Chị em luôn cảm thấy thèm ăn và tăng cân trong kỳ "đèn đỏ", tại sao lại như vậy?

24/10/2017, 09:03 GMT+07:00

Trong kỳ đèn đỏ, các cô gái thèm ăn nhiều hơn, một số nàng bị tăng cân vùn vụt. Cùng tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng này và cách để tránh bị tăng cân nhé.

Trong kỳ kinh nguyệt ngoài việc trải qua những khó chịu như đau bụng, bị chuột rút, các cô gái của chúng ta cũng trở nên thèm ăn nhiều hơn, dưới đây là nguyên nhân của tình trạng này.

Thay đổi sinh lý trong cơ thể

Chị em luôn cảm thấy thèm ăn và tăng cân trong kỳ

Theo chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ Justine Roth: “Trong kỳ kinh nguyệt, cơ thể bạn trải qua những thay đổi về sinh lý. Hormone trong cơ thể bị rối loạn, khiến cho bạn có cảm giác thèm các chất nhất định".

Quá trình trao đổi chất tăng lên

Trước thời kỳ kinh nguyệt, hormone estrogen và progesterone tăng cao, điều này dẫn tới quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn khiến các bạn nữ thèm ăn nhiều hơn. Nếu không biết kiềm chế thì nguy cơ bị tăng cân rất là cao.

Hormone cortisol tăng cao

Chị em luôn cảm thấy thèm ăn và tăng cân trong kỳ

Trong ngày đèn đỏ, các bạn gái chúng ta thèm ăn nhiều hơn do nồng độ hormone cortisol (hormone chống căng thẳng) tăng cao, khiến cơ thể thèm ăn đồ ăn ngọt. Đây là lý do những món đồ ăn vặt như sô cô la, bánh ngọt luôn có sức cuốn hút đối với bạn gái trong kỳ “đèn đỏ” bởi đơn giản loại thực phẩm khiến họ cảm thấy dễ chịu hơn.

Thèm ăn trong kỳ kinh nguyệt là chuyện bình thường, bạn không cần phải quá lo lắng. Trừ khi bạn thèm ăn những món gì đó khủng khiếp, ảnh hưởng đến sức khỏe thì nên đến bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân.

Cách để thỏa mãn cơn thèm ăn trong kỳ đèn đỏ mà không lo tăng cân

Chuẩn bị sẵn món ăn vặt lành mạnh: Để thỏa mãn cơ thèm, bạn nên chuẩn bị sẵn các món ăn vặt lành mạnh như trái cây, rau quả giàu chất xơ và vitamin. Như vậy sẽ giúp bạn hạn chế tìm đến đồ ăn ngọt và thực phẩm chế biến sẵn trong giai đoạn này.  

Chị em luôn cảm thấy thèm ăn và tăng cân trong kỳ

Uống nhiều nước: Uống nhiều nước không chỉ giữ ẩm cho cơ thể, mà còn giúp bạn cảm giác no lâu, quá trình chuyển hóa mỡ tốt hơn, từ đó hạn chế tránh tăng cân.

Bổ sung vitamin và chất khoáng: Trong thời kỳ kinh nguyệt, bạn nữ sẽ bị thiếu hụt chất sắt, canxi và vitamin D nghiêm trọng. Ngoài việc cảm thấy mệt mỏi, mất tập trung, tay chân tê mỏi thì việc thiếu các khoáng chất thiết yếu trên cũng chính là nguyên nhân khiến bạn tăng cân nhanh mặc dù không ăn quá nhiều.

Duy trì tập thể dục: Việc tập luyện đều đặn vừa sức như chạy chậm 30-45 phút mỗi ngày, không chỉ giúp bạn tránh được các triệu chứng khó chịu trong kỳ kinh nguyệt như đau lưng, đau bụng, cáu gắt, mà cũng là cách giảm cân hiệu quả trong thời kỳ “đèn đỏ”.

Nguồn: Tổng hợp