Phát hiện xu hướng công việc hấp dẫn cho giới trẻ 9x ngày nay

Thị trường có vô số ngành nghề, tuy nhiên các bạn 9x có thể chưa nhận ra rằng các doanh nghiệp bán trà sữa sẽ là môi trường làm việc “đáng” để thử sức.

Thị trường có vô số ngành nghề, tuy nhiên các bạn 9x có thể chưa nhận ra rằng các doanh nghiệp bán trà sữa sẽ là môi trường làm việc “đáng” để thử sức.

9x là thế hệ trẻ nhiều sáng tạo, táo bạo và đông đảo, đặc biệt là đối tượng chính tiêu thụ trà sữa trên thị trường. Tuy nhiên các bạn trẻ có thể không nhận ra rằng các doanh nghiệp bán trà sữa sẽ là môi trường làm việc “đáng” để thử sức và phù hợp.

Một số báo từng đưa tin chủ đề hot girl, hot boy bán trà sữa, nhưng chưa là phát hiện thực sự về một lĩnh vực nghề nghiệp mới - trà sữa phù hợp với 9x. Bài viết sẽ cho các bạn thấy nó phù hợp như thế nào, sẽ trở thành xu hướng như thế nào trong khi rất nhiều 9x lại đang băn khoăn ra trường làm việc gì hay vừa học vừa làm gì.

Bài viết sẽ có 5 công việc trình bày theo thứ tự sau: Làm chủ; nhân viên marketing; Shipper; IT; Nhân viên phục vụ/pha chế.

1. Làm chủ

Nhiều bạn trẻ lo ngại rằng mình còn quá trẻ, chưa có đủ kinh nghiệm để kinh doanh. Nhưng bạn biết không các ông bà tỷ phú đã bán buôn từ những ngày còn bé, quan trọng là bạn hãy nhạy bén trong nắm bắt cơ hội. Một số người trẻ ở Việt Nam làm nên thương hiệu rất nhanh chóng ví dụ: Delistar Coffee & Tea; Goky - Tea, Coffee & Juice; Lazy Cat…

Phát hiện xu hướng công việc hấp dẫn cho giới trẻ 9x ngày nay

Kiến thức về lĩnh vực trà sữa không quá phức tạp, nó lại phù hợp với lứa tuổi của bạn vì bạn cũng chính là người đang tiêu dùng các sản phẩm này, bạn sẽ dễ dàng thấu hiểu khách hàng. Delistar Coffee & Tea biết dùng các món như Boba Mango Matcha và Boba Berry Matcha để làm món tủ vì bạn chủ quán biết đây là vị giới trẻ đang thích và chính bạn ấy là người uống thường xuyên món này; Lazy Cat yêu những chú mèo và biết các cô gái 9x đang nghĩ gì...

Hoặc bạn có thể mua thương hiệu nhượng quyền từ Gong Cha, KOI Thé, Royaltea... hoặc làm chủ một thương hiệu Việt để thể hiện đúng cá tính của mình. Một minh họa cho bạn dễ hình dung nhé:

Delistar Coffee & Tea là một thương hiệu khá mới, bạn chủ quán mang ý tưởng từ Mỹ về Việt Nam. Cá tính của bạn ấy là trẻ trung, sôi động, thích hiện đại nên từ các thiết kế cho đến các hoạt động kinh doanh đều mang hơi hướng Mỹ.

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết tại đây để thấy mẫu mã không hẳn phải thật độc lạ nhưng bày trí, món, không gian,... hãy thể hiện rõ bản sắc, quan trọng bạn định hình rõ thương hiệu của mình “trông như thế nào” trong mắt khách hàng.

Phát hiện xu hướng công việc hấp dẫn cho giới trẻ 9x ngày nay

Với phong cách thiết kế hiện đại chắc chắn sẽ thu hút giới trẻ đến để thưởng thức.

2. Nhân viên marketing

Ý tưởng sáng tạo, biết thưởng thức, biết chiều lòng khách hàng, ...các yếu tố này luôn tràn đầy trong tư duy của 9x. Đặc biệt 9x luôn hiểu khách hàng 9x muốn gì. Noel ai cũng thích được tặng quà, The Coffee House không những tặng mà còn thiết kế hẳn một mẫu ly rất Noel với hình chiếc khăn màu đỏ ấm áp; Delistar Coffee & Tea dù là một thương hiệu nhỏ vẫn không quên làm nên các thiết kế Noel từ không gian tới ly tới hình banner,... Cả một bầu trời sáng tạo để 9x thể hiện!

