Mặc dịch bệnh, nhiều đơn vị vẫn thu trăm tỉ nhờ bán hàng trực tuyến

24/11/2021, 17:00 GMT+07:00

Báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin, ngày 24/11, phát biểu tại một buổi tọa đàm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như thúc đẩy kinh doanh thương mại điện tử, Phó trưởng phòng quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), bà Hồ Thị Tố Uyên cho biết, tại thị trường Đông Nam Á, nước ta đang có tốc độ phát triển thương mại điện tử (TMĐT) đứng đầu.

 
Hình thức mua hàng online đang ngày một trở nên phổ biến. (Ảnh minh họa: Pinterest)
Hình thức mua hàng online đang ngày một trở nên phổ biến. (Ảnh minh họa: Pinterest)

TMĐT Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh, có doanh nghiệp doanh thu hàng trăm tỉ

Cụ thể, bà Uyên thông tin, từ 2014-2019, mỗi năm thị trường TMĐT Việt Nam tăng trưởng khoảng 30%, doanh thu bán lẻ từ 2,97 tỉ USD (khoảng hơn 66,9 nghìn tỉ đồng) lên 10,8 tỉ USD (tương đương hơn 243 nghìn tỉ đồng). Đến năm 2020, dù chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nhưng thị trường TMĐT nước ta vẫn giữ "phong độ" khi tăng trưởng 18%, quy mô 11,8 tỉ USD (hơn 266 nghìn tỉ đồng).

Bà Uyên đánh giá: "Với tốc độ này, thị trường TMĐT của Việt Nam đang đứng đầu thị trường Đông Nam Á. Về quy mô, Việt Nam chỉ xếp sau Thái Lan và Indonesia".

Mức giá cạnh tranh từ các sàn TMĐT là yếu tố thu hút khách hàng. (Ảnh: Lao Động)Mức giá cạnh tranh từ các sàn TMĐT là yếu tố thu hút khách hàng. (Ảnh: Lao Động)

Điều này đồng nghĩa với việc lượng khách hàng mua sắm online tại Việt Nam là khá lớn. Thay vì đến tận cửa hàng, siêu thị,... họ đã thay đổi thói quen, chuyển sang hình thức trực tuyến. Và để đáp ứng nhu cầu này, bản thân các doanh nghiệp cũng phải thay đổi tư duy, coi các sàn TMĐT trở thành yếu tố quan trọng giúp công ty tồn tại và phát triển, chứ không còn chỉ là một sự lựa chọn về hình thức bán hàng như trước đây.

Nữ phó trưởng phòng cho biết, qua thống kê của cơ quan thuế, có nhiều doanh nghiệp nhờ TMĐT mà đạt doanh thu lên đến hàng trăm tỉ đồng.

>>Xem thêm: Sự thật về những đơn hàng 1k trên sàn thương mại điện tử

Xu hướng bán hàng qua livestream ngày càng thịnh hành

Trong khi sàn TMĐT ngày càng phát triển thì xu hướng bán hàng qua livestream cũng nở rộ không kém. Bà Uyên chia sẻ, thống kê cho thấy, Việt Nam có khoảng 70.000-80.000 lượt livestream bán hàng mỗi ngày trên nhiều nền tảng mạng xã hội, trong đó trên sàn TMĐT chiếm khoảng 2.000-3.000 livestream/ngày.

Về phía các sàn TMĐT, tất cả đều nhận định rằng, so với cùng kỳ năm ngoài, số người bán, người mua cũng như đơn hàng đều tăng gấp đôi và tăng mạnh trong thời gian giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19.

Đặc biệt các mặt hàng như thực phẩm, mỹ phẩm làm đẹp, hàng tiêu dùng hàng ngày,... được ưu tiên nhiều hơn cả. Bên cạnh đó, các sản phẩm có giá thành cao như laptop, điện thoại cũng dần được chú ý.

 
Thói quen mua sắm của nhiều người đã thay đổi, họ chuộng hình thức online hơn. (Ảnh: TTXVN)
Thói quen mua sắm của nhiều người đã thay đổi, họ chuộng hình thức online hơn. (Ảnh: TTXVN)

>>Có thể bạn chưa biết: Jack Ma và nhiều tỷ phú phải livestream bán hàng vì Covid-19

Đại diện sàn TMĐT S. nói thêm, không chỉ thay đổi thói quen mua sắm mà hiện nay khách hàng còn chuộng hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc ví điện tử thay vì dùng tiền mặt.

Không thể phủ nhận rằng mua sắm online không chỉ tiện lợi mà còn đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. Tuy nhiên, để tránh rơi vào một số tình huống "tiền mất tật mang", mọi người hãy suy nghĩ và tìm hiểu kỹ trước khi chốt đơn nhé!

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN!

LÀM THẾ NÀO ĐỂ LIVESTREAM CHỐT ĐƠN LIÊN TỤC

Không có gì là dễ dàng và đạt được thành công ngay từ lần đầu tiên, nhất là với người khởi nghiệp banwfh bán hàng online hoặc livestream. Vì thế hãy lưu ý một số điều sau:

- Đừng bỏ cuộc sớm, sẵn sàng tâm lý đối mặt với khó khăn, gian khổ, kiên nhẫn tạo niềm tin với khách hàng.

- Tìm tòi, học hỏi về thị trường, phân khúc khách hàng cũng như sản phẩm mình hướng đến, có thể tham khảo kinh nghiệm từ những người đi trước.

- Lên kịch bản, khung giờ cố định để tạo thói quen cho khách hàng.

- Đầu tư không gian livestream bắt mắt.

- Nắm chắc một số quy tắc của mạng xã hội.