Những lưu ý đặc biệt quan trọng trong kỳ kinh nguyệt, nhiều chị em phạm phải

19/11/2018, 13:40 GMT+07:00

Dưới đây là những lưu ý trong ngày nhạy cảm của phụ nữ, nhiều chị em không nắm rõ đã vô tình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Trong kỳ "đèn đỏ" nếu vẫn làm những điều này sẽ dẫn đến nguy cơ vỡ hoàng thể buồng trứng. Điều này còn được khuyến cáo có thể nguy hiểm đến tính mạng của chị em phụ nữ.

Một cô gái trẻ ở Trung Quốc được phát hiện bị vỡ buồng trứng trong lúc đang chạy bộ khi có kỳ kinh nguyệt.

Cụ thể, cô gái đột nhiên bị đau bụng dữ dội trong khi đang chạy bộ. Sau đó cô được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ tiến hành chích ổ bụng, kết quả là hút ra một lượng lớn máu tươi, không đông.

Sau tìm hiểu được biết, cô gái đang trong giai đoạn kinh nguyệt, đồng thời cô còn có tiền sử "thiếu máu bất sản" (hiện tượng thiếu máu do rối loạn chức năng tủy xương). Các bác sĩ sau khi kiểm tra phát hiện, buồng trứng của cô gái bị vỡ dẫn đến xuất huyết và sốc do mất nhiều máu.

Những lưu ý đặc biệt quan trọng trong kỳ kinh nguyệt, nhiều chị em phạm phải

Sau đó cảnh báo về thói quen vận động mạnh khi đang trong kỳ "đèn đỏ" gây nguy hiểm được tuyên truyền rộng rãi. Tập tạ hay chạy bộ đường dài khiến chị em có nguy cơ bị vỡ buồng trứng khi đang trong giai đoạn nhạy cảm của tháng.

Những lưu ý trong kỳ kinh nguyệt để tránh nguy hại cho sức khỏe

Sẽ rất bình thường khi bạn thấy khó chịu, tâm trạng thay đổi, hoặc có những trạng thái thể chất không mấy dễ chịu như đau bụng, đau lưng trong thời điểm nhạy cảm này. Thực tế thì việc vận động nhẹ nhàng sẽ giúp bạn điều hòa lượng hormone trong cơ thể nhanh hơn. Bên cạnh đó, hormone endorphin tiết ra mỗi khi bạn vận động còn có tác dụng như một chất giảm đau tự nhiên.

Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo việc tập luyện điều độ và hợp lý. Vào những ngày này, tốt nhất bạn chỉ nên tập những bài vận động nhẹ nhàng như một số động tác yoga sẽ giúp bạn giãn cơ, giảm đau. Tập cardio ở mức thấp, đi bộ thay vì chạy hoặc chọn những bài tập tại nhà sẽ tốt cho chị em đang trong kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn cảm thấy khó chịu thì không được ép bản thân vào lần sau, có thể giảm cường độ tập hoặc chọn bài tập nhẹ nhàng hơn. Nếu tập quá nặng trong ngày "đèn đỏ" có thể dẫn đến những nguy hiểm sức khỏe.


Những động tác yoga nhẹ nhàng có thể giúp bạn thoải mái hơn trong những ngày này.
Những động tác yoga nhẹ nhàng có thể giúp bạn thoải mái hơn trong những ngày này.

Một lưu ý quan trọng khác mà bạn nên nhớ đó là không nên đấm lưng trong kỳ kinh nguyệt. Thói quen này có thể làm khoang chậu bị sung huyết nặng, máu ra nhiều hơn, liên tục và kéo dài thời gian hành kinh.


Không nên sử dụng chất kích thích và nên tắm nước ấm.
Không nên sử dụng chất kích thích và nên tắm nước ấm.

Hơn nữa, bạn cần tránh xa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, tăng cường chườm nóng và tắm nước ấm sẽ giúp giảm đau trong những ngày khó chịu này.

Vào những ngày "đèn đỏ", bạn không nên mặc quần lót quá chật, cần rửa sạch vùng kín bằng nước sạch và thấm khô trước khi dùng băng vệ sinh mới. Không dùng vòi xịt trực tiếp vào vùng kín sẽ làm vi khuẩn từ bên ngoài ngược dòng vào trong, gây viêm nhiễm vùng kín. Điều khá quan trọng là cũng cần đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ, bổ sung nhiều thịt đỏ, nghỉ ngơi đầy đủ, uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây.


Bạn nên sử dụng những thực phẩm này trong kỳ kinh nguyệt, chúng sẽ bổ sung nhiều vitamin hơn cho cơ thể.
Bạn nên sử dụng những thực phẩm này trong kỳ kinh nguyệt, chúng sẽ bổ sung nhiều vitamin hơn cho cơ thể.

Bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau nhưng nếu đau dữ dội và kéo dài thì nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám chữa kịp thời.

Một số lưu ý trên đây có thể giúp bạn thấy thoải mái trong những ngày nhạy cảm của phụ nữ. Hãy giúp người xung quanh bạn biết và phòng ngừa cũng như áp dụng chúng thật hữu ích vào cuộc sống nhé!

Tú Hảo - Theo yan.thethaovanhoa.vn