Hóa ra đây là cách phim Tây Du Ký "hô biến phép thần thông", xem xong chỉ biết ngả mũ thán phục!

09/01/2019, 11:00 GMT+07:00

Đạo diễn Dương Khiết cho biết từng có lúc bà buồn rầu tới mức không muốn xem lại bộ phim có kinh phí thấp kỉ lục của mình.

Những cảnh hậu trường của bộ phim nổi tiếng với nhiều thế hệ Tây Du Ký đã khiến cho không ít người phải bật cười vì độ thô sơ của các kỹ xảo được sử dụng. 

Tây Du Ký là bộ phim nổi tiếng gắn liền với rất nhiều thế hệ. Bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả Ngô Thừa Ân, được sản xuất từ năm 1982 và chính thức công chiếu từ năm 1986. Với nhiều người, Tây Du Ký đã đem đến cho người xem một thế giới mới đầy ắp những "kì nhân dị bảo", đan xen với quá trình đi thỉnh kinh của thầy trò Đường Tăng là rất nhiều vị thần tiên và cả những yêu ma chuyên gây khó dễ cho cả 4 thầy trò.

Để có thể phác họa một cách đầy đủ những miêu tả của tác giả trong tiểu thuyết, đặc biệt là trong giai đoạn khoa học kĩ thuật vẫn chưa được hiện đại như bây giờ thì việc áp dụng các kỹ xảo chính là một trong những thách thức với đoàn làm phim.


Bộ phim Tây Du Ký với đạt tỉ suất người xem kỉ lục ở mọi thời đại
Bộ phim Tây Du Ký với đạt tỉ suất người xem kỉ lục ở mọi thời đại


Các kỹ xảo đều được thực hiện theo cách cực kì thô sơ 
Các kỹ xảo đều được thực hiện theo cách cực kì thô sơ 

Thế nhưng, đạo diễn Dương Khiết đã rất thành công khi tạo ra một tác phẩm kinh điển với tỷ lệ người xem kỉ lục mọi thời đại ở mức 89,4%. Khi ấy, cả đoàn phim chỉ có đúng 6 triệu NDT làm kinh phí, và số tiền ấy chỉ để thuê một quay phim và một máy quay. Và để tiết kiệm tối đa chi phí và chất xám của đội ngũ làm kỹ xảo, đạo diễn của bộ phim Tây Du Ký lúc bấy giờ đã phải "vặn óc" để quay các cảnh kỹ xảo ngay tại phim trường. 

Tất cả các cảnh quay sử dụng tới kỹ xảo đều được thực hiện tại chỗ và không cần xử lý ở khâu hậu kì. Nghe thì có vẻ đơn giản, tuy nhiên khi các video clip hậu trường được đăng tải thì người xem mới nhận ra rằng đoàn làm phim khi ấy đã phải sử dụng các đạo cụ sơ khai tới mức nào. 


Các cảnh bay đều được thực hiện bằng cách sử dụng giấy làm mô hình người 
Các cảnh bay đều được thực hiện bằng cách sử dụng giấy làm mô hình người 


Những cú nhảy của Tề Thiên Đại Thánh đều phải giẫm mạnh trên đệm lò xo để "đánh lừa" khán giả 
Những cú nhảy của Tề Thiên Đại Thánh đều phải giẫm mạnh trên đệm lò xo để "đánh lừa" khán giả 

Thế nhưng, nhờ có sự khéo léo của các nhân viên mỹ thuật, các cảnh thật lẫn giả được kết hợp với nhau hết sức tài tình, khéo léo khiến cho khán giả vẫn rất hài lòng với những kỹ xảo của thời bấy giờ.


Các cảnh quay ở long cung tráng lệ và sặc sỡ sắc màu của san hô thực chất là quay thông qua một chiếc bể cá lớn 
Các cảnh quay ở long cung tráng lệ và sặc sỡ sắc màu của san hô thực chất là quay thông qua một chiếc bể cá lớn 


Công nghệ tạo sương khói khiến nhiều người phì cười khi biết được sự thật, khi mà trước mỗi cảnh quay, các nhân viên hậu trường sẽ có nhiệm vụ đi rắc bột trắng hoặc bột màu để tạo hiệu ứng 
Công nghệ tạo sương khói khiến nhiều người phì cười khi biết được sự thật, khi mà trước mỗi cảnh quay, các nhân viên hậu trường sẽ có nhiệm vụ đi rắc bột trắng hoặc bột màu để tạo hiệu ứng 

Trong phim, các cảnh quay Ngộ Không cưỡi Cân đẩu vân, Bạch Cốt Tinh vút bay khi biến thành yêu tinh hay Trư Bát Giới bắt Cao Thúy Lan đều phải sử dụng giấy để mô phỏng người. Cái khó ở đây chính là khi sử dụng giấy để quay phim, hình ảnh đều bị thiếu đi độ chân thực.

Thời ấy, công nghệ cáp treo không quá phổ biến, và đã có lúc đoàn làm phim đã phải sử dụng dây thừng hoặc dây dù thay thế để các diễn viên có thể treo mình trên khôngThời ấy, công nghệ cáp treo không quá phổ biến, và đã có lúc đoàn làm phim đã phải sử dụng dây thừng hoặc dây dù thay thế để các diễn viên có thể treo mình trên không


Cảnh Hồng Hài Nhi phun lửa đã được đoàn làm phim sử dụng lửa thật để khiến cảnh quay trở nên chân thực hơn 
Cảnh Hồng Hài Nhi phun lửa đã được đoàn làm phim sử dụng lửa thật để khiến cảnh quay trở nên chân thực hơn 


Ở phần phim sư phụ thật và sư phụ giả do diễn viên Từ Thiếu Hoa đóng, đoàn phim đã dùng người đóng thế và ghép đầu nên ngoại hình hai người không cân đối khi lên hình
Ở phần phim sư phụ thật và sư phụ giả do diễn viên Từ Thiếu Hoa đóng, đoàn phim đã dùng người đóng thế và ghép đầu nên ngoại hình hai người không cân đối khi lên hình


Các tòa tháp cao chọc trời thực chất chỉ là các mô hình được lắp rắp hết sức đơn giản
Các tòa tháp cao chọc trời thực chất chỉ là các mô hình được lắp rắp hết sức đơn giản


Cảnh Trư Bát Giới nằm ngủ trên cây, cả ekip ở dưới đã phải đứng "hứng" bằng tấm chăn lớn để đề phòng
Cảnh Trư Bát Giới nằm ngủ trên cây, cả ekip ở dưới đã phải đứng "hứng" bằng tấm chăn lớn để đề phòng


Cảnh các thầy trò đi bái Phật Tổ được quay với tấm nền phông xanh hết sức đơn giản 
Cảnh các thầy trò đi bái Phật Tổ được quay với tấm nền phông xanh hết sức đơn giản 

Đạo diễn Dương Khiết cho biết từng có lúc bà buồn rầu tới mức không muốn xem lại bộ phim có kinh phí thấp kỉ lục của mình, đồng thời mong ước có thể làm lại bộ phim với kỹ xảo "tử tế" hơn. Bà cho hay: "Chúng tôi đã từng rất lo lắng sẽ bị chỉ trích. Tuy nhiên không ngờ rằng khán giả không phát hiện ra. Dù vậy, cả ekip vẫn cảm thấy rất xấu hổ". Tuy vậy, Tây Du Ký 1986 vẫn là phiên bản phim được yêu thích nhất tại Trung Quốc cũng như nhiều nước châu Á, khi mà bộ phim vẫn luôn có được tỉ suất người xem cao chót vót, được chiếu nhiều lần mỗi năm để phục vụ người hâm mộ. 

Tổng hợp

Ảnh & Clip: Internet

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tin tức mới nhất tại mục Đời trên YAN NEWS!