Để nhận 100% tiền bảo hiểm xã hội và thất nghiệp khi nghỉ việc, bạn nhất định phải nắm rõ điều này

26/05/2018, 13:49 GMT+07:00

Để không bị mất tiền oan, bạn nhất định phải nắm rõ những điều liên quan đến bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp này.

Nếu không muốn bị mất tiền oan, bạn nhất định phải hiểu rõ những điều này để lãnh đủ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) khi nghỉ việc.

Với tình hình chung, có rất nhiều người mập mờ không nắm rõ luật trong vấn đề giải quyết các loại bảo hiểm. Mới đây, một tài khoản mạng xã hội đã chia sẻ bài viết về kinh nghiệm giúp người lao động nhận đủ tiền BHXH và BHTN.


Nắm được các kinh nghiệm về tiền BHXH và BHTN, người lao động sẽ không mất tiền oan.
Nắm được các kinh nghiệm về tiền BHXH và BHTN, người lao động sẽ không mất tiền oan.

Theo người này, khi bạn nghỉ việc, nếu hộ khẩu ở tỉnh thì sẽ nhận tiền BHXH ở địa phương (nơi đăng kí hộ khẩu) sau 1 năm. Riêng BHTN sẽ nhận ở thành phố (Hà Nội, Hồ Chí Minh,…) trong vòng 3 tháng kể từ khi nghỉ việc.

1. Giấy tờ nhất định phải giữ


Hai thứ quan trọng đó là sổ bảo hiểm và giấy quyết định nghỉ việc có chữ kí của lãnh đạo công ty.
Hai thứ quan trọng đó là sổ bảo hiểm và giấy quyết định nghỉ việc có chữ kí của lãnh đạo công ty.

Ngay khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định (tức đã nghỉ việc), chậm nhất là sau 1 tháng kể từ ngày thôi việc, bạn phải đòi bằng được hai thứ quan trọng đó là sổ bảo hiểm và giấy quyết định nghỉ việc có chữ kí của lãnh đạo công ty. Nếu không có hai loại giấy tờ này, bạn không thể giành lấy quyền lợi của mình đâu nhé!

2. Tiếp tục duy trì đóng bảo hiểm


Duy trì đóng bảo hiểm dù đã nghỉ việc để không bị mất quyền lợi.
Duy trì đóng bảo hiểm dù đã nghỉ việc để không bị mất quyền lợi.

Nhiều người thường dừng đóng bảo hiểm khi đã nghỉ việc. Đây thực sự là sai lầm lớn đấy. Dù đã nghỉ việc cũng hãy cố gắng tự đóng bảo hiểm, vì điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn rất nhiều. Nó liên quan đến các khoản mà bạn sẽ được lãnh tiếp theo.

3. Nhận tiền BHTN trước

Nếu đã đi làm đủ trên 12 tháng, bạn phải nhớ đăng kí nhận tiền BHTN trong vòng 3 tháng (tính từ ngày nghỉ việc trên giấy tờ). Lưu ý, sau 3 tháng không nhận hoặc không đóng bảo hiểm tiếp tục, bạn sẽ bị mất quyền lợi.


Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp trong vòng 3 tháng kể từ khi nghỉ việc.
Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp trong vòng 3 tháng kể từ khi nghỉ việc.

Ví dụ, bạn nghỉ ngày 26/5/2018, thì sau ngày 26/8/2018, nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm thì bạn sẽ không nhận được tiền BHTN nữa. Theo quy định của pháp luật, số tiền BHTN được nhận sẽ từ 60 – 65% lương cơ bản (mức lương trong bản hợp đồng và để tính bảo hiểm hàng tháng): 1 – 3 năm nhận được 3 tháng, 4 năm nhận được 4 tháng, 5 năm nhận được 5 tháng,… 9 năm nhận được 9 tháng. Thời gian còn dư sẽ được lưu lại.

Khi đi nhận tiền, bạn cần mang theo các giấy tờ như sau: CMND gốc, 2 CMND photo công chứng , 1 ảnh 3×4, sổ bảo hiểm gốc, sổ bảo hiểm photo, tờ quyết định nghỉ việc , tờ quyết định nghỉ việc photo. Bạn có thể tìm địa điểm chi trả tiền BHTN quận mà bạn đang ở trên mạng, đến nơi và làm theo hướng dẫn.

4. Nhận tiền BHXH 1 lần (trên 6 tháng là được)

Sau 1 – 1,5 năm (kể từ ngày thôi việc), nếu quyết định không đóng bảo hiểm nữa, bạn sẽ đi nhận tiền BHXH. Trường hợp, bạn đi làm cho công ty mới có đóng bảo hiểm thì nên tiếp tục đóng, không rút giữa chừng. Vì đóng đến 20 năm sẽ được hưởng lương hưu.


Đóng bảo hiểm xã hội đến 20 năm sẽ được hưởng lương hưu.
Đóng bảo hiểm xã hội đến 20 năm sẽ được hưởng lương hưu.

Trong trường hợp lương cơ bản không thay đổi theo tháng (nếu thay đổi phải lấy số trung bình), BHXH 1 lần được tính như như sau: sau năm 2014: (Lương cơ bản) X (số năm) X 2 ( hệ số bắt buộc sau năm 2014); trước năm 2014, thay số 2 bằng 1,5 rồi tính bình thường.

Nếu bạn làm việc giữa mốc 2014 – 2015, thì tách ra 2 phép tính nhân, sau đó tổng lại. Cách quy đổi số tháng thành năm: trên 6 tháng tính thành 1 năm; trên 12 tháng tính thành 1,5 năm; trên 18 tháng tính thành 2 năm,…

Giấy tờ cần thiết để làm thủ tục nhận tiền bao gồm: CMND, sổ bảo hiểm , giấy quyết định nghỉ việc, sổ hộ khẩu hoặc giấy tạm trú có xác nhận địa phương. Bạn cũng tìm địa điểm nơi chi trả BHXH ở quận mình đang tạm trú hoặc thường trú trên mạng. Sau đó, bạn đi đến và làm theo hướng dẫn.

Trên đây là các bước và những lưu ý cần thiết để người lao động không bị thiệt thòi trong việc giải quyết BHXH và BHTN khi nghỉ việc. Sổ bảo hiểm và giấy quyết định nghỉ việc có chữ kí là hai thứ quan trọng mà bạn cần giữ kĩ nhé!

(Ảnh: Internet)