Không phải thích uống cà phê lúc nào cũng được đâu, có giờ giấc cả đấy!

12/09/2017, 08:34 GMT+07:00

Bạn là một người nghiện cà phê, mỗi sáng phải có ly cà phê để khởi đầu ngày mới. Nhưng bạn có biết rằng đây hoàn toàn không phải là một thói quen tốt.

Nhiều người thường hay lạm dụng việc uống cà phê để chống chọi với những cơn buồn ngủ, mệt mỏi. Nhưng bạn có biết rằng, việc uống cà phê không đúng thời điểm sẽ dẫn đến những tác động không tốt đối với cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Psychology nói rằng việc thưởng thức một ly cà phê vào buổi sáng sớm không mang lại lợi ích tốt như bạn nghĩ. Còn các nhà nghiên cứu tại trường đại học Boston cũng xác nhận rằng thời điểm tốt nhất để uống cà phê là khi bạn cảm thấy bản thân mình cần nó, chẳng hạn như khi bộ não bỗng dưng làm việc “chậm chạp”, khó tập trung.

Bên cạnh đó, nếu bạn có một đêm ngon giấc thì buổi sáng là thời điểm cơ thể tràn đầy năng lượng, vì thế một tách cà phê lúc này là không cần thiết.

Không phải thích uống cà phê lúc nào cũng được đâu, có giờ giấc cả đấy!

Tiêu thụ nhiều caffeine là không tốt, cho nên thay vì một ly cà phê vào buổi sáng, bạn hãy dành nó vào những thời điểm khác trong ngày khi bạn cảm thấy thực sự cần. Điều đó sẽ giúp hạn chế tiêu thụ lượng caffeine trong cơ thể.

Một lý do nữa là vào sáng sớm mức cortisol cao gấp 3 lần trong ngày, đây là hocmon giúp giảm căng thẳng và tăng lượng đường trong máu. Khi uống cà phê vào buổi sáng, cơ thể bạn sẽ hạn chế sản xuất cortisol và bạn trở nên phụ thuộc vào chất caffeine để tăng năng lượng.

Đây cũng là lý do khiến nhiều người bị nghiện cà phê khi thường uống nó vào buổi sáng.

Nên uống cà phê vào thời điểm nào?

Không phải thích uống cà phê lúc nào cũng được đâu, có giờ giấc cả đấy!

Mỗi người có sự dung nạp khác nhau đối với chất caffeine, nhưng nguyên tắc chung để cơ thể được nghỉ ngơi thoải mái đó là không nên uống cà phê trước khi đi ngủ 6 tiếng.

Bà Cohen chuyên gia dinh dưỡng tại Sydney cho biết bạn nên uống cà phê vào giữa buổi sáng. Trong đó khoảng thời gian tốt nhất là từ 10h đến 14h.

Không phải thích uống cà phê lúc nào cũng được đâu, có giờ giấc cả đấy!

Bà cũng cho biết cà phê có tác động tích cực đối với tập thể dục, giúp bạn nâng mức tạ nặng hơn, tập nhiều và chạy nhanh hơn. Vì thế, nếu có thể hãy uống cà phê trước khi tập khoảng 30 phút.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng đã cho thấy việc nạp caffein trước khi tập có thể cải thiện hiệu suất và mức độ năng lượng của bạn, thúc đẩy sự tăng cường sự trao đổi chất từ 3-11%, giúp cơ thể đốt cháy chất béo tốt hơn.

Nên uống bao nhiêu ly cà phê mỗi ngày?

Không phải thích uống cà phê lúc nào cũng được đâu, có giờ giấc cả đấy!

Bà Cohen cho biết không nên uống nhiều hơn 400mg caffein mỗi ngày, tương đương 2-4 ly cà phê.

Tuy nhiên, tùy theo mức độ nhạy cảm khác nhau của từng người đối với caffein mà mỗi cá nhân có lượng uống khác nhau, phù hợp với cơ thể.

Tổng hợp

Ảnh: Internet

Trần Nga - Theo thethaovanhoa.vn