Luật sư lên tiếng về sự việc nhà hàng bị "bom" 150 mâm cỗ ở Điện Biên

01/10/2020, 14:45 GMT+07:00

Luật sư cho rằng tùy vào nguyên nhân mà nhà hàng có thể khởi kiện khách đặt hàng xong nhưng "bom". Tuy nhiên việc này để giải quyết được thì còn nhiều khó khăn.

Mới đây trên mạng xã hội đã chia sẻ bài viết về việc một nhà hàng bị "bom" cả trăm mâm cỗ cưới ở Điện Biên. Nhờ sự giúp đỡ của mọi người, những mâm cỗ này nhanh chóng được “giải cứu”.

Điều khiến cư dân mạng không khỏi thắc mắc đó chính là liệu rằng chủ của nhà hàng này có thể kiện khách được không?

 
Mâm cỗ chuẩn bị xong nhưng không thấy cô dâu, chú rể đâu. (Ảnh: Điện Biên Online)
Mâm cỗ chuẩn bị xong nhưng không thấy cô dâu, chú rể đâu. (Ảnh: Điện Biên Online)

Liên quan đến vụ việc này, theo Pháp luật và bạn đọc, luật sư Đặng Văn Cường thuộc Đoàn luật sư Hà Nội cho biết đây là chuyện gây thiệt hại lớn cho nhà hàng. Đối với sự việc này chủ nhà hàng có thể trình báo về hành vi khách đặt cỗ nhưng không đến ăn và trả tiền. Từ đây cơ quan chức năng có thể vào cuộc để xác định nguyên nhân cũng như động cơ.

Trường hợp thứ nhất, nếu như đám cưới bị hủy là do nguyên nhân khách quan. Lúc này sự việc hoàn toàn là quan hệ dân sự thuần túy, chủ nhà hàng có thể liên hệ với khách để bắt đền về thiệt hại. Nếu như cả hai bên không thể thống nhất được hướng giải quyết thì có thể liên hệ với tòa án.

 
Luật sư cho rằng trường hợp này khó để bắt khách hàng bồi thường. (Ảnh: Điện Biên Online)
Luật sư cho rằng trường hợp này khó để bắt khách hàng bồi thường. (Ảnh: Điện Biên Online)

Trường hợp thứ hai nếu như khách làm để gây thiệt hại, “chơi khăm” nhà hàng thì đây là lỗi cố ý gây thiệt hại. Tuy nhiên, hành vi hiện tại vẫn chỉ dừng ở mức độ dân sự, dù cố ý hay vô ý thì cũng chỉ có thể giải quyết bằng thủ tục tố tụng dân sự.

 
Mâm cỗ của nhà hàng đã được bày sẵn. (Ảnh: Điện Biên Online)
Mâm cỗ của nhà hàng đã được bày sẵn. (Ảnh: Điện Biên Online)

Trường hợp này nếu như khách có tài sản để đáp ứng được việc bồi thường thì nhà hàng có thể được bù đắp thiệt hại. Thế nhưng nếu khách không có tài sản thì nhà hàng sẽ phải chịu hoàn toàn rủi ro vì thiếu kinh nghiệm trong việc đảm bảo an toàn vấn đề kinh doanh.

Bên cạnh đó, luật sư Trần Minh Cường thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh nhận định việc đòi bồi thường là khó khăn bởi lẽ: “Thực tế, việc đòi bồi thường rất khó. Nhà hàng không chỉ phải chứng minh có thoả thuận đặt tiệc mà còn phải chứng minh thiệt hại để yêu cầu bồi thường”.

 
Mọi người tới giải cứu cho nhà hàng. (Ảnh: Chụp màn hình)
Mọi người tới giải cứu cho nhà hàng. (Ảnh: Chụp màn hình)

Hiện tại sự việc vẫn đang được cư dân mạng hết mực quan tâm. Phía công an cũng đã vào cuộc để điều tra về sự việc lần này.

YAN COMBO: NHÀ HÀNG BỊ "BỎ BOM" 150 CỖ CƯỚI Ở ĐIỆN BIÊN

Điện Biên: Đám cưới 150 mâm ế khách, không một bóng người

Vào sáng 30/9 mạng xã hội đã chia sẻ về bài viết nhà hàng nấu xong 150 mâm cỗ nhưng không thấy cô dâu chú rể hay bất cứ người thân nào xuất hiện.

Cụ thể bài đăng có nội dung: “Đám cưới không biết mặt dâu rể, không có thông tin, không người nhà kiểm mâm, không khách... Cỗ bàn bày từ sáng tới 2 giờ chiều vẫn không có ai”.

Theo thông tin được biết nhà hàng có quy mô nhỏ vì không đủ chỗ nên còn phải nhờ hàng xóm để có thể dựng rạp ra phía người đường. 

Vì chờ mãi không thấy ai nên nhà hàng đã phải giảm giá và kêu gọi mọi người giải cứu.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY.