Không chỉ gây vàng da, ăn nhiều đu đủ còn gây ra nhiều hậu quả khác

21:20 25/03/2021

Theo VnExpress, một cô gái bất ngờ bị vàng da toàn thân, đặc biệt là lòng bàn tay và bàn chân khiến cô nghĩ mình bị viêm gan. Ngay sau đó, cô gái đã đến bệnh viện để khám. Tuy nhiên, kết quả cho thấy gan của cô hoàn toàn bình thường.

 
Bàn tay ngả vàng, không còn sắc hồng của cô gái. (Ảnh: VnExpress)
Bàn tay ngả vàng, không còn sắc hồng của cô gái. (Ảnh: VnExpress)

Sau đó, cô gái tiếp tục đến Khoa da liễu, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Hà Nội khám. Tại đây, cô kể rằng nhà mình có vài hecta trồng đu đủ, bán không hết nên thường xuyên ăn hai quả một ngày. Ngoài ra, cô gái còn uống thêm nước ép và cà rốt để bổ sung vitamin cho cơ thể. Sau một thời gian thực hiện chế độ ăn uống kể trên, cô gái phát hiện da của mình ngày càng vàng, thậm chí là vàng như nghệ. Đồng thời, xuất hiện thêm một vài triệu chứng khác như tăng tiết bã nhờn hay tinh thần mệt mỏi. 

Chia sẻ về trường hợp này, bác sĩ Hoàng Văn Tâm, Phó trường khoa Điều trị nội trú ban ngày, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, toàn bộ da cơ thể bệnh nhân đều màu vàng, đặc biệt là lòng bàn tay, bàn chân nhưng củng mạc mắt không vàng, cũng không có các triệu chứng về gan hay tan máu...

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán cô gái bị tăng Carotenemia do ăn quá nhiều hoa quả chứa vitamin A, cụ thể là đu đủ và cà rốt. Việc chất này tích lũy, ứ đọng ở gan dẫn đến triệu chứng vàng da, ăn không tiêu, mệt mỏi. Bác sĩ khuyên, bệnh nhân chỉ cần ngừng ăn hoa quả có chứa vitamin A là tình trạng vàng da có thể được cải thiện, không cần phải dùng thuốc.

 
Đu đủ là loại quả chứa nhiều caroten. (Ảnh: Phụ nữ Today)
Đu đủ là loại quả chứa nhiều caroten. (Ảnh: Phụ nữ Today)

Cũng theo nguồn tin cho biết, tăng Carotenemia thường hay gặp ở người ăn quá nhiều hoa quả có vitamin A như đu đủ, gấc, cà rốt, cà chua, khoai tây ngọt...hoặc do uống vitamin liều cao trong thời gian dài.

Triệu chứng điển hình của việc tăng Carotenemia là vàng da, lòng bàn tay, bàn chân cũng vàng nhưng củng mạc mắt không vàng, đồng thời không xuất hiện các triệu chứng về gan, hay tan máu... Tuy tình trạng này không nguy hiểm, song nó ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Các triệu chứng vàng da do tăng Carotenemia thường sẽ tự hết sau một thời gian ngừng hoặc giảm nạp vitamin A vào cơ thể. 

Bác sĩ cũng đưa ra khuyến cáo, trong các loại quả có màu vàng như xoài, đu đủ, dưa vàng...thường chứa rất nhiều caroten. Các loại rau củ như cà rốt, cà tím, đậu quả, đậu đũa, sắn, bí ngô hay các loại thực phẩm như bơ, lòng đỏ trứng, sữa, dầu cọ và phụ gia màu thực phẩm cũng có nhiều chất này. Bởi thế, mọi người không nên quá lạm dụng hoặc ăn liên tục loại quả màu vàng mà nên tách ra sử dụng. 

Ngoài ra, các trường hợp như: Có cơ địa dị ứng, có dấu hiệu vàng da, có hệ tiêu hoá kém hoặc bị bệnh loãng máu hoặc bệnh dạ dày cần ngừng ăn đu đủ. Nên bỏ hết hạt khi ăn đu đủ, bởi trong hạt đu đủ có chứa chất độc gọi là carpine. Với một số lượng lớn carpine có thể gây rối loạn mạch đập và làm suy nhược hệ thống thần kinh.

 
Xoài cũng là loại quả chứa nhiều caroten. (Ảnh: Người lao động)
Xoài cũng là loại quả chứa nhiều caroten. (Ảnh: Người lao động)

Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm một số thực phẩm như: gạo lứt, yến mạch, quả dâu tây, quả dứa, cam quýt, nước ép củ cải, nước ép cà chua, nước mía, nước chanh...để có thể cân đối khẩu phần và cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể. 

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN!

ĂN QUÁ NHIỀU HOA QUẢ CŨNG KHÔNG TỐT

Ngoài trường hợp vàng da do ăn nhiều đu đủ kể trên, thì việc ăn quá nhiều hoa quả cũng không thực sự tốt cho cơ thể. Theo đó, nếu ăn quá nhiều hoa quả, gan sẽ chuyển hóa lượng đường fructose dư thừa thành triglycerides, tạo thành các tế bào chất béo trong cơ thể. Điều này gây ra sự tích tụ mỡ bụng nội tạng, liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2.

Ngoài ra, hoa quả cung cấp lượng carbohydrates đáng kể, làm tăng năng lượng nhanh chóng. Việc dung nạp quá nhiều carbohydrates trong thời gian ngắn ảnh hưởng đến lưu thông máu và tạo ra chất béo. Đặc biệt, bạn không nên ăn các thực phẩm giàu carbohyrates như gạo, đậu, bánh mỳ, khoai tây chiên khi ăn trái cây. Do đó, hãy sử dụng lượng hoa quả vừa phải, phù hợp với cơ thể để đảm bảo sức khỏe.

Xem thêm TẠI ĐÂY!