Luật phòng chống tác hại rượu bia ra đời, giảm được tiếng ồn karaoke

19/01/2020, 20:40 GMT+07:00

Luật ra đời với mức xử phạt cao vì thế mà tình trạng nhậu nhẹt giảm hẳn, kéo theo đó là tiếng ồn từ karaoke bớt được phần nào.

Sau nghị định 100 về việc xử phạt người tham gia giao thông có nồng độ cồn trong người, các quán nhậu trở nên vắng khách là lẽ hiển nhiên.

Bên cạnh đó, tiếng ồn từ loa kéo do hát karaoke cũng giảm phần nào. Báo VnExpress đã có cuộc phỏng vấn nhỏ với một số hộ gia đình về vấn đề này.

 
Quán nhậu vắng khách sau nghị định 100.
Quán nhậu vắng khách sau nghị định 100.

Không còn chạy trốn tiếng ồn vào mỗi cuối tuần

Chị Anh (ở quận 10, TP.HCM) cho biết: "Tôi sống khu này đã được 10 năm, tuy nhiên, 3 năm trở lại đây xuất hiện nhiều dãy nhà trọ nên từ đó tiếng ồn từ karaoke cứ thế văng vẳng mỗi tối."

Gia đình chị cứ đến cuối tuần là phải ra ngoài đường, dạo trung tâm thương mại đến 22 giờ để tránh tiếng ồn từ các nhà trọ gần đó.

 
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Chị kể: "Có lần nhà tôi mệt quá, không đưa gia đình đi được vì thế, con trai tôi ngủ sớm, cháu vừa chợp mắt, tiếng karaoke vang lên, cháu giật bắn người, khóc ré."

Có góp ý trong những lần họp dân phố, kể cả đến tận nhà nhắc nhở nhưng khi say chuyện đâu lại vào đấy. Nên từ khi có nghị định mới ra đời, gia đình chị trở nên bình yên hẳn, không còn bị làm phiền bởi những âm thanh của phòng trọ vì họ không còn nhậu nhẹt như trước.

>>> Xem thêm: Thanh niên đi xe đạp đầu tiên "xông đất" hình phạt về nồng độ cồn 2020

Tiếc nuối vì không còn nhậu nên không thể hát karaoke

Anh Trung (quận 12) ở tỉnh lên trọ Sài Gòn cho biết bản thân thường xuyên rủ bạn bè về nhậu nhẹt, hát karaoke dịp cuối tuần. Tuy nhiên, luật mới ban hành, anh không còn dám rủ bạn bè nhậu vì sợ bị phạt.

Anh kể: "Tôi gọi điện rủ đám bạn chí cốt qua phòng nhậu nhưng nó bảo "mày trả tiền phạt cho tao nha". Thế là thôi, tôi không dám rủ nữa. Có hôm uống được vài lon, hát được vài bài nhưng chán quá nên cũng đành dẹp".

 
Khu Bùi Viện lúc nào cũng đông đúc, ồn ào.
Khu Bùi Viện lúc nào cũng đông đúc, ồn ào.

Vừa kể anh vừa nhìn dàn loa mới tậu mà tiếc hùi hụi, anh Trung đang đăng trên mạng xem có ai mua lại chứ giờ không còn sử dụng thường xuyên như trước nữa.

Nhiều người xung quanh khu anh Trung sống cũng mừng rỡ vì từ nay không còn bị tra tấn bởi những âm thanh ồn ào. Ông Bảy nhà gần đó cho biết: "Phải chi hát hay còn đỡ, không ngờ luật phòng chống tác hại rượu bia, mà phòng chống luôn tác hại karaoke".

>>> Xem thêm: Từ ngày 1/1/2020, người đi xe đạp, xe lăn uống rượu, bia sẽ bị phạt

Muốn có nghị định xử phạt về ô nhiễm tiếng ồn

Anh Việt sống trong phố Bùi Viện được 20 năm, anh quen với tiếng ồn ào của khu phố này. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, các quán trở nên ồn ào hơn. Vì thế, cuộc sống gia đình anh cũng đảo lộn.

Anh kể: "Con tôi học bài phải tranh thủ học ban ngày chứ không đêm xuống là tiêu. Nhà đóng mấy lớp cửa nhưng vẫn còn ồn, cửa kính lúc nào cũng rung bần bật lên. Có tháng tôi phải uống thuốc nhức đầu liên tục".

Sau nghị định 100, anh Việt cho biết khu phố cũng bớt nhộn nhịp hơn, tiếng nhạc cũng vì thế mà nhỏ lại. Tuy nhiên, âm thanh ở khu phố này vẫn vượt ngưỡng cho phép chịu đựng của người dân sống nơi đây. Anh Việt mong sau nghị định về rượu bia sẽ có thêm nghị định về việc xử phạt nghiêm ô nhiễm tiếng ồn.

>>> Xem thêm: Phạt nặng người uống rượu bia tham gia giao thông: Bác sĩ nhàn hơn

Kết

Có thể thấy, việc cấm lái xe khi có rượu, bia trong người đã phần nào giúp cuộc sống của người dân cải thiện được nhiều mặt. Không chỉ giảm tai nạn giao thông mà còn giảm tiếng ồn nơi công cộng. Hy vọng, sẽ có nhiều nghị định nghiêm khắc hơn nữa để cho người dân ngày càng văn minh hơn.

Nhớ xem thêm bài viết trên YAN nhé!

Nguồn ảnh: Internet

Theo Nghị định 100, mức phạt đối với người uống rượu, bia lái xe sẽ được phân ra 3 mức phạt tùy theo nồng độ cồn đo được từ người điều khiển phương tiện giao thông.

Mức 1: Chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1l khí thở

Ô tô: 6 - 8 triệu đồng; Tước GPLX từ 10 - 12 tháng.

Xe máy: 2 - 3 triệu đồng; Tước GPLX từ 10 - 12 tháng.

Xe đạp, xe đạp điện: 80.000 - 100.000 đồng.

Mức 2: Vượt quá 50mg đến 80mg/100ml máu hoặc quá 0,25mg đến 0,4mg/1l khí thở

Ô tô: 16 - 18 triệu đồng; Tước GPLX từ 16 - 18 tháng.

Xe máy: 4 - 5 triệu đồng; Tước GPLX từ 16 - 18 tháng.

Xe đạp, xe đạp điện: 200.000 - 400.000 đồng.

Mức 3: Vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1l khí thở

Ô tô: 30 - 40 triệu đồng; Tước GPLX 22 - 24 tháng.

Xe máy: 6 - 8 triệu đồng; Tước GPLX 22 - 24 tháng.

Xe đạp: 600 - 800.000 đồng.

>>> XEM TIẾP