Kinh ngạc trước “ma cà rồng vũ trụ” vừa được phát hiện

Với khả năng lấy năng lượng của sao khác để tồn tại, những ngôi sao xanh lang thang được gọi là “ma cà rồng” của vũ trụ...

Các nhà thiên văn học mới đây đã công bố bản chất “hút máu” của những ngôi sao xanh lang thang khiến nhiều người ngạc nhiên.

Những ngôi sao xanh lang thang được ví là "ma cà rồng" của vũ trụ. (Ảnh: Internet)

Theo báo cáo từ nhà khoa học tại Đại học Wisconsin - Madison, Mỹ công bố trên Discovery News cho biết, những ngôi sao xanh lang thang có khả năng “kí sinh” trong vũ trụ, tức nó sẽ hút năng lượng từ các sao khác để tồn tại. Trong khi đó, các sao “nạn nhân” sẽ lụi tàn và chết dần.

Các nhà khoa học cho biết, trong vũ trụ tồn tại chủ yếu 2 loại sao, sao trẻ và sao già. Sao trẻ được hình thành, phát triển từ các đám mây khí đậm đặc và sự tác động của lực hấp dẫn. Trong khi đó, sao già là những ngôi sao trẻ bị “lão hóa” dần theo thời gian, tức nguồn hidro trong chúng dần cạn kiệt.

"Ma cà rồng" tồn tại... (Ảnh: Internet)

Cái kết của những ngôi sao già là một vụ nổ do tác động của trọng lực ở một mật độ và áp suất nhất định, hình thành siêu tân tinh. Các đám bụi sau vụ nổ lại sẽ là một phần để hình thành ngôi sao mới. Riêng đối với các sao lớn (cỡ Mặt trời), nó sẽ phình to, đốt hết năng lượng plasma còn sót lại và cuối cùng chỉ còn lõi trơ cô đặc mà người ta gọi là sao lùn trắng.

Tuy nhiên, có những ngôi sao đang đi ngược lại quá trình đó. Thông qua biểu đồ Hertzsprung Russell, họ có thể thu được thông tin về khối lượng, nhiệt độ và độ tuổi của các sao. Từ đây, họ phát hiện ra rằng trong các cụm sao già chứa sao trẻ bất thường.

...với màu xanh đặc trưng ... (Ảnh: Internet)

“Chúng tôi thấy rằng trong các cụm sao thường già đều nhau. Tuy nhiên, gần đây, mọi thứ đã phức tạp hơn rất nhiều khi nhóm nhận thấy ở các cụm sao lâu năm xuất hiện các đốm sáng, có màu xanh – đặc trưng của sao trẻ. Thông thường chỉ nhìn thấy màu đỏ - đặc trưng của sao già”,  Robert Mathieu thuộc Đại học Wisconsin – Madison, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.

Từ đặc điểm này, nhóm nghiên cứu nghi ngờ rằng đã có điều gì đó khiến các ngôi sao “không chịu già” mà tìm cách để “trường sinh bất tử”. Chúng đã làm chậm, thậm chí đảo ngược quá trình phát triển của vũ trụ.

...và trẻ hóa nhờ hút plasma của các ngôi sao khác nhỏ hơn. (Ảnh: Internet)

“Chúng tôi đã phát hiện được rằng, các ngôi sao đã hình thành liên kết trọng lực cự li gần từ khi ra đời, tạo ra hệ sao nhị phân. Những ngôi sao này phát triển trong trường trọng lực của một ngôi sao khác. Điều này khiến cho trong quá trình già đi, đã có trường hợp đánh cắp plasma của nhau, chủ yếu các ngôi sao lớn với sao nhỏ hơn nó. Khi đó, trường hấp dẫn của ngôi sao lớn sẽ mạnh hơn, hút sao nhỏ về phía mình, tạo ra một vụ nổ và cuối cùng là hình thành một ngôi sao mới trẻ hơn”, Robert giải thích.

Từ kính viễn vọng Hubble, Robert nhận thấy rằng bức xạ từ một sao xanh lang thang chứa thông tin về quá khứ kí sinh của nó. Ở khoảng cách 5.500 năm ánh sáng, nhóm nghiên cứu cho thấy ban đầu, ngôi sao mà họ quan sát chỉ là sao đơn lẻ, thuộc hệ sao nhị phân. Tuy nhiên, từ kết quả phân tích phổ xạ, họ nhận thấy nó đã lớn dần và trẻ hóa thông qua hút plasma của các ngôi sao khác nhỏ hơn để có được kích cỡ lớn như hiện tại.

