Lý do BTS luôn bị truyền thông Hàn hạ thấp dù đã "đánh đông dẹp bắc"

06/12/2020, 12:45 GMT+07:00

Có việc như BTS có được thành tích tốt mà không cần lăng xê, đánh bóng tên tuổi quá nhiều đã khiến cánh truyền thông Hàn Quốc "nóng mắt".

Nhóm nhạc BTS đã ghi tên mình vào danh sách những nghệ sĩ "huyền thoại" nhất lịch sử âm nhạc Hàn Quốc khi đưa K-pop ra toàn cầu. Nhìn vào thành công của 7 chàng trai nhà Big Hit, có rất nhiều công ty giải trí lớn phải thay đổi cách nghĩ về tầm quan trọng của thị trường quốc tế, thay vì giữ tư duy cũ là "lấy Hàn làm gốc" như trước. 

Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là BTS luôn được săn đón nhiệt tình ở trong nước. Fandom của nhóm từng rất bức xúc khi thần tượng bị chính cánh truyền thông Hàn Quốc làm ngơ. 

 
Nổi đình đám ở quốc tế nhưng BTS bị chính truyền thông trong nước ngó lơ (Ảnh: Big Hit Entertainment)
Nổi đình đám ở quốc tế nhưng BTS bị chính truyền thông trong nước ngó lơ (Ảnh: Big Hit Entertainment)

>> Xem thêm: Liên tục "tung thính" trong thời gian ngắn, BTS sẽ sớm tổ chức concert ở Việt Nam?

Tại sao thành tích của BTS lại bị báo Hàn ghẻ lạnh? 

Một luật bất thành văn trong showbiz Hàn, đó là nghệ sĩ đến từ các công ty lớn luôn được ưu ái hơn các công ty nhỏ. Họ được nhà đài, truyền thông ưu tiên về thứ tự biểu diễn, phòng chờ sang - xịn - mịn, sân khấu chỉn chu, những bài báo trên trang nhất,... Nói tóm lại, nghệ sĩ và truyền thông là quan hệ cộng sinh, luôn phải cùng nắm tay nhau để phát triển.

  
Các thành viên BTS trong một buổi gặp gỡ các cơ quan báo chí (Ảnh: Twitter) 
Các thành viên BTS trong một buổi gặp gỡ các cơ quan báo chí (Ảnh: Twitter)

>> Xem thêm: Đâu chỉ 1 mà đến tận 3 bài hát của BTS sẽ được NASA đưa lên Mặt Trăng

Thế nhưng, BTS đã nằm ngoài quy luật ấy. Một nhà phê bình văn hóa có tên Kim Young Dae đã viết cuốn sách BTS - The Music Review để chia sẻ cái nhìn thẳng thắn về việc thành tích của BTS luôn bị cánh truyền thông ghẻ lạnh: "Tại sao các phóng viên Hàn Quốc lại đánh giá thấp BTS? Tôi tin rằng một phần là do hiện tượng tụt hậu về văn hóa và một phần là do các chàng trai không tuân theo 'phương trình thành công' thông thường, khi các thần tượng phải phụ thuộc rất nhiều vào truyền thông để đạt được thành công".

 
Kim Young Dae giải mã sự thật phía sau việc thành tích của BTS bị cánh truyền thông hạ thấp (Ảnh: Twitter)
Kim Young Dae giải mã sự thật phía sau việc thành tích của BTS bị cánh truyền thông hạ thấp (Ảnh: Twitter)

Theo ông Kim, cánh báo chí trong nước rất hào phóng khi tung hô Gangnam Style, nhưng họ lại không làm vậy với BTS. Ông cho biết: "Tôi từng nghe người đại diện của một công ty truyền thông nói rằng, ca khúc Dynamite đã rất xuất sắc khi được đề cử Grammy nhưng điều đó đâu đủ để chứng minh rằng BTS đã thành công."

 
Có người vẫn cố phủ nhận việc BTS đã thành công ngay cả khi họ được đề cử Grammy (Ảnh: Big Hit Entertainment)
Có người vẫn cố phủ nhận việc BTS đã thành công ngay cả khi họ được đề cử Grammy (Ảnh: Big Hit Entertainment)

Kết luận lại, nhà phê bình đi thẳng vào vấn đề: "Tôi tin rằng cánh truyền thông cốt cán của Hàn Quốc không thích cách BTS tỏa sáng mà không nhờ vào sức ảnh hưởng của họ. Các chàng trai đã thành công nhờ sự hỗ trợ và gắn kết của người hâm mộ trên toàn thế giới, không giống như những trường hợp khác". 

Thời gian sẽ trả lời tất cả

Một hướng phát triển khác biệt, đi ngược lại với xu hướng thông thường là điều từng khiến BTS bị cánh truyền thông coi thường. BTS có thể không giỏi trong việc tạo mối quan hệ tốt với báo chí nhưng họ đã xây dựng được một cộng đồng fan vững mạnh, trung thành, luôn đồng hành cùng nhóm trên mọi chặng đường. 

 
7 chàng trai nhận được nhiều tình yêu từ fan (Ảnh: Twitter)
7 chàng trai nhận được nhiều tình yêu từ fan (Ảnh: Twitter)

>> Xem thêm: Sold out vé chưa đầy 1 tiếng, BTS FANFEST đang nóng hơn bao giờ hết

Từ cuối năm 2017 đến nay, sức ảnh hưởng của 7 thành viên đã lan rộng trên toàn cầu, đúng với châm ngôn "Thời tới, cản không kịp". Những con số biết nói trong mỗi lần BTS comeback chính là câu trả lời rõ ràng nhất cho việc họ có xứng đáng với vị trí hiện có hay không. 

 
BTS xuất hiện trên #1 Billboard (Ảnh: Billboard)
BTS xuất hiện trên #1 Billboard (Ảnh: Billboard)

Big Hit Entertainment nổi tiếng với việc gần như nói không với media-play (sử dụng truyền thông để "chèo lái" dư luận theo hướng có lợi cho nghệ sĩ). Năm 2018, công ty này chỉ mất đúng... 4 triệu KRW để marketing cho BTS. Có thể nói, danh tiếng hiện giờ của BTS là nhờ vào thái độ chân thành, nỗ lực hết mình trong âm nhạc để lan tỏa năng lượng tích cực cho người hâm mộ ở khắp mọi nơi trên thế giới. 

BTS HỐT BẠC TỶ NHỜ BÁN VÉ WORLD TOUR

BTS đang là nhóm nhạc có giá trị thương hiệu cao nhất K-pop với "bàn tay vàng", chạm vào đâu là ở đó biến thành tiền tỷ. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, chỉ tính riêng việc đi world tour thôi mà boygroup nhà Big Hit đã mang về cả trăm triệu đô la. 

Theo tiết lộ từ các phương tiện truyền thông thì BTS đã thu về con số khá lớn khoảng 200 tỷ KRW (gần 4000 tỷ VNĐ) thông qua việc báo vé tour diễn thế giới Love Yourself. Chuỗi concert này của BTS đã kéo dài khoảng 6 tháng với 20 đêm diễn ở các nước bao gồm Anh, Pháp, Bắc Mỹ, Brazil và châu Á. Bất cứ fan nào cũng muốn hòa mình vào âm nhạc của BTS, do vậy để mua được tấm vé dự concert của nhóm là rất khó khăn... XEM THÊM.