Kiếm tiền từ các hội nhóm khiến việc lập group anti trở thành trào lưu

09/12/2020, 14:05 GMT+07:00

Group tập trung những người ghét Hương Giang từng hoạt động sôi nổi, sau đó lại được dùng cho mục đích quảng cáo, kinh doanh.

“Anti nữ ca sĩ abc”, “Hội những người không ưa nam MC xyz”… là những nội dung không quá khó tìm trên nền tảng mạng xã hội. Nó còn đặc biệt phổ biến trong thời gian gần đây khi việc lập group anti-fan đã trở thành một trào lưu.

Điều này cũng khiến nhiều người phải tự hỏi, liệu những hội nhóm này được lập ra vì muốn "trù dập" nghệ sĩ, hay chỉ cố lợi dụng làn sóng tẩy chay đó để phục vụ mục đích riêng?

 
Loạt hội nhóm chỉ trích người nổi tiếng có khi chỉ được lập ra vì trào lưu, lợi dụng cho mục đích riêng chứ chưa hẳn vì "anti". (Ảnh: Pinterest)
Loạt hội nhóm chỉ trích người nổi tiếng có khi chỉ được lập ra vì trào lưu, lợi dụng cho mục đích riêng chứ chưa hẳn vì "anti". (Ảnh: Pinterest)

>> Xem thêm: Xuất hiện nhóm “anti” bạn gái cũ Quang Hải với lượng thành viên khủng

Lập nhóm anti-fan trở thành trào lưu?

“Văn hóa anti” cùng với những hội nhóm nói xấu người nổi tiếng không phải là điều gì quá mới mẻ. Tuy nhiên, “cơn sóng” này đã dội trở lại và đem nỗi ám ảnh đến cho không ít sao Việt trong những ngày gần đây.

 
Hội nhóm "anti" Hương Giang không mất nhiều thời gian để có hơn 100 nghìn thành viên. (Ảnh: Chụp màn hình)
Hội nhóm "anti" Hương Giang không mất nhiều thời gian để có hơn 100 nghìn thành viên. (Ảnh: Chụp màn hình)

Nổi cộm lên trong thời gian qua chính là hội nhóm anti Hương Giang. Group này được thành lập không lâu nhưng đã nhanh chóng đạt được con số khủng lên đến 100 nghìn thành viên. Ngoài ra, còn có rất nhiều group khác với nội dung tương tự mọc lên.

Không chỉ có Hương Giang, nhiều nghệ sĩ khác như Lâm Vĩ Dạ, Trấn Thành, Hari Won, Thủy Tiên… cũng được cư dân mạng “tặng” cho những group anti-fan với hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn thành viên.

 
Trấn Thành, Hari Won cũng là cái tên sở hữu nhiều nhóm anti trên mạng. (Ảnh: Pinterest)
Trấn Thành, Hari Won cũng là cái tên sở hữu nhiều nhóm anti trên mạng. (Ảnh: Pinterest)

Hay mới đây nhất là Linh Chi, Ninh Dương Lan Ngọc, Ngọc Trinh. 3 sao nữ này bị chỉ trích là thiếu tinh tế chốn đông người, đặc biệt bà xã Lâm Vinh Hải còn có hành động hất tóc vào mặt Thủy Tiên. Hành động này khiến 3 người đẹp trở thành tâm điểm chỉ trích, thậm chí khi sự việc còn chưa ngã ngũ, hàng loạt nhóm anti nhắm về họ cũng xuất hiện như “nấm mọc sau mưa”.

 
Sau vụ tranh cãi, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều hội nhóm hướng về 3 sao nữ này. (Ảnh: FBNV)
Sau vụ tranh cãi, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều hội nhóm hướng về 3 sao nữ này. (Ảnh: FBNV)

>> Đừng bỏ lỡ: Hương Giang, Phạm Hương "sở hữu" lượng anti-fan đông đảo

Ghét nghệ sĩ cũng kiếm ra tiền

Một hội nhóm anti-fan được lập ra đúng thời điểm dễ thu hút được sự chú ý của nhiều người hơn. Điều này cũng có nghĩa, trong hàng nghìn, hàng trăm nghìn thành viên trong đó, không phải ai trong số này cũng là một anti chân chính. Không khó để giải thích cho điều này bởi phần lớn cư dân mạng xuất hiện ở đây lại là những người tò mò, thích hóng chuyện chứ chưa hẳn vì “ghét cay ghét đắng” nghệ sĩ.

 
Nhiều cư dân mạng tham gia một hội nhóm anti chỉ vì tò mò chứ chưa hẳn vì ghét nghệ sĩ nào đó. (Ảnh: FBNV)
Nhiều cư dân mạng tham gia một hội nhóm anti chỉ vì tò mò chứ chưa hẳn vì ghét nghệ sĩ nào đó. (Ảnh: FBNV)

Ở hầu hết hội nhóm anti hiện nay, có thể thấy một công thức chung xuất hiện tại đây: Lợi dụng thời điểm nghệ sĩ gặp “sóng gió”, một group được lập nên sẽ thu hút số lượng thành viên đáng kể. Sau một thời gian tích cực đăng đàn nói xấu, soi mói, hạ bệ nghệ sĩ, hội nhóm hoạt động với tần suất thưa thớt dần và ngày càng “nguội lạnh”. Từ đây, group anti cũng được chuyển nhượng phục vụ cho mục đích kinh doanh, quảng cáo.

Ví dụ rõ thấy nhất chính là vụ 1 group anti Hương Giang, từng hoạt động sôi nổi với hàng chục nghìn thành viên bỗng chốc đổi thành nhóm “Thực đơn ăn dặm”.  

 
Sau khi thu hút lượng người theo dõi lớn, group anti của Hương Giang lại phục vụ cho mục đích thương mại. (Ảnh: Chụp màn hình)
Sau khi thu hút lượng người theo dõi lớn, group anti của Hương Giang lại phục vụ cho mục đích thương mại. (Ảnh: Chụp màn hình)

>> Có thể bạn quan tâm: Hương Giang thông báo làm hẳn series để nói về anti-fan

Thông thường, các hội nhóm được lập ra với mục đích "hả giận" cho sự yêu – ghét với một nghệ sĩ. Tuy nhiên, việc một nghệ sĩ bị “tấn công” bởi hàng loạt group anti cũng không thể hiện được việc họ bị ghét nhiều hay ghét ít. Bởi ngay từ ban đầu, đây vốn dĩ có khi chỉ là chiêu trò vì mục đích riêng của các tài khoản mạng xã hội.

Cùng cập nhật những tin tức hấp dẫn nhất tại YAN nhé!

VU KHỐNG, XÚC PHẠM NGHỆ SĨ CÓ THỂ BỊ PHẠT 10 - 20 TRIỆU ĐỒNG

Các hội nhóm anti-fan mọc lên ngày một nhiều trong thời gian qua khiến điều này vô tình trở thành trào lưu. Lập nhóm hay chỉ đơn giản là đổi tên nhóm với nội dung "Anti nghệ sĩ...", nơi này cũng dễ thu hút được một lượng người theo dõi lớn. 

Trên các group này, cư dân mạng tích cực có những bài đăng bịa đặt, nói xấu, soi mói chuyện hậu trường của nghệ sĩ. 

Theo VTC News dẫn lời của luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), những hành vi vu khống, bịa đặt làm ảnh hưởng đến danh dự của người khác cũng có thể bị phạt nặng. 

Xem thêm TẠI ĐÂY!