Bài "bóc phốt" khách khiến CĐM tranh cãi về ngành dịch vụ: "Thượng đế" hay cái tôi quan trọng hơn

Việc chăm sóc khách hàng được ví như "làm dâu trăm họ", bạn sẽ phải đối mặt với hàng loạt những kiểu khách hàng khác nhau với các yêu cầu thậm chí có phần vô lý

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện câu chuyện do một nhân viên của cửa hàng fastfood chia sẻ và gây nhiều tranh cãi. Theo đó, cô bạn nhân viên này đã dùng mạng xã hội để "trải lòng", bày tỏ về những bức xúc của bản thân khi đi làm thêm, điển hình là việc phải đối mặt với nhiều kiểu khách hàng khác nhau, từ ăn nói trống không, không có ý thức xếp hàng cho tới việc khách có thái độ hách dịch với nhân viên,...

Nội dung bài viết khiến nhiều người chú ý, bởi cô bạn đã chia sẻ rất dài về những trường hợp mà bản thân gặp phải khi làm nhân viên của cửa hàng fastfood này.

"Chào các bạn! Hôm nay mình muốn chia sẻ về vấn đề "Ngành dịch vụ và 9981 câu chuỵên khác nhau". Đó giờ mình rất muốn khẩu nghiệp về vấn đề này nhưng thật sự là không biết tâm tình cùng ai nên hôm nay mình đành lên đây tâm tình vậy. 

 
Những dòng "tâm tình" của cô nàng bán fastfood khiến nhiều người chú ý (Ảnh: Internet)
Những dòng "tâm tình" của cô nàng bán fastfood khiến nhiều người chú ý (Ảnh: Internet)

Mình là cô bé bán fastfood và chắc hẳn trong đây nhiều bạn làm nghề dịch vụ giống mình lắm. Thật sự là hằng ngày mình rất mệt mỏi khi phải đối mặt với nhiều kiểu khách hàng, đại loại như:

- Ăn nói trống không, nói chuyện như cha thiên hạ, mẹ thiên nhiên, ví dụ như "cho 2 chai nước đi".

- Tới quầy order bảo "cho anh/chị mấy chai/lon nước, nước nào ngon á em". Ủa mấy chai là mấy chai thưa anh chị? Còn nữa, ngon hay dở là tùy khẩu vị mỗi người mà.

- Khách tới mua kem, mình hỏi lấy kem gì, bảo gì cũng được, đến lúc mình cầm kem giơ trước mặt cho thấy rồi, đồng ý rồi, mình in ra bill xong đòi đổi, mình không đổi thì nhăn cái mặt như cái mền, do em ghét không muốn đổi chứ em đổi cho chị lúc nào chả được.

- Tưởng cái quầy của người ta là cái thùng rác hay gì, đụng là xả ngay trên quầy, mình kêu "anh/chị ơi thùng rác bên kia ạ" thì mắt chữ A mồm chữ O và thốt lên "Ủa vậy hả" trong khi chỗ mình làm thì thùng rác khắp nơi, quầy mình 2 bên 2 cái thùng rác đó.

- Rồi cũng có nhiều loại khách kiểu không xếp hàng mà cứ kêu mình lấy nước, mình kêu vô xếp hàng đi thì vẫn đứng lì đó, không bán thì chửi kêu sao đứng nãy giờ mà không bán, ủa chứ không thấy người ta đang xếp hàng hay gì. Thật sự là không có ý thức về việc xếp hàng các bạn ạ.

- Có nhiều hôm thật sự là không có tiền lẻ để trả lại, mình bảo không có tiền trả lại thì kêu bán từ sáng giờ mà không có tiền lẻ à, ủa đâu ai quy định là bán từ sáng giờ phải có tiền thối đâu. Mua có chai suối 15k đưa 500k xong bảo "bán mà không có tiền lẻ để thối thì ma mua chứ ai mua", hóa ra giờ mình mới biết mình có năng lực có thể mua bán nói chuyện với ma luôn.

- Rồi còn nhiều người tiếc 1k nữa kìa, không phải là mình coi 1k không ra gì nhưng nhiều trường hợp nó không đáng. 

Ví dụ như chai nước 15k, đưa tao 16k, mình kêu "anh/chị ơi em không có 1k để thối lại cho anh/chị", xong cầm 16k giơ trước mặt mình và nói với cái điệu bộ không thể hách dịch hơn "chứ giờ em muốn sao, giờ làm sao, không lẽ đưa cho em vầy luôn hả (ý là đưa 16k cho mình luôn)"...

- Do mình làm trên đảo, so ra chai suối 500ml mà 15k cũng đâu có đắt, quảng trường Đà Lạt bán chai suối 10k rồi, huống hồ gì ở đảo, tiền vận chuyển, tiền công nhân viên, tiền abc xyz, mà mình kêu chai suối 15k mà cứ đứng hỏi đi hỏi lại "15k hả em".

Mình chỉ kể vậy thôi, các bạn còn gì thì tiếp lời đi, giờ mình xỉu đây......".

 
Bên cạnh một số ý kiến đồng tình, bài đăng cũng nhận được không ít "gạch đá" từ cư dân mạng (Ảnh: Internet)
Bên cạnh một số ý kiến đồng tình, bài đăng cũng nhận được không ít "gạch đá" từ cư dân mạng (Ảnh: Internet)

Ngay sau khi được chia sẻ, bài viết nhanh chóng thu hút sự quan tâm không nhỏ của cộng đồng mạng. Một số người thể hiện quan điểm đồng tình, cho biết họ cũng là người làm nghề dịch vụ và cũng đã từng gặp phải muôn vàn kiểu khách khác nhau, và một số còn thể hiện thái độ quá đáng hơn nhiều so với những gì mà cô bạn trên gặp phải.

"Mình cũng làm nhân viên của một cửa hàng bán quần áo. Nhiều hôm gặp mấy chị vừa đẹp gái vừa dễ thương, mà nhiều hôm gặp mấy người quá đáng lắm. Họ vào shop thử đồ, rồi vứt hết đồ lung tung xuống sàn, thậm chí còn giẫm cả lên đồ nữa chứ. Mình nhìn mà thấy xót lắm luôn".

"Biết làm làm ngành dịch vụ thì cũng cần phải kiên nhẫn, ân cần với khách, nhưng có một số người khiến mình không thể kiên nhẫn được, thậm chí đến mức phát điên luôn ấy. Họ tới quán, thể hiện thái độ hách dịch khủng khiếp, nhiều người còn tỏ ra khinh thường mấy đứa bưng bê như bọn mình nữa cơ."

Tuy nhiên, rất nhiều bình luận "ném đá" cũng được cư dân mạng để lại bên dưới bài viết, tỏ ra không bằng lòng với quan điểm của cô nàng bán fastfood trên.

"Đã xác định buôn bán, thì bên cửa hàng bạn phải chuẩn bị sẵn tiền lẻ để trả lại cho khách chứ. Đã không có tiền lẻ trả cho khách rồi còn "hành tỏi". Làm nhân viên như bạn thì khách hàng nào chơi lại?"

 
Nhiều quan điểm cho rằng đã làm ngành dịch vụ thì trước hết bạn cần phải kiên nhẫn và biết cách kiểm soát cảm xúc của bản thân mình (Ảnh: Internet)
Nhiều quan điểm cho rằng đã làm ngành dịch vụ thì trước hết bạn cần phải kiên nhẫn và biết cách kiểm soát cảm xúc của bản thân mình (Ảnh: Internet)

"Làm dịch vụ mà phải cần khách tới chào hỏi kính thưa mới bán hay sao? Rồi 1 nghìn cũng là tiền chứ sao mà không lấy, 100 người mất 1 nghìn là bạn có 100 nghìn đó. Bạn có thể chuẩn bị sẵn kẹo 500đ hay 1 nghìn mà bảo em thay thế bằng cái này được không mà. Còn người ta thắc mắc chuyện 15k thì sao, chả sao cả, thấy mắc hơn hỏi 15k à mà cũng khó chịu thì ở nhà, khỏi đi làm luôn cho rồi."

"Làm dịch vụ xác định là phải chịu như vậy rồi. Đã gọi 2 chữ "dịch vụ" thì cỡ nào cũng phải nhịn im lặng nuốt cái tôi vào trong. Thật ra có nhiều nơi còn không cho nói xấu khách hoặc thái độ với khách hàng luôn ấy chứ".

"Mình nghĩ bạn này nên đi kiếm một công việc khác chứ không nên làm ngành dịch vụ nữa. Tính bạn gắt quá, lại để ý khách từng chút một như vậy thì lần sau chẳng ai dám quay lại cửa hàng bạn nữa đâu, dù cho thức ăn có ngon tới mấy".

Từ trước tới nay, những người làm dịch vụ đều truyền tai nhau một quy tắc bất thành văn, đó là "Khách hàng là thượng đế". Ngành dịch vụ đòi hỏi bạn phải là người phục vụ chuyên nghiệp, luôn kiên nhẫn với khách hàng để làm vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Đồng thời, những người làm ngành dịch vụ cũng nên rèn luyện cho bản thân kỹ năng kiểm soát, làm chủ cảm xúc của mình. Việc chăm sóc khách hàng được ví như "làm dâu trăm họ", và bạn sẽ phải đối mặt với hàng loạt những kiểu khách hàng khác nhau với các yêu cầu thậm chí có phần vô lý. Tuy nhiên, hãy luôn nhắc nhở bản thân phải thật kiên nhẫn, bình tĩnh, bởi chỉ cần một phút nóng giận hay một quyết định cảm tính của bạn cũng sẽ khiến khách hàng có cái nhìn không tốt và không quay lại với bạn thêm một lần nào nữa.

Bạn nghĩ sao về ý kiến mà cô bạn bán fastfood nêu ra. Hãy chia sẻ với YAN News những quan điểm của bạn về ngành dịch vụ cũng như những kỹ năng mà người làm nghề dịch vụ nên có để cả hai bên "mua - bán" đều cảm thấy hài lòng nhé!

Tổng hợp

Nhân viên bán trà sữa "ngầu" nhất năm đây rồi: mắng té tát đến mức các "thượng đế" cũng phải câm nín

Từ vụ bún ngan nổi tiếng Hà Nội lớn tiếng chửi bà cụ, nhìn lại thái độ coi thường khách gây phẫn nộ

I-Hotelier mùa thứ 11 - Cuộc thi dành cho các bạn sinh viên có niềm đam mê với ngành du lịch

nghề dịch vụ

Bóc phốt

Nhân viên bán hàng