Khui bí mật triệu view của Suboi và Rhymastic trong MV lần đầu kết hợp

20/01/2021, 14:00 GMT+07:00

Dù đã ra mắt hơn 2 tuần, sức nóng của MV Cả Ngàn Lời Chúc vẫn chưa thuyên giảm. 5 triệu view và vẫn chưa ra khỏi top trending trên Youtube.

“Món lạ” trên bàn tiệc nhạc Tết

Thành tích của MV được cộng hưởng ngay từ giai đoạn “úp mở” MV trên mạng xã hội. Khi tấm poster đầu tiên được tung lên với hình ảnh Rhymastic và bóng đen của một người phụ nữ bí ẩn, cộng đồng mạng đã xôn xao suy đoán về nhân vật có mái tóc “chất lừ” sẽ kết hợp cùng chàng Giám khảo Rap Việt, từ Suboi cho đến… Cardi B đều được các fan rần rần gọi tên. Sau khi poster tiếp theo được tiết lộ, thông tin về màn collab đầu tiên của Suboi và Rhymastic càng làm tăng sức nóng trong cộng đồng những người yêu âm nhạc. Nhiều ý kiến tranh luận liệu đây sẽ là một bản trap cực dính hay cũng có thể là một màn đua flow, hoặc có khi là một màn battle cực “căng” từ những lão làng hệ rap.

Khui bí mật triệu view của Suboi và Rhymastic trong MV lần đầu kết hợp

Cận cảnh chiếc poster khiến dân tình “điêu đứng”

Đến khi MV “Cả Ngàn Lời Chúc” chính thức phát hành, cả hai lại khiến khán giả được một phen “bật ngửa” xen lẫn hào hứng vì độ nhẹ nhàng, khoan thai và man mác của bản nhạc. Bất ngờ hơn cả, hóa ra chủ đề của “Cả Ngàn Lời Chúc” lại là về dịp Tết Nguyên Đán, một chủ đề truyền thống nhưng âm nhạc cực chill lại hoàn toàn trái ngược với những hình dung trước giờ về những bản nhạc xuân rộn ràng. Đây có lẽ cũng là một trong những lý do khiến người hâm mộ đón nhận ca khúc này rất nhiệt tình.

Tuy nhiên, nếu chỉ chú ý đến phần nhạc mà bỏ qua phần lời đầy ẩn ý, các fan có lẽ sẽ khó lòng cảm nhận được tài năng của 2 rapper “đỉnh của chóp” này.

Thông điệp ý nghĩa trong từng lời rap đậm chất thơ

Mở đầu, câu hát “Cả ngàn lời chúc - Mới được nửa tấm lòng” được lặp đi lặp lại hệt như tình trạng chúc suông, thiếu chân thành đang tiếp diễn hàng năm. Tiếp đến, Suboi với hình tượng đỏ ma mị như vị thần may mắn của năm mới đã nêu lên cách giải quyết “Lời chúc chỉ là một chút nguyện vọng - Để thành phúc, cần một lúc hành động” và điều này lại được khẳng định thêm một lần nữa trong lời rap của Rhymastic “Để tìm nụ cười mới trong năm mới trên gương mặt cũ - Năm nay mẹ yêu không còn bận giặt giũ”. Đến đây, người nghe mới gật gù vỡ lẽ, hóa ra lời chúc của mình để thật sự gửi trao những tốt lành thì cần đến những hành động giản đơn, thiết thực.

Điều này còn được phản chiếu bởi các nhân vật trong trong MV: dù cho cậu bé có viết những lời chúc ông bà sức khỏe trên giấy, cô gái có gửi tấm thiệp thịnh vượng cho người thân, các bạn trẻ có đăng bao nhiêu status chúc bình an cho miền Trung thì hiện thực đối lập vẫn xảy ra khi chỉ trao lời chúc “có cánh” mà chẳng buồn hành động.

Khui bí mật triệu view của Suboi và Rhymastic trong MV lần đầu kết hợp

Lời chúc “có cánh” thì hay ho nhưng có ích gì khi chẳng hề thực tế

Không chỉ vậy, xuyên suốt bài hát là những từ khóa “gieo một mầm cây”, “tưới cho hạt giống nứt mầm”, “hạt thiện lành ươm trong tâm” cùng những hình ảnh rừng cây hùng vĩ đã cho khán giả nhận ra thông điệp lớn nhất mà 2 rapper muốn gửi gắm về việc trao lời chúc bình an, trao nhiệm màu cuộc sống cho nhau thông qua việc trồng cây, bảo vệ bầu không khí, cuộc sống của người thân, xã hội, cộng đồng. “Đừng chỉ chúc lời bình yên, khi vạn vật quanh ta đang vội biến chuyển - Khi những núi rác vẫn còn trôi trên biển, còn nhiều con tim vẫn chưa thoát khỏi muộn phiền” chính là sự thật về mối tương quan của con người với môi trường, thiên nhiên. Nếu chúng ta vẫn thờ ơ với lời kêu cứu của môi trường, lời chúc bình an sẽ hóa thành hiện thực trái ngược. Chỉ khi hành động ngay hôm nay, chỉ khi hiểu rằng “Quần áo lấm bẩn nhưng sạch sẽ tâm hồn” và sẵn sàng hành động lấm bẩn ta mới có thể thấy được “điều nhiệm màu từ cuộc đời sao quá nhiều” và tạo ra được đổi thay to lớn.

Cuối MV, bởi việc ai cũng xắn tay vun những mầm xanh, khu rừng hoành tráng hiện ra như ước mong của tất cả mọi người về một cuộc sống nhiều sức khỏe, bình an thịnh vượng.

Khui bí mật triệu view của Suboi và Rhymastic trong MV lần đầu kết hợp

Khi chung tay trồng cây, hành động lấm bẩn vì những điều hay cũng là lúc lời chúc thành hiện thực

Được biết, ca khúc “Cả Ngàn Lời Chúc” được lấy cảm hứng từ chiến dịch “Lời chúc hóa hành động - Lấm bẩn mang điều hay” của nhãn hàng OMO, kêu gọi mọi người biến hơn 500.000 lời chúc thành hành động lấm bẩn trên khắp Việt Nam, cụ thể là trồng cây, gieo an lành cho năm mới.

Quả thật, đây là một “pha xử lý” đầy thông minh của 2 rapper đình đám cho một ca khúc gia nhập bảng xếp hạng nhạc Tết. Không bàn tới kỹ năng nhả chữ chất lừ của Suboi hay bàn tay phối nhạc cực “dính” của Rhymastic, ca khúc đã đi thẳng vào lòng khán giả bởi thông điệp vừa lạ, vừa ý nghĩa. Còn bạn, bạn sẽ ủng hộ MV Cả Ngàn Lời Chúc này chứ?