Xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ hiện nay - Bán trà sữa

Nhu cầu trà sữa ngày càng tăng, kéo theo một thị trường kinh doanh trà sữa đầy béo bở. Nhưng liệu thị trường này có "đẹp" như bao bạn trẻ khởi nghiệp vẫn nghĩ.

Nhu cầu trà sữa ngày càng tăng, kéo theo một thị trường kinh doanh trà sữa đầy béo bở. Nhưng liệu thị trường này có "đẹp" như bao bạn trẻ khởi nghiệp vẫn nghĩ.

Dù bạn là doanh nghiệp hay học sinh, sinh viên chắc chắn bạn đã-đang-sẽ-có thể nghĩ đến việc kinh doanh trà sữa, vì dường như ai cũng nhìn thấy sự phát triển nhanh chóng của thị trường trà sữa khi mà đâu đâu cũng xuất hiện Trà-Sữa. Nhưng sẽ là sai lầm nếu bạn nghĩ bạn kinh doanh trà sữa là để giàu!

Hiện tượng trà sữa đi vào lối sống của chúng ta đang ngày càng rõ rệt, nó cho thấy một nhu cầu cực cao về trà sữa. Nhưng chính nhu cầu ngày càng cao đó, sẽ có hai mặt của cùng một vấn đề xảy ra, đó chính là tích cực và tiêu cực. Đứng về góc độ ước mơ lập nghiệp của người trẻ thì trà sữa là cơ hội để thử tài kinh doanh. Vậy hai mặt của một vấn đề “cơ hội” ở đây là gì?

1. Mặt tích cực

Trà sữa nhanh chóng giúp bạn có một trải nghiệm trọn vẹn về hoạt động sản xuất - thương mại. Bạn hoàn toàn có thể tự mua trà và sữa, tự mua bột để làm trân châu và tự nấu đường để có một ly trà sữa trân châu hoàn chỉnh, một chiếc xe đẩy để bán ngay trước cổng trường và một “thương hiệu” theo ý bạn. Bạn có thể tự tính thu-chi rất đầy đủ, dễ dàng. Mỗi ngày có thể kiếm 1-2 triệu đồng tiền lời là không khó.

Xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ hiện nay - Bán trà sữa

Quy trình pha chế trà sữa đơn giản

Đặc biệt, bạn là người đang mang trong mình một ước mơ được tạo ra sản phẩm của chính mình thì trà sữa là sản phẩm - dịch vụ để bạn thỏa sức dành cả tuổi thanh xuân để nghiên cứu.

Theo chia sẻ của Meete (ứng dụng phân phối khuyến mãi ăn uống độc quyền và giá trị), họ đang tìm hiểu về thương hiệu trà sữa Nom.TeaandMore - một câu chuyện đặc biệt mà họ sẽ đem đến cho các bạn trong chương trình Bản Tin Trà Sữa. Đây cũng là ví dụ mà bài viết sẽ phân tích để các bạn trẻ có thêm một nguồn tin tham khảo trước khi bắt đầu sự nghiệp bán trà sữa.

Xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ hiện nay - Bán trà sữa

Nom.TeaandMore - quán trà sữa của anh chàng theo cha học “đạo trà” từ nhỏ với ước mơ tạo ra thương hiệu trà sữa của người Việt, của người lớn lên từ vùng quê Bảo Lộc và đồi chè. Và mặt tích cực mà bài viết đang nói tới ở đây chính là:

“Đam mê có từ bé, nghiên cứu có cơ sở và dựng nghiệp có cơ duyên, thành công rồi sẽ tới”.

Khi bạn được theo cha đi tham quan hầu hết các xí nghiệp sản xuất trà xuất khẩu, bạn học về cách để có lá trà thơm. Khi bạn hằng ngày nhìn trà Việt ra nước ngoài, trà ngoại vào Việt Nam, bạn bắt đầu nhen nhóm ước mơ “phải để người Việt khen trà Việt”. Và khi bạn lớn lên, mọi thứ sẵn sàng, bạn bắt đầu thực hiện hóa ước mơ. Như vậy với vốn kiến thức, kinh nghiệm và đam mê nghiên cứu về trà, ai cũng sẽ ủng hộ bạn hành động tạo ra trà sữa Việt cho người Việt, cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài như anh chủ quán Nom.TeaandMore này.

Xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ hiện nay - Bán trà sữa

Những thành phẩm được nghiên cứu bởi Nom.TeaandMore.

2. Mặt tiêu cực

Bạn kinh doanh trà sữa để làm giàu! Sai lầm.

Cũng câu chuyện Nom.TeaandMore, họ kinh doanh trà sữa với mong muốn thương hiệu của mình thật phát triển để cạnh tranh với các thương hiệu khác, yếu tố cạnh tranh là ở giá trị sản phẩm (theo định hướng của họ). Như vậy trên chặng đường bạn nỗ lực để thành công, bạn đang tạo ra các giá trị tích cực: Kinh tế, bài học và niềm tự hào.

Nếu ly trà sữa của bạn được mua ở chợ Kim Biên, các nguyên liệu kém chất lượng thì khách hàng sẽ tự tránh xa bạn. Khi đó bạn chỉ có giá trị bài học!

Nếu bạn theo trào lưu tạo ra các sản phẩm tương tự, bạn cũng khó để thành công dù bạn đang cố gắng đảm bảo chất lượng, bạn chỉ có giá trị kinh tế. Chỉ khi bạn thực sự mê thì bạn sẽ đầu tư nghiên cứu và cho ra các bí kíp-món tủ. Đồng thời đó cũng là định vị thương hiệu để khi khách hàng nhắc đến bạn, họ nghĩ đến món A, điều B,... và ngược lại. Ví dụ Nom.TeaandMore, bạn chỉ cần lướt menu một vòng để thấy “công trình nghiên cứu” của bạn đang ở trang nào trong sự nghiệp trà sữa: Trà nho đen Hương thảo; Trà hoa mộc quế cheese; Trà gạo lứt cheese; Trà sữa hoa mộc quế, cam vàng hoa hồi, hồng đài hạt chia nha đam,... tất tần tật đều gắn liền với tính tự nhiên, thanh mát.

Xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ hiện nay - Bán trà sữa

4 thức uống được làm từ thảo mộc nêu tên ở trên.

Ngay đến cả không gian quán bạn cũng hãy thể hiện cá tính của bạn. Khi chớp lấy cơ hội kinh doanh trà sữa, bạn không có sự sáng tạo bạn sẽ chẳng là ai sau 6-12 tháng dựng nghiệp. Thương trường không đơn giản ở mặt bằng, ở cái ly đẹp, mà còn ở bản sắc. Như vậy mặt tiêu cực ở đây chính là tạo ra một loạt các thương hiệu “yếu theo yếu”: tự xưng là số một/ đi đầu/... hoặc tràn lan thương hiệu Đài Loan, hoặc tràn lan các món trà sữa y chang nhau và rồi cùng nhau đóng cửa vì không chịu nổi phí mặt bằng, mà nhất là nếu mặt bằng của bạn bị hét giá cao và được thuê lại bởi một thương hiệu khác mạnh hơn - họ cũng bán trà sữa.

Xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ hiện nay - Bán trà sữa

Hình bên trái của tiệm trà sữa Nom.TeaandMore, hình bên phải của The Coffee House.

Minh chứng rất rõ ràng đó là các thành công như Food House, The Coffee House, KOI Thé,… và tương lai có thể là Nom.TeaandMore nếu họ có một chiến lược kinh doanh tốt. Giả sử được hỏi về phong cách thiết kế không gian cửa hàng, bạn sẽ nói gì như khi được hỏi về các thương hiệu trên? The Coffee House - Chuẩn môi trường làm việc, gặp gỡ; Nom.TeaandMore - phong cách minimalist, xanh mát, trắng thoáng đãng;...

Như vậy đấy, dễ cho bạn học hỏi nhưng sẽ khó cho bạn thành công ở trà sữa. Đừng giống hàng chục cửa hàng chết yểu sau 6-12 tháng kinh doanh trà sữa ngoài kia nếu xác định bạn muốn thử sức!

pearl.anh - Theo thethaovanhoa.vn | 19/12/2017