Không quy định cứng việc mở đèn xe máy vào ban ngày trong dự thảo Luật

02/06/2020, 13:15 GMT+07:00

Trong buổi hội thảo hoàn thiện dự thảo Luật mới đã thay đổi một số vấn đề, trong đó có không quy định "cứng" việc phải bật đèn xe máy để nhận diện vào ban ngày.

Vấn đề bật đèn xe vào ban ngày khi tham gia giao thông nhận về khá nhiều ý kiến trái chiều từ mọi người. Tại buổi Hội thảo để lấy ý kiến doanh nghiệp và hoàn thiện nhanh dự thảo Luật vừa được tổ chức vào sáng nay (2/6) đã công bố những thông tin khá mới mẻ. 

Được biết, trong dự thảo Luật giao thông đường bộ mới, sẽ không quy định "cứng" việc bật đèn xe khi tham gia giao thông vào ban ngày. 

 
Hình ảnh người đi đường mở đèn xe máy vào ban ngày. (Ảnh: Tuổi Trẻ)
Hình ảnh người đi đường mở đèn xe máy vào ban ngày. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Dự thảo Luật mới: Không quy định "cứng" việc mở đèn xe vào ban ngày

Theo thông tin từ Báo Giao Thông, vào sáng nay (2/6), Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp để nhanh chóng hoàn thiện dự thảo Luật Giao Thông Đường Bộ (GTĐB) do Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) đã diễn ra. Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) - bà Trịnh Thị Hằng Nga cho biết vấn đề bật đèn xe vào ban ngày để nhận diện khi tham gia giao thông sẽ không có quy định "cứng" thành quy tắc giao thông. Thay vào đó là việc quy định về một loại đèn nhận diện trở thành bộ phận bắt buộc của phương tiện giao thông.

 
Nhiều phương tiện tham gia giao thông trên đường phố (Ảnh: Pinterest)
Nhiều phương tiện tham gia giao thông trên đường phố (Ảnh: Pinterest)

Ngoài ra, theo như thông tin mà bà Nga chia sẻ trong buổi Hội thảo vào sáng 2/6 thì phần quy tắc giao thông đường bộ nằm trong dự thảo Luật mới sẽ đưa ra một số những quy định có liên quan đến nhận diện. Cụ thể, phần nội dung này được tiến hành Luật hóa theo đúng quy định được đề ra tại Điều 32 Công ước về Giao thông đường bộ. Những điều này đều được tiến hành nghiên cứu và áp dụng tại khá nhiều quốc gia có khí hậu gần giống với Việt Nam.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cho biết: "Trên cơ sở ý kiến đóng góp của người dân, dự thảo đã được chỉnh lý theo hướng không quy định cứng thành quy tắc giao thông mà chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để vừa đảm bảo quy định của công ước Viên vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân".

>>> Xem thêm: Bị phạt hơn 7 triệu, tài xế say xỉn đòi "cho" luôn CSGT xe máy

Xây dựng hành lang pháp lý giúp đất nước phát triển hơn

Ngoài ra, trong buổi Hội nghị vào sáng nay (2/6), ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT cũng đưa ra nhận định cho rằng việc tiến hành xây dựng hành lang pháp lý nhằm góp phần tạo động lực đưa đất nước phát triển hơn vào mỗi ngày rất quan trọng. Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh trong đợt sửa Luật GTĐB này, Bộ GTVT cũng đã nghiên cứu và đưa ra những quy định mới để có thể ổn định trong khoảng thời gian ít nhất là 10 năm.