Phát hiện xu hướng công việc hấp dẫn cho giới trẻ 9x ngày nay

Các thiết kế bắt mắt theo xu hướng check-in của giới trẻ. (Nguồn hình:  facebook The Coffee House và Delistar Coffee & Tea).

Bạn đã bao giờ nộp đơn vào các cửa hàng trà sữa chưa? Thử đi, các thương hiệu rất cần bạn dù chuỗi lớn hay cửa hàng nhỏ. Bạn có biết tại sao nhiều thương hiệu trà sữa đang phát triển rất nhanh không? Họ có cả một đội ngũ những người trẻ phía sau để làm marketing đấy: Khách thích gì, khách nói gì, ….

Chia sẻ với 9x nhé, các thương hiệu lớn có thể có từ 5-10 marketers, các thương hiệu nhỏ có từ 1-3 marketers, và với hàng trăm thương hiệu trà sữa trên thị trường + tốc độ phát triển chóng mặt như hiện lại đủ để bạn thấy cơ hội và xu hướng 9x sẽ đi đâu về đâu rồi đúng không?

3. Shipper

Nếu bạn thích nhong nhong ngoài đường và có thời gian rảnh cố định, bạn có thể thử làm một anh shipper chính hiệu. Các thương hiệu trà sữa luôn luôn cần shipper xịn để mang tận nơi người order những ly trà sữa còn vẹn nguyên và thơm ngon. Các thương hiệu nhỏ cần 2-4 shippers, các chuỗi lớn cần hàng chục đến hàng trăm shipper.

4. Nhân viên IT

Các doanh nghiệp nói chung và các thương hiệu trà sữa nói riêng đang rất rất cần công nghệ để chăm sóc khách hàng và vận hành hệ thống kinh doanh một cách hiệu quả. Có khi bạn là nhân tố đang được họ truy tìm đấy.

Công nghệ các thương hiệu trà sữa cần có 2 mảng chính: Máy bán hàng (tính tiền) như iPOS, R-Keeper; Ứng dụng (app) delivery và chăm sóc khách hàng.

Mảng 1: Máy bán hàng. Bạn không phải là người thiết lập phần mềm này nhưng sẽ cần bạn để đảm bảo thu chi rõ ràng, thuận tiện và luôn sẵn sàng kết nối được với bất kỳ bên thứ 3 nào để phục vụ cho hoạt động kinh doanh, marketing.

Mảng 2: Ứng dụng (app) delivery và chăm sóc khách hàng. Bất kỳ thương hiệu nào cũng muốn đẩy doanh số ở hình thức delivery, một số thương hiệu lớn họ có hẳn đội ngũ thiết kế app hoặc thuê ngoài để xây dựng riêng một ứng dụng mang tên thương hiệu. Còn phần chăm sóc khách hàng hầu như các thương hiệu đang hợp tác với bên chuyên dịch vụ này như ứng dụng Meete, Zody, Foody, ...

Phát hiện xu hướng công việc hấp dẫn cho giới trẻ 9x ngày nay

Minh họa ứng dụng Meete chuyên phân phối mã ưu đãi về ẩm thực.

5. Nhân viên phục vụ/ pha chế

Đôi khi các bạn trẻ chọn việc làm part time ở tiệm trà sữa cũng vì môi trường - không gian đẹp, vui tươi, toàn 9x và đặc biệt là được thưởng thức trà sữa thường xuyên. Mỗi tiệm trà sữa cần từ 5 - 10 nhân viên phục vụ mỗi ca, thường có 2 ca/ngày, bạn yên tâm luôn có cơ hội làm việc với họ vì các địa điểm trà sữa đang mọc lên như nấm.

Phát hiện xu hướng công việc hấp dẫn cho giới trẻ 9x ngày nay

Không gian, trang thiết bị và môi trường hiện đại, năng động các tiệm trà sữa, cafe hiện nay

Bạn cũng sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị ở tiệm trà sữa vì ở đó công nghệ khá hiện đại từ pha chế tới tính tiền tới kiểm tra các mã ưu đãi tới cách các bạn làm việc nhóm và phối hợp thực hiện các hoạt động của quán sao cho ăn ý với các team khác như: team kỹ thuật, team marketing,…

Bài viết chỉ mới nêu sơ lược như thế thôi, khi đi chi tiết thực tế bạn sẽ còn khám phá được nhiều điều thú vị nữa. Hãy thử sức nhé!

pearl.anh - Theo thethaovanhoa.vn | 20/12/2017