Phát hiện mới sẽ góp phần quan trọng trong việc tìm hiểu sự tiến hóa của vũ trụ. (Ảnh: Internet)

“Một số ngôi sao trong số đó không thực sự trẻ như vẻ ngoài. Chúng (các sao xanh lang thang) chỉ đánh cắp năng lượng từ các ngôi sao khác để tự trẻ ra. Và phát hiện này sẽ cực kì quan trọng trong việc hiểu biết về sự tiến hóa của các ngôi sao trong vũ trụ”,  Robert kết luận.

Kì lạ: Gắng nuốt ngôi sao, hố đen vũ trụ bị “mắc nghẹn”

Bí mật 30 năm chôn giấu của người phụ nữ đầu tiên lên vũ trụ

Vật chất tối và năng lượng tối: 2 bí ẩn lớn nhất trong vũ trụ

Bạn biết chưa

Thiên văn

Vũ trụ

Sao

Xã hội Đỗ xe ô tô 1 giờ trước

Ngay cả bác lái tàu cũng như những hành khách trên chuyến tàu cũng không thể ngồi không chờ đợi mà bước xuống, cùng đi tìm vị tài xế kia.

Đây được xem là lần hiếm hoi cả hai tham dự chung một sự kiện thời trang sau sự cố Hương Giang bị bà mẹ một con tố trễ show làm ảnh hưởng

Châu Á Jennie 4 giờ trước

Một lần nữa rapper nhà BLACKPINK chứng minh mình hợp với mọi tạo hình trong teaser mở đầu cho dự án quảng bá khu du lịch của nhóm.

Châu Á Park Seo Joon 4 giờ trước

Điều khiến các fan quý nhất ở Park Seo Joon chính là hầu hết bạn thân của anh đều có được sau khi đóng phim cùng nhau, chứng tỏ nam diễn viên rất được yêu quý.

Dù được mẹ bạn trai đã nhận xét đã biết cách mặc đồ, thế nhưng vừa mới đây Ngân 98 nhận nhiều chỉ trích khi cô khoe ngực trần quá đà và gây phản cảm.

Sống trên đời, có những chuyện bạn buộc phải chấp nhận, đôi khi bạn đổ lỗi cho mọi người và hoàn cảnh, thế nhưng sự thật là bạn mới chính là hòn đá cản đường

Phim Việt Hai Phượng 5 giờ trước

Sau hơn nửa năm chiếu trong nước và "chu du" nhiều LHP quốc tế, bộ phim do Liên Bỉnh Phát và Isaac đóng chính sẽ phát hành ở một số quốc gia.

Nhạc Việt Hương Tràm 5 giờ trước

Hình ảnh mới của nữ ca sĩ Hương Tràm với tóc ngắn và lối trang điểm Tây khiến người hâm mộ ngỡ như Ariana Grande.

Nhân vật Thông tin hữu ích Tài trợ 5 giờ trước

Không chỉ hoàn thành xuất sắc việc học ở trường, Mỹ Huyền còn rất năng nổ tham gia điều phối các hoạt động truyền thông dành cho sinh viên.

Xã hội Giá điện tăng 5 giờ trước

Các mức giá này chưa gồm thuế VAT. Thời điểm áp dụng từ ngày 20/3. Cụ thể, giá bán lẻ điện sinh hoạt vẫn chia theo 6 bậc thang, thấp nhất 1.678 đồng một kWh...

Đây là một trong những lần hiếm hoi bộ ba Hoa hậu H'Hen Niê, Đỗ Mỹ Linh, Ngọc Hân có cơ hội được trò chuyện cùng cầu thủ Quang Hải.

Trang điểm Phương khánh 6 giờ trước

Sở hữu khả năng make-up "thần thánh", Phương Khánh nhiều lần bị đẩy vào tình thế "dở khóc dở cười" khi liên tục bị tố lạm dụng "dao kéo".

Châu Á Seungri 6 giờ trước

Sau những lời phủ nhận của Seungri về những bê bối vào tối 19/3, nhiều nhà đài lớn tiếp tục "bóc phốt" Seungri về những mối liên hệ với cảnh sát.