Các nhà khoa học Anh chứng minh ngủ nhiều giúp cân tụt "vùn vụt"

07/12/2019, 22:30 GMT+07:00

Ai nói giảm cân là khó trong khi các nhà khoa học Nhật đã chứng minh được càng ngủ nhiều thì cân nặng càng tụt không phanh.

Mô hình nghiên cứu đơn giản và kết quả bất ngờ

Các nhà nghiên cứu ở Anh đã chia các tình nguyện viên thành 2 nhóm: nhóm 1 được rèn luyện để có thể ngủ 1 cách tốt nhất, tăng thời gian ngủ của họ lên 1,5 giờ; nhóm 2 được sinh hoạt giờ bình thường. 

Kết quả cho thấy những người tăng số giờ ngủ thì lượng đường tiêu thụ của họ ngày hôm sau ít hơn hôm trước. Những người ngủ nhiều đã tiêu tốn 10 gram lượng đường trong cơ thể và giảm bớt sự thèm đối với đường so với người ngủ theo lịch trình bình thường. 

 
Những người có giấc ngủ sâu và đủ thường ít thèm đồ ngọt hơn những người thiếu ngủ. Ảnh minh họa.
Những người có giấc ngủ sâu và đủ thường ít thèm đồ ngọt hơn những người thiếu ngủ. Ảnh minh họa.

Nhà nghiên cứu Wendy Hall đến từ trường Đại học King ở London: "Thực tế tăng thêm giấc ngủ dẫn đến giảm nhu cầu sử dụng đường.

Ngoài ra chúng ta nên bổ sung lượng đường từ những thực phẩm tự nhiên như mật ong, si-rô, nước ép trái cây thay cho các loại đường hóa học trong các sản phẩm công nghiệp. Điều này cho thấy rằng, sự thay đổi lối sống đơn giản thực sự có thể giúp con người ăn uống lành mạnh hơn".

>>> Xem thêm: Không ngờ thói quen nghe nhạc trước khi ngủ sẽ khiến bạn gặp ác mộng

Càng ngủ thì càng giảm cân

Mùa đông khiến cho cơ thể lười vận động hơn, chỉ muốn được ăn và ngủ nướng. Nhiều người quan ngại rằng việc này sẽ khiến cơ thể tích tụ nhiều mỡ và phát tướng.

Nhưng đừng lo bởi các nghiên cứu từ tạp chí American Journal of Clinical Nutrition đã chỉ ra ngủ đủ giấc (từ 7-8h/ngày) giúp cơ thể chúng ta đốt thêm 20% calories sau khi ăn hơn so với người thiếu ngủ. 

 
Ngủ đủ giấc giúp cơ thể giảm cân. Ảnh minh họa.
Ngủ đủ giấc giúp cơ thể giảm cân. Ảnh minh họa.

Thậm chí nếu thiếu ngủ còn làm tế bào mỡ ít nhạy cảm hơn với insulin, sự thay đổi về chuyển hóa có liên quan đến bệnh béo phì. Hơn nữa thiếu ngủ còn khiến cho cơ thể thèm ăn. Nhất là trong màu đông cơ thể thèm những đồ ