Khởi động năm 2019 bằng một loạt sự thật siêu thú vị mà bạn vẫn đang hiểu lầm nào!

02/01/2019, 16:05 GMT+07:00

Hó ra, sữa không giúp tăng hiệu quả chống loãng xương nhiều như bạn tưởng, hay sao Hỏa không hề đỏ rực như người ta vẫn nói...

Những điều dưới đây đều chứa đựng bản chất khác xa với những gì bạn đang nghĩ đấy.

1. Sữa không giúp cứng xương như lời đồn

Chúng ta vẫn thường đọc được những lời nhắn nhủ như 'hãy uống sữa để chống loãng xương' qua các thông điệp quảng cáo mà không biết tới một sự thật khá cay đắng rằng: Một mình canxi trong sữa không thể giúp cứng xương bởi hàm lượng của chúng quá thấp.

Một nghiên cứu của Đại học Harvard đã chỉ ra rằng người dân tới từ các quốc gia vốn ít tiêu thụ các sản phẩm từ sữa lại có tỉ lệ bị gãy xương thấp hơn những quốc gia dùng sữa thường xuyên. Thật éo le thay. Do đó, muốn giải quyết loãng xương hay làm cứng xương, bạn nên bổ sung lượng canxi từ bên ngoài, tăng cường vận động và hạn chế ăn mặn. Những người ăn đầy đủ các thực phẩm giàu canxi như cá, trứng... thì chẳng cần tới sữa nữa.


Sữa chứa ít canxi hơn bạn nghĩ rất nhiều
Sữa chứa ít canxi hơn bạn nghĩ rất nhiều

2. Đừng kì thị chocolate. Chúng không gây nổi mụn như bạn nghĩ đâu

Nhiều người ngần ngại khi được mời một miếng chocolate vì nghĩ rằng món này sẽ gây nổi mụn. Đây là suy nghĩ cực kì sai lầm. Mụn được hình thành phần lớn từ lượng vi khuẩn và dầu ở trên da. Trong khi chocolate chẳng những không đe dọa vẻ đẹp của bạn mà ngược lại, khiến làn da trở nên đẹp hơn. 

Chocolate cải thiện hệ vi tuần hoàn dưới da, bảo vệ da khỏi sự phá hủy của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Chúng cũng không gây sâu răng như lời đồn bởi chứa phosphate, canxi và protein giúp men răng chắc khỏe.Chocolate cải thiện hệ vi tuần hoàn dưới da, bảo vệ da khỏi sự phá hủy của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Chúng cũng không gây sâu răng như lời đồn bởi chứa phosphate, canxi và protein giúp men răng chắc khỏe.

3. Chạy bộ đều đặn mỗi ngày chẳng những không khiến sức khỏe tốt lên mà còn... xấu đi

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc chạy bộ rất tốt cho sức khỏe, nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn phải thực hiện đều đặn mỗi ngày. Chạy quá nhiều (chạy không đúng cách) có thể tạo ra nhiều tác dụng phụ lên tim của bạn, tăng huyết áp, dẫn tới nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, lão hóa sớm.


Tùy vào trọng lượng cơ thể lẫn lượng calo nạp vào, bạn có thể phân bổ các buổi chạy thành 3 - 4 lần mỗi tuần, mỗi buổi khoảng 10km để có hiệu quả giảm cân tích cực
Tùy vào trọng lượng cơ thể lẫn lượng calo nạp vào, bạn có thể phân bổ các buổi chạy thành 3 - 4 lần mỗi tuần, mỗi buổi khoảng 10km để có hiệu quả giảm cân tích cực

4. Chuyển sang lĩnh vực khoa học: Gọi là hố đen nhưng chẳng có cái hố nào hết

Gọi là hố đen, nhưng thực tế, chẳng có một loại "lỗ" hay "hố" nào. Hố đen là cái tên mà khoa học gọi cho một vùng không gian - thời gian nơi trường hấp dẫn ngăn cản mọi thứ, bao gồm cả ánh sáng và khiến mọi thứ không thể thoát ra ngoài. Cho đến nay, sự tồn tại của hố đen vũ trụ vẫn là một vấn đề gây ra nhiều tranh cãi và vẫn chưa có bức ảnh nào môt tả chân thực về chúng. Chỉ những kính thiên văn siêu đặc biệt mới có thể giúp chúng ta hình dung được sự xuất hiện của hố đen, bằng cách chỉ ra tình trạng của một ngôi sao đang ở cạnh hố đen khác những ngôi sao còn lại như thế nào.


Mọi hình ảnh về lỗ đen từ trước tới giờ đều chỉ là minh họa, phán đoán
Mọi hình ảnh về lỗ đen từ trước tới giờ đều chỉ là minh họa, phán đoán

5. Gọi là sao Hỏa nhưng thực tế hành tinh này không hề đỏ rực bốn bề như ta vẫn nghĩ

  Bề mặt sao Hỏa không phải lúc nào cũng đỏ rực đâu  Bề mặt sao Hỏa không phải lúc nào cũng đỏ rực đâu

Trước đây, người ta gọi là sao Hỏa bởi lớp phong hóa gồm oxit sắt có màu giống lớp gỉ sắt đỏ bao phủ hành tinh này. Vào năm 1970, khi tàu Viking 1 của NASA gửi về một số hình ảnh của sao Hỏa, dư luận mới nhận ra Hỏa tinh cũng có bầu trời xanh, thay vì hồng rực như tưởng tượng. Ngày nay, NASA cũng thừa nhận rằng một vài phần của sao Hỏa thực chất có màu xanh và xám.

Hãy tiếp tục cập nhật những thông tin thú vị về khoa học, đời sống trên YAN NEWS!

Tổng hợp