Muốn làm phi công, bạn phải biết một nguyên tắc "bất di bất dịch" nếu không sẽ rước họa vào thân

08/12/2018, 17:00 GMT+07:00

Bên cạnh yêu cầu tưởng kỳ lạ về sẹo, nghề phi công cũng có nhiều đòi hỏi nghiêm ngặt khác về sức khỏe, thể lực và ngoại hình

Nghề phi công có lẽ là nghề đòi hỏi gắt gao nhất về sức khỏe. Các ứng viên phải trải qua 13 vòng kiểm tra như: điện tim, điện não, xét nghiệm sinh hoá máu, nước tiểu, tâm lý thần kinh, chức năng tiền đình… mới có hy vọng tham dự các vòng thi tiếp theo. 


Đa số, các phi công đều có ngoại hình rất ưa nhìn.
Đa số, các phi công đều có ngoại hình rất ưa nhìn.

Nghề phi công có yêu cầu khắt khe cả về trình độ chuyên môn lẫn ngoại hình, đặc biệt là quy định ‘bất di bất dịch’ phi công không được có sẹo trên cơ thể. Điều này đã được nhiều chuyên gia lý giải.

Cơ thể người ở trong điều kiện không khí áp lực thấp sẽ nở ra. Do đó, người có vết sẹo sẽ rất dễ bị xé rách trong hoàn cảnh như vậy. Tuy nhiên, hiện tại cabin và khoang máy bay đều là phòng kín, áp lực của khí trong khoang giống như không khí ở độ cao 2000 mét so với mặt nước biển nên sẽ không gây nguy hiểm gì cho người có vết sẹo.


Không phải tất cả các trường hợp phi công có vết sẹo đều không được lái máy bay. Họ có quy định cụ thể về độ lớn của vết sẹo. Về lĩnh vực quân sự thì đòi hỏi nghiêm khắc hơn nhiều.
Không phải tất cả các trường hợp phi công có vết sẹo đều không được lái máy bay. Họ có quy định cụ thể về độ lớn của vết sẹo. Về lĩnh vực quân sự thì đòi hỏi nghiêm khắc hơn nhiều.

Còn đối với các phi công khi mới bắt đầu vào học, họ sẽ lái máy bay trong điều kiện khoang máy để hở và bay với độ cao khoảng 3 nghìn mét. Nếu vết sẹo nhỏ sẽ không có ảnh hưởng gì, lúc này nguy hiểm đối với phi công lại đến từ chính máy bay.


Đối với chiến lược bay quân sự còn cần sự phối hợp, lúc lên lúc xuống độ cao thay đổi cực nhanh. Vì vậy người có vết sẹo sẽ khó tham gia hành động trong điều kiện không có áp suất không khí.
Đối với chiến lược bay quân sự còn cần sự phối hợp, lúc lên lúc xuống độ cao thay đổi cực nhanh. Vì vậy người có vết sẹo sẽ khó tham gia hành động trong điều kiện không có áp suất không khí.

Khi bay ở độ cao 30 đến 40 nghìn feet tương đương với 9 nghìn đến 12 nghìn mét, áp lực của không khí bên ngoài khoang máy chỉ bằng 1/4 so với ở mặt đất. Vì thế máy bay luôn chạy thiết bị nén khí ở độ cao này. Nếu máy bay gặp sự cố ở độ cao tầm cao, thiết bị nén khí ngừng hoạt động, phi công sẽ nhanh chóng yêu cầu dùng mặt nạ dưỡng khí và hạ độ cao của máy bay xuống. Trong khoảng thời gian ngắn hạ độ cao, nếu phi công mang trên mình vết sẹo lớn sẽ gặp nguy hiểm, nó sẽ bị nứt vỡ ra gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức tập trung xử lý an toàn bay. Đây là điều tuyệt đối cấm kỵ trong ngành hàng không.


Còn đối vời người lái máy bay chiến đấu, yêu cầu này còn nghiêm khắc hơn nhiều. Bởi vì, khi ở trên không, phi công phải thực hiện nhiều chiến thuật không quân.
Còn đối vời người lái máy bay chiến đấu, yêu cầu này còn nghiêm khắc hơn nhiều. Bởi vì, khi ở trên không, phi công phải thực hiện nhiều chiến thuật không quân.

Đối với những hành khách, nếu có mang theo vết sẹo trên người thì cũng không nên lo lắng khi đi máy bay. Nếu có bị ảnh hưởng thì cũng chỉ khiến vết sẹo bị rách nứt ra và không gây nguy hiểm đến tính mạng. Thêm nữa, tỷ lệ sự cố này xảy ra là rất ít. Chỉ cần phi công nhanh chóng hạ độ cao máy bay, sự cố sẽ không gây ra hậu quả gì quá lớn. Tuy nhiên, với phi công thì ngược lại, thời điểm này cần họ tập trung toàn lực xử lý tốt nhất khi sự cố xảy ra, vì thế bản thân họ không được phép xảy ra vấn đề. 


Là phi công, thì phải có ngoại hình ưa nhìn.
Là phi công, thì phải có ngoại hình ưa nhìn.

Bên cạnh yêu cầu tưởng kỳ lạ về sẹo, nghề phi công cũng có nhiều đòi hỏi nghiêm ngặt khác về sức khỏe, thể lực và ngoại hình như chiều cao, cân nặng, giọng nói, thị lực, sức khỏe răng miệng, chức năng tiền đình, thậm chí độ dày gan bàn chân… sau đó họ còn phải trải qua rèn luyện khắc nghiệt cả về thể lực lẫn kỹ năng nhằm đảm bảo khả năng làm chủ máy bay, đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người. Bởi một chuyến bay cất cánh trên mình mang theo rất nhiều sinh mạng, mọi sự cố dù là nhỏ nhất cũng không được phép xuất hiện trong 1 chuyến bay bất kỳ, dù ở độ cao nào, quãng đường nào đi chăng nữa.