 
Hình ảnh một người tham gia giao thông mở đèn xe máy. (Ảnh: Thanh Niên)
Hình ảnh một người tham gia giao thông mở đèn xe máy. (Ảnh: Thanh Niên)

"Đến nay thủ tục trình Luật Giao Thông Đường Bộ sửa đổi đã trình Quốc hội khóa 9 thông qua chủ trương, đến tháng 10 sẽ trình quốc hội thảo luận và đến kỳ họp Quốc hội khóa mới sẽ thông qua Luật. Hiện dự thảo Luật đang được đăng tải xin ý kiến của nhân dân và các thành phần kinh tế, nhiều ý kiến đóng góp Luật càng hiệu quả, có hành lang cho sự phát triển ổn định", Thứ trưởng Thọ chia sẻ.

Phần cơ sở hạ tầng sẽ là một trong những vấn đề cần được quan tâm nhất khi muốn phát triển kinh tế đất nước. Thế nên, việc đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ nên được ưu tiên đi trước 1 bước. Trong dự thảo Luật GTĐB mới cần tạo được cơ chế chính sách đầu tư hạ tầng một cách ổn định và bền vững.

>>> Xem thêm: Nếu muốn tự giữ xe vi phạm giao thông có thể đặt tiền bảo lãnh

CĐM: "Mong đợi Luật GTĐB mới sẽ đem đến nhiều thuận lợi cho việc di chuyển của mọi người"

Sau khi thông tin về việc dự thảo Luật GTĐB sẽ không có quy định "cứng" về việc bật đèn giao thông để nhận diện khi di chuyển vào ban ngày, rất nhanh chóng đã thu hút hàng nghìn dự quan tâm từ cư dân mạng. Khá nhiều người đã để lại bình luận tán thành với việc này; một số người mong đợi dự thảo Luật mới nhanh chóng hoàn thành và chính thức được phê duyệt. 

 
Hình ảnh một người tham gia giao thông vào lúc trời mưa mở đèn xe máy. (Ảnh: Thể Thao 247)
Hình ảnh một người tham gia giao thông vào lúc trời mưa mở đèn xe máy. (Ảnh: Thể Thao 247)

"Nắng nóng, phương tiện tham gia giao thông vào ban ngày khá đông, không quy định cứng về việc bật đèn xe là hoàn toàn hợp lý".

"Nên quy định cụ thể về việc mở đèn xe vào ban ngày nhưng ở thời điểm như nào ấy. Ví dụ như những ngày trời mưa nhiều, sương mù...".

"Mong rằng dự thảo Luật GTĐB nhanh chóng được hoàn thiện".

"Không có quy định 'cứng' là hoàn toàn hợp lý nha".

>>> Xem thêm: Tưởng niệm nạn nhân bị tai nạn giao thông, Sài Gòn sẽ cấm đường 3 ngày

Ngoài ra, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN - ông Vũ Tiến Lộc cũng đưa ra nhận định, Luật GTĐB là cơ sở pháp lý rất quan trọng giúp cho tình trạng tai nạn giao thông trên toàn quốc được hạn chế. Kết cấu hạ tầng ở đất nước cũng phát triển, nhận thức của mọi người khi tham gia giao thông cũng được nâng cao hơn. Bạn nghĩ như thế nào về việc không quy định "cứng" việc bật đèn giao thông để nhận diện? Cho chúng mình biết ý kiến tại CỘNG ĐỒNG với nha. 

Cùng cập nhật những thông tin mới nhất trên YAN nhé!

Cảnh sát giao thông chính thức ra quân từ 15/05 để tổng kiểm soát

Bên cạnh việc gấp rút hoàn thiện dự thảo Luật Giao Thông Đường Bộ thì vào ngày 15/5/2020, CSGT trên toàn quốc đã tiến hành ra quân tổng kiểm soát, xử lý những vi phạm về luật giao thông trên toàn quốc.

Mục đích của việc tổng kiểm soát lần này là để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông như đua xe trái phép; không mang giấy tờ; vi phạm  Luật phòng chống tác hại rượu bia cũng như Nghị định 100... Xem chi tiết: TẠI ĐÂY

Những thông tin về pháp luật - xã hội sẽ được cập nhật tại ĐỜI cùng đón xem nha!