Đó không phải là về ý tưởng mà đó là việc biến các ý tưởng thành hiện thực. – Scott Belsky, nhà sáng lập Behance.
Từ những giấc mơ cháy bóng, những ý tưởng có phần điên rồ của những người trẻ, tất cả đã góp phần tạo nên một hiệu ứng Startup tại Đông Nam Á có sức ảnh hưởng lớn tới thị trường toàn cầu.
Động thái của “ông trùm” Amazon là một tín hiệu rõ ràng cho thấy khu vực này đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực công nghệ của châu Á, lĩnh vực mà cho đến nay vẫn bị thống trị bởi Trung Quốc và Ấn Độ.
Danh sách “kỳ lân” Đông Nam Á ngày càng tăng
Có thể kể đến việc Grab sắp niêm yết công khai trên sàn giao dịch Nasdaq là một cột mốc quan trọng đối với bối cảnh khởi nghiệp của Đông Nam Á.
Danh sách công ty gọi xe và giao đồ ăn lớn nhất Đông Nam Á, được đưa ra bởi hai sinh viên tốt nghiệp Harvard người Malaysia chỉ mười năm trước, dự kiến sẽ là danh sách công khai lớn nhất của khu vực từ trước đến nay, định giá công ty ở mức gần 40 tỷ đô la.
Grab đã phát triển từ một ứng dụng taxi đơn giản ở Kuala Lumpur trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất trong khu vực, với siêu ứng dụng dựa việc cung cấp dịch vụ gọi xe và chia sẻ, giao hàng thực phẩm và hàng tạp hóa, dịch vụ chuyển phát nhanh, thanh toán kỹ thuật số, nhắn tin, bảo hiểm và dịch vụ cho vay hơn 670 triệu cư dân tại 428 thành phố ở tám quốc gia.
Grab và Gojek - hai kỳ lân công nghệ của Đông Nam Á.
Những con số này mang tính toàn cầu, quy mô quốc tế, đáng chú ý - các nhà đầu tư đã đổ xô vào Grab từ khắp hành tinh. Hành trình của Grab rất đáng chú ý bởi vì nó làm nổi bật sự tự tin ngày càng tăng mà Đông Nam Á đã có được bằng cách tạo ra những công ty khởi nghiệp có thể cạnh tranh trên trường thế giới và nó khẳng định rằng văn hóa khởi nghiệp của Đông Nam Á đã đến.
Tiếp thêm động lực cho làn sóng quan tâm mà thành công của Grab đã kích hoạt là một số thỏa thuận ở phía nam Singapore đang làm nóng lên cuộc cạnh tranh cho nền kinh tế kỹ thuật số trị giá 100 tỷ đô la Mỹ của Đông Nam Á.
Hai kỳ lân công nghệ có giá trị nhất của Indonesia, ứng dụng gọi xe Gojek và gã khổng lồ thương mại điện tử Tokopedia chuẩn bị hợp nhất để tạo ra GoTo, công ty Internet lớn nhất ở quốc gia đông dân thứ tư thế giới, đồng thời chuẩn bị niêm yết ở Jakarta và một đợt IPO lớn ở New York vào năm sau.
Gojek có một câu chuyện phát triển tương tự như Grab - bắt đầu như một giải pháp đơn giản cho đáp ứng nhu cầu đi lại của người dùng và sau đó mở rộng quy mô. Kể từ đó, nó đã phát triển thành một siêu ứng dụng với 125 triệu lượt tải xuống - gần một nửa dân số Indonesia.
GoTo với trị giá 40 tỷ đô la sẽ là một lực lượng đáng gờm cung cấp các dịch vụ trên thương mại điện tử, giao hàng thực phẩm, thanh toán, nhắn tin và hậu cần với hơn hai triệu đối tác tài xế và hơn 11 triệu thương gia SME trong khu vực.
Việc sáp nhập này thậm chí có thể thách thức SEA của Singapore, được coi là công ty niêm yết có giá trị nhất trong khu vực. Trong khi đó, nền tảng đặt vé du lịch trực tuyến của Indonesia Traveloka đang đàm phán nâng cao để ra mắt công chúng ở Mỹ cùng với công ty bất động sản trực tuyến khu vực PropertyGuru của Singapore.
Startup - miền đất mộng mơ và đầy hứa hẹn cho những nhà khởi nghiệp trẻ tuổi.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng có rất nhiều yếu tố thúc đẩy Việt Nam nổi lên như một trung tâm khởi nghiệp ở Đông Nam Á. Ví dụ, vào tháng 2 năm 2020, Affirma Capital đã đầu tư 34 triệu đô la Mỹ vào Siêu Việt Group, tập trung vào tuyển dụng trực tuyến. SoftBank của Nhật Bản và GIC của Singapore đã đầu tư 300 triệu đô la Mỹ vào fintech VNPay. 500 Startups có trụ sở tại Hoa Kỳ đặt mục tiêu đầu tư vào 80 công ty khởi nghiệp Việt Nam vào năm 2021.
Sẵn sàng thành công trong kỷ nguyên kỹ thuật số và thế giới hậu Covid
Bởi được sinh ra với tư duy ưu tiên kỹ thuật số, khả năng thích ứng và xoay chuyển nhanh chóng khiến những công ty khởi nghiệp này chuẩn bị tốt hơn cho sự khủng hoảng do COVID-19 gây ra.
Những ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm trực tuyến, làm việc, giao hàng, giáo dục, giải trí và thậm chí cả sức khỏe từ xa tăng vọt, nhưng kết quả thực của đại dịch đối với lĩnh vực công nghệ là sự tăng tốc đổi mới và số hóa.
Công nghệ được đặc biệt chú ý khi các startup đưa sức mạnh của dữ liệu vào lòng bàn tay của hàng triệu người dùng. Đổi mới kỹ thuật số cũng đã mang lại cơ hội công bằng cho nhiều nhà khởi nghiệp và sẽ tiếp tục như vậy trong tương lai.
Nhóm "gọi vốn" của công ty khởi nghiệp Ula.
Các công ty khởi nghiệp như Gojek, Grab, Tokopedia và Traveloka đều phát triển công nghệ để giúp những người thiếu việc làm kiếm sống tốt hơn, mang sức mạnh của công nghệ đến các doanh nghiệp nhỏ và cung cấp cho mọi người khả năng tiếp cận dễ dàng với thương mại điện tử, dịch vụ tài chính, bảo hiểm, du lịch và vận tải….
Được sinh ra trên thời đại số hóa có thể liên tục phát triển và lớn mạnh, các startup thay đổi các ưu tiên với các sự kiện thế giới và thử nghiệm công nghệ mới trong khi tận dụng các ý tưởng mới.
Ví dụ như công ty khởi nghiệp Ula mà “ông trùm” Bezos của Amazon đầu tư vào gần đây cung cấp các giải pháp công nghệ cho các nhà bán lẻ nhỏ đang tìm cách mở rộng cơ sở của mình để bao gồm nhiều thành phố hơn trong nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, khám phá sự mở rộng ra nước ngoài trên toàn khu vực, phát triển dịch vụ mua ngay - trả sau, cũng như xây dựng nguồn cung cấp địa phương chuỗi và cơ sở hạ tầng hậu cần. Ula hiện đang phục vụ hơn 70.000 cửa hàng truyền thống trên nền tảng của mình và cung cấp hơn 6.000 sản phẩm.
Chân dung "ông trùm" của Amazon - Jeff Bezos.
Tại Việt Nam, chỉ tính riêng từ năm 2016 đến 2019, vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ đã tăng 8 lần, đạt mức cao nhất là 861 triệu đô la Mỹ vào năm 2019. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã phát triển một hệ sinh thái mạnh mẽ cho các công ty khởi nghiệp công nghệ. Các lĩnh vực như thương mại điện tử, fintech, trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ thực phẩm, giải pháp doanh nghiệp và dịch vụ công nghệ thông tin đã thống trị các vòng gọi vốn trong những năm gần đây.
Ví dụ, trong lĩnh vực fintech, có 123 công ty khởi nghiệp tại Việt Nam vào năm 2020 so với chỉ 44 công ty vào năm 2017. Những xu hướng này phản ánh tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam và khả năng nắm bắt cơ hội thị trường của các công ty khởi nghiệp Việt Nam.
Lời của người viết:
Với sự nhanh nhạy của mình, những công ty khởi nghiệp đã cho thế giới thấy rằng khu vực Đông Nam Á không còn là trung tâm sản xuất, du lịch và nông nghiệp nữa - giờ đây khu vực này đã chính thức trở thành các cường quốc về công nghệ và đổi mới, và triển vọng về văn hóa khởi nghiệp của khu vực Đông Nam Á rất tươi sáng.