SM và YG bị giáng cấp thành doanh nghiệp tầm trung

06/05/2021, 17:00 GMT+07:00

Thông tin SM Entertainment và YG Entertainment từ công ty blue-chip bị giáng xuống doanh nghiệp quy mô trung bình khiến các fan hoang mang.

Người hâm mộ làn sóng Hallyu đều quen thuộc với cụm từ Big 3 của K-pop. 3 công ty giải trí hàng đầu được xếp vào danh sách Big 3 xưa nay luôn là YG Entertainment, SM Entertainment và JYP Entertainment. 

Thế nhưng, thời điểm hiện tại, làng giải trí K-pop có nhiều sự thay đổi. SM và YG mới đây bị giáng từ công ty blue-chip xuống doanh nghiệp tầm trung. Nhiều fan bắt đầu lo lắng điều này có làm ảnh hưởng đến vị thế của hai công ty trong Big 3?


SM Entertainment và YG Entertainment vừa bị giáng cấp thành doanh nghiệp quy mô trung bình. (Ảnh: Twitter)
SM Entertainment và YG Entertainment vừa bị giáng cấp thành doanh nghiệp quy mô trung bình. (Ảnh: Twitter)

Sáng 6/5, sàn giao dịch Hàn Quốc (Korea Exchange) đưa ra thông báo mới về tình trạng hoạt động của hai công ty lớn SM Entertainment và YG Entertainment. Vì làm ăn kém, lỗ vốn chủ sở hữu gia tăng, YG và SM từ công ty blue-chip bị giáng xuống thành doanh nghiệp tầm trung. 

Tháng 3/2008, SM được thăng cấp và nay bị giáng cấp sau 13 năm. YG Entertainment bị giáng cấp sau 8 năm kể từ khi được thăng cấp vào tháng 4/2013.


Hoạt động mạnh mẽ của BIGBANG trước đây là nền tảng đưa YG Entertainment vào Big 3 của K-pop. (Ảnh: YG)
Hoạt động mạnh mẽ của BIGBANG trước đây là nền tảng đưa YG Entertainment vào Big 3 của K-pop. (Ảnh: YG)

Thời gian qua SM và YG đều chứng kiến cảnh lợi nhuận ròng và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu giảm mạnh. Trong 3 năm trở lại đây, SM Entertainment lỗ ròng 80,3 tỷ won. Nguyên nhân xuất phát từ dịch Covid-19 khiến doanh thu của công ty bị ảnh hưởng nặng nề.

YG Entertainment lại sa sút trong lĩnh vực kinh doanh chính là sản xuất album và quản lý. Năm 2020, lợi nhuận công ty ghi là 3,20 tỷ won nhưng khoản lỗ của công ty từ năm 2019 (24,6 tỷ won) đưa mức lỗ trung bình 3 năm của YG vượt 1,8 tỷ won.


Red Velvet là một trong những nhóm nhạc thành công của SM hiện tại, song không thể cứu được công ty khỏi những khoản thua lỗ. (Ảnh: Twitter)
Red Velvet là một trong những nhóm nhạc thành công của SM hiện tại, song không thể cứu được công ty khỏi những khoản thua lỗ. (Ảnh: Twitter)

Với tình hình hiện tại, 3 công ty nằm trong Big 3 chỉ còn duy nhất JYP là công ty blue-chip cao cấp. Doanh thu của JYP thấp hơn so với YG và SM, song lợi nhuận ròng trung bình trong 3 năm của họ là 28,4 tỷ won, không thua lỗ. Như vậy, câu hỏi đặt ra cho fan hiện tại là YG và SM liệu có giữ được vị thế của mình?

Yếu tố để YG, SM và JYP đặt chân vào Big 3 vốn không chỉ xuất phát từ lợi nhuận, quy mô công ty. Yếu tố quan trọng hơn chính là cách đào tạo nghệ sĩ của họ và những nhóm nhạc đinh của công ty vẫn đang giữ vững địa vị trên đấu trường K-pop.


Sự thành công của EXO giúp SM đặt chân vào Big 3. (Ảnh: Twitter)
Sự thành công của EXO giúp SM đặt chân vào Big 3. (Ảnh: Twitter)

Nói về YG Entertainment, công ty đi lên từ một tầng hầm với nhóm nhạc BIGBANG. 5 chàng trai này làm mưa làm gió K-pop thời Gen 2. Song, dù Gen 2 đi qua, Gen 3 lên ngôi, BIGBANG vẫn là "ông hoàng K-pop" đích thực. Thời điểm nhóm tái ký hợp đồng với YG, cổ phiếu công ty lên như diều gặp gió.

Hiện tại, YG vẫn đang nắm giữ con át chủ bài BIGBANG trong tay. Khán giả đều chờ đợi màn comeback của nhóm trong tương lai, và đó hứa hẹn sẽ trở thành nền tảng đưa YG trở lại là một công ty blue-chip.


BIGBANG vẫn là con át chủ bài của YG, sức bùng nổ của nhóm nhạc này khó mà dự đoán trước. (Ảnh: Twitter)
BIGBANG vẫn là con át chủ bài của YG, sức bùng nổ của nhóm nhạc này khó mà dự đoán trước. (Ảnh: Twitter)

Ngoài BIGBANG, YG còn "con gà đẻ trứng vàng" là BLACKPINK. Nhóm nhạc nữ đang ăn nên làm ra trên thị trường K-pop hiện nay. Song, để bù lại những khoản lỗ của YG từ năm 2019 có lẽ BLACKPINK chưa thể cân được trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi nói về girlgroup đỉnh nhất Gen 3 hiện tại, khó có cái tên nào thay thế được BLACKPINK.


BLACKPINK là "gà đẻ trứng vàng" cũng là bộ mặt danh tiếng của YG hiện tại. (Ảnh: Twitter)
BLACKPINK là "gà đẻ trứng vàng" cũng là bộ mặt danh tiếng của YG hiện tại. (Ảnh: Twitter)

Về phía SM, công ty luôn là sự chuẩn mực trong việc đào tạo những thần tượng giỏi, mạnh về vocal lẫn vũ đạo. Hiện nay, các thành viên EXO lần lượt nhập ngũ, nhóm tạm thời không có hoạt động bùng nổ. Thay thế EXO, NCT là nhóm nhạc giúp SM cá kiếm một khoản không hề nhỏ. Chỉ cần SM chú trọng vào nhóm nhiều hơn, fan sẵn sàng chi khoản tiền khổng lồ để mua album, tăng doanh thu.


NCT là nhóm nhạc nam có doanh thu khủng về album, nếu được SM coi trọng sẽ là một trong những nhân tố cứu vớt công ty. (Ảnh: Twitter)
NCT là nhóm nhạc nam có doanh thu khủng về album, nếu được SM coi trọng sẽ là một trong những nhân tố cứu vớt công ty. (Ảnh: Twitter)

Red Velvet - nhóm nữ nay vì scandal của Irene mà gặp lao đao. Tuy vậy, SM vẫn còn một "cánh tay trợ lực" khác là aespa. Ra mắt chưa bao lâu, visual của các cô gái đã gây chú ý. Nhóm còn được phong danh hiệu đại sứ Givenchy. Nếu SM thực sự đầu tư và xem aespa là bước tiến mới của công ty, nhóm nhất định vực dậy SM, bù lại những khoản lỗ trước nay.


aespa cần một sự đầu tư mạnh mẽ hơn để bật lên trong âm nhạc, trở thành gà cưng mới của SM. (Ảnh: Chụp màn hình)
aespa cần một sự đầu tư mạnh mẽ hơn để bật lên trong âm nhạc, trở thành gà cưng mới của SM. (Ảnh: Chụp màn hình)

Dù YG và SM bị hạ bậc về quy mô công ty nhưng tầm ảnh hưởng của hai ông lớn vẫn không thể phủ nhận. Họ sở hữu những nhóm nhạc tài năng, có thể làm xoay chuyển tình thế, gây "mưa bão" trên đấu trường K-pop. Đây chính là yếu tố mà những công ty khác dù không vướng vào việc lỗ ròng vẫn không thể đọ được với YG và SM.

Đón đọc thêm nhiều tin hot sao K-pop trong ngày tại YAN nhé!

ROSÉ MANG VỀ 10 TỶ WON CHO YG

Một khía cạnh thể hiện YG vẫn nằm trong Big 3 chính là sự bùng nổ của "gà nhà" khi hoạt động âm nhạc. Vừa qua, Rosé là thành viên thứ 2 của BLACKPINK debut solo. Nữ idol phát hành album - R - và MV chủ đề On The Ground.

Với màn debut này, Rosé tích cực quảng bá trên các show âm nhạc, các chương trình tạp kỹ. Nhờ vậy, cô giành được cúp, bài hát làm ăn ngon nghẻ trên bảng xếp hạng digital.  

Theo số liệu thống kế, Rosé trong lần solo này đã mang về cho YG 10 tỷ won, hơn 200 tỷ đồng. Đây là số tiền khổng lồ mà không phải thần tượng solo nào cũng làm được. Như vậy, tầm ảnh hưởng của duy nhất Rosé cho thấy YG vẫn còn là một công ty giải trí vững mạnh.

Xem thêm tại đây!