LinkedIn bỏ cuộc chơi tại Trung Quốc: Chấm dứt ván bài đầy may rủi

06/12/2021, 21:00 GMT+07:00

"Đừng sợ phải từ bỏ những điều tốt để đến với sự vĩ đại."  - John D. Rockefeller

Gần đây, LinkedIn đã đưa ra thông báo chính thức về việc sẽ đóng cửa tại Trung Quốc từ cuối năm nay với lý do “môi trường hoạt động có nhiều thách thức hơn và các yêu cầu tuân thủ cao hơn”. Đây được coi là một động thái nhằm bổ sung cho sự rạn nứt giữa mạng xã hội Mỹ và Trung Quốc.

“Ván bài” ở thị trường tỉ dân

LinkedIn, thuộc sở hữu của Microsoft, cũng cho biết họ sẽ cung cấp một ứng dụng mới cho thị trường Trung Quốc, chỉ tập trung vào các tin tuyển dụng. Nó sẽ không có các tính năng mạng xã hội như chia sẻ bài đăng và bình luận – điều tạo nên thành công của LinkedIn ở Mỹ và các nơi khác.

Hành động của LinkedIn chấm dứt cuộc thử nghiệm cho mạng xã hội nước ngoài ở Trung Quốc, nơi internet được chính phủ kiểm soát chặt chẽ. Twitter và Facebook đã bị chặn ở đất nước này trong nhiều năm, còn Google đã rời bỏ thị trường tỉ dân này cách đây hơn một thập kỷ, khi Internet của Trung Quốc được vận hành với hệ thống “Great Firewall” nhằm kiểm duyệt gắt gao và đã đi theo hướng riêng của mình.

Khi LinkedIn phát triển ở Trung Quốc vào năm 2014 với phong cách bản địa hóa, nó đã đưa ra một mô hình mẫu ​​cho các công ty internet lớn của nước ngoài khác vốn đang tìm cách khai thác thị trường khổng lồ, béo bở và có tính kiểm duyệt cao của quốc gia này. Công ty đã hợp tác với một công ty đầu tư mạo hiểm được cho rằng có các mối quan hệ tốt với chính phủ.

LinkedIn xuất hiện ở Trung Quốc từ năm 2014.LinkedIn xuất hiện ở Trung Quốc từ năm 2014.

Bên cạnh đó, LinkedIn cũng đồng ý kiểm duyệt các bài đăng của hàng triệu người dùng Trung Quốc theo luật pháp Trung Quốc, điều mà các công ty Mỹ khác thường miễn cưỡng hoặc không sẵn sàng thực hiện. Và, việc chấp nhận thách thức này được coi như một canh bạc đặc biệt của họ.

LinkedIn đã thừa nhận thách thức này như phát ngôn của người đại diện: “LinkedIn quyết liệt ủng hộ quyền tự do ngôn luận và về cơ bản không đồng ý với sự kiểm duyệt của chính phủ. Đồng thời, chúng tôi cũng tin rằng sự vắng mặt của LinkedIn ở Trung Quốc sẽ khiến các chuyên gia Trung Quốc không thể kết nối với những ứng cử viên khác”.

Bỏ cuộc sau 7 năm hoạt động

Thực tế, môi trường hoạt động của LinkedIn ở Trung Quốc dần trở nên khó khăn hơn trong những năm gần đây. Tháng 3 vừa qua, LinkedIn đã bị khiển trách vì không kiểm soát được nội dung chính trị. Các quan chức yêu cầu LinkedIn thực hiện tự đánh giá và đưa ra một báo cáo. LinkedIn cũng buộc phải tạm ngừng việc xác nhận đăng ký mới của người dùng tại Trung Quốc trong 30 ngày.

Chưa hết, LinkedIn cũng bị ảnh hưởng khi mối quan hệ của Mỹ và Trung Quốc trở nên xấu đi, với sự tức giận về việc gia tăng kiểm soát thông tin của Trung Quốc ở Washington. Trong những tháng gần đây, sau khi LinkedIn ngừng hiển thị hồ sơ của một số nhà hoạt động và nhà báo ở Trung Quốc, các nhà lập pháp Mỹ đã chỉ trích công ty này.

“Điều này đang trở nên khá tồi tệ trên toàn thế giới khi một số chính phủ đang buộc công ty tư nhân, đặc biệt là các công ty công nghệ của Hoa Kỳ, vào những tình huống khó xử." – bà Eileen Donahoe, Giám đốc điều hành Vườn ươm Chính sách Kỹ thuật số Toàn cầu tại Đại học Stanford, nhận xét.

Ngoài những cuộc chiến về kiểm duyệt, những thách thức khác còn xuất hiện. Một luật bảo mật dữ liệu mới của Trung Quốc yêu cầu các công ty như LinkedIn phải lưu trữ nhiều dữ liệu hơn về người dùng ở Trung Quốc và cung cấp quyền truy cập cho các cơ quan chức năng, điều khiến nhiều người không bằng lòng.

Hệ quả từ lời từ biệt của LinkedIn

Thực tế, việc ngừng hoạt động của LinkedIn đã chia cắt một trong những cầu nối truyền thông xã hội cuối cùng từ kết nối Internet có bản quyền của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới.

Điều đó có thể không quan trọng đối với các quan chức Trung Quốc. Tuy nhiên, việc đóng cửa LinkedIn lại được cho là có thể khiến Microsoft phần nào thoát khỏi tình trạng kinh doanh tồi tệ. Bởi theo thống kê, Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của LinkedIn, với 54 triệu người dùng, chỉ sau Hoa Kỳ và Ấn Độ, nhưng chỉ tạo ra khoảng 6% tổng doanh thu của Microsoft trong năm tài chính gần đây nhất.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất nhưng chỉ tạo ra doanh thu rất nhỏ cho Microsoft.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác điều gì sẽ xảy ra với hàng triệu tài khoản người dùng Trung Quốc trên LinkedIn. Trước đây, khi các công ty internet nước ngoài ngừng cung cấp các dịch vụ được kiểm duyệt tại đất nước này, các trang web của họ đã nhanh chóng bị chính phủ chặn.

Microsoft vẫn... kiên trì bám trụ

Hiện tại, Microsoft Windows và Office vẫn chiếm ưu thế ở Trung Quốc, tuy nhiên, nhiều người sử dụng các bản sao lậu. Công ty đã cố gắng khắc phục vấn đề này, bằng cách lưu trữ phần mềm của mình trực tuyến và bằng cách khai thác một nhà thầu quân sự lớn của Trung Quốc để giúp họ cung cấp một hệ điều hành được chính phủ Trung Quốc tin cậy hơn.

Bên cạnh đó, hành động của Microsoft vẫn đặt hy vọng vào các dịch vụ khác của hãng như công cụ tìm kiếm Bing, ứng dụng Teams hay bộ nhớ đám mây tại miếng bánh hấp dẫn này. Thế nhưng thực tế này cũng không khá hơn nhiều so với trường hợp của LinkedIn là bao nhiêu. Mặc dù Microsoft đã cố gắng xây dựng thị trường ở Trung Quốc trong hơn một thập kỷ, nhưng họ chỉ đạt được thành công khiêm tốn. Năm ngoái, Brad Smith, chủ tịch của Microsoft, cho biết quốc gia này chỉ chiếm chưa đến 2% doanh thu.

Công cụ tìm kiếm của Microsoft – Bing ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2009, có thể nhạy cảm hơn với các hạn chế mới, các nhà phân tích cho biết. Theo Statcounter, Bing đứng thứ ba so với thị trường công cụ tìm kiếm ở Trung Quốc với thị phần chưa đến 4%, sau các đối thủ nội địa là Baidu, với 82% và Sogou, với hơn 7%.

Một mảng kinh doanh đang phát triển khác của Microsoft là Teams, ứng dụng cho phép họp truyền hình và tương tác công việc. Khi bắt đầu đại dịch, từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 3 năm 2020, Microsoft cho biết họ đã chứng kiến ​​sự gia tăng 500% các cuộc họp, cuộc gọi và hội nghị diễn ra thông qua Teams ở Trung Quốc.

Đóng cửa LinkedIn nhưng đó không phải là kết thúc của Microsoft.Đóng cửa LinkedIn nhưng đó không phải là kết thúc của Microsoft.

Tuy nhiên, Microsoft phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực này. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent và Zoom đã phát triển các ứng dụng có tính năng tương tự. Bản thân Microsoft có lịch sử dài ở Trung Quốc, họ đã gia nhập thị trường này vào năm 1992. Phần mềm của công ty được sử dụng rộng rãi bởi các công ty và chính phủ Trung Quốc. Chính Brad Reback, một nhà phân tích tại Stifel Financial, cũng nhận định Microsoft khó có thể lùi bước ở Trung Quốc.

LỜI NGƯỜI VIẾT

Dù đứng top 3 về số lượng người dùng nhưng LinkedIn vẫn lựa chọn đóng cửa tại thị trường tỉ dân này vì những quy định kiểm soát của chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, mảnh đất màu mỡ cho sự phát triển và cạnh tranh của các mảng dịch vụ khác vẫn khiến Microsoft bám trụ ở lại dù doanh thu rất nhỏ. Như vậy, chúng ta có thể thấy được sức hút mạnh mẽ của Trung Quốc đối với các doanh nghiệp nước ngoài.