyên

Có vẻ như hơi khác thường, nhưng khi bạn tới các phòng tập thể dục để tăng cường sức khỏe thì cũng chính là lúc não bộ được luyện tập đó nhé. Một nghiên cứu do Đại học Georgia (Mỹ) thực hiện đã chỉ ra rằng luyện tập, đặc biệt là aerobic ít nhất 20 phút mỗi ngày là đủ để cải thiện chức năng tâm thần. Tập thể dục có ảnh hưởng lớn tới nhận thức của bạn: nó giúp cơ thể bạn khỏe mạnh và cải thiện tuần hoàn, điều đó có nghĩa là não có thể nhận được khí oxy một cách nhanh chóng hơn.

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển phát hiện ra rằng tác dụng chống trầm cảm của chạy bộ có liên quan tới những cải thiện trong khu vực não bộ chịu trách nhiệm về việc học tập và ghi nhớ. Nếu bạn không thích chạy bộ, bạn có thể tham gia một lớp khiêu vũ. Khiêu vũ là rất tốt vì nó giúp giải phóng hormone cảm xúc tốt serotonin, là chìa quá của sức khỏe não bộ.

Luyện tập giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, bao gồm cả não bộ.
Luyện tập giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, bao gồm cả não bộ.

4. Chơi trò chơi kích thích não bộ

Điều đâu tiên phải nói tới ở đây là các trò chơi kích thích trí não không có tác dụng tốt như tên gọi của nó, dù trên thực tế, nó đã thu về gần một tỉ bảng Anh mỗi năm trên toàn thế giới. Có rất nhiều ứng dụng đòi hỏi sự tăng cường tập trung và ghi nhớ, nhưng năm ngoái, 73 nhà tâm lí học và thần kinh học hàng đầu đã viết một bức thư ngỏ chỉ ra rằng các trò chơi được dựa trên sự phóng đại và gây hiểu nhầm. Thay vì cải thiện sức khỏe nhận thức, chúng lại gây hại cho sức khỏe não vì những người chơi thường ít hoạt động thể chất và xã hội.

Sự lựa chọn tốt hơn và rẻ tiền hơn là chơi những trò như cờ vua hay trò sắp chữ vốn rất tốt cho việc cải thiện vốn từ vựng của bạn. Các từ khó và hiếm được lưu trữ ở nơi riêng biệt với những từ phổ biến trong não và nếu không sử dụng thường xuyên, những khu vực này có thể bị biến mất ở người già. Nhắc lại những từ ngữ dễ quên sẽ làm mới và cấu trúc lại não, vậy tại sao bạn không thử đọc một cuốn sách đầy thử thách với những ngôn từ không quen thuộc.

Hãy thử những trò chơi đơn giản để kích thích não bộ nhé.
Hãy thử những trò chơi đơn giản để kích thích não bộ nhé.

5. Hãy ngủ đủ giấc

Đây là cách đơn giản giúp não bạn khỏe hơn. Một nghiên cứu mới đây của trường Đại học California (Mỹ) cho thấy, cũng giống như việc ngủ 7-9 tiếng một đêm, giấc ngủ trưa cũng có lợi trong phòng chống thoái hóa não. Trong khi đó, giấc ngủ trưa lí tưởng là 10 phút. Ngủ ít hơn không có bất cứ lợi ích nào và ngủ nhiều hơn có nghĩa là bạn sẽ gặp phải trạng thái ngủ kiệt sức, bởi vì cơ thể của bạn vừa thức dậy từ giấc ngủ sâu, sự nhanh nhẹn của thần kinh vận động giảm xuống, sinh ra cảm giác vô lực và mong muốn trở lại giấc ngủ cao.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần ghi nhớ một điều quan trọng là phải có giấc ngủ chất lượng, nghĩa là thư giãn trong vòng một giờ trước khi lên giường. Không nên sử dụng điện thoại hoặc máy tính xách tay trước khi ngủ vì ánh sáng màu xanh phát ra đã được chứng minh là làm gián đoạn chu kì ngủ tự nhiên.

Ngủ đủ giấc cơ thể giúp bạn chữa bách đệnh đấy nhé.
Ngủ đủ giấc cơ thể giúp bạn chữa bách đệnh đấy nhé.

6. Đừng lệ thuộc vào công nghệ

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng những công nghệ này đang làm thay đổi hình dạng não bộ của chúng ta và cách hoạt động của chúng. Thật đáng lo ngại khi nghĩ về những gì sẽ xảy ra với thế hệ tương lai. Sự thật đáng buồn là hiện nay chúng ta thường ỷ lại vào công nghệ khi làm mọi việc. Nhiều người trong chúng ta không còn cố gắng nhớ lại tên một bài hát hoặc nhà hàng yêu thích, thay vào đó họ sẽ mở smartphone và sử dụng Google để tìm câu trả lời. Cũng như việc khám phá những khu vực mới của đất nước có thể có lợi cho tâm trí bạn nhưng những lợi ích này sẽ mất đi nếu bạn chỉ tìm đường bằng định vị vệ tinh. Thay vào đó hãy thử thách bản thân bằng việc đọc bản đồ và tự mình khám phá.

Đừng biến mình thành nộ lệ của công nghệ.
Đừng biến mình thành nộ lệ của công nghệ.

Nguồn: Mirror

Thảo Nguyên - Theo thethaovanhoa.vn | 04/05/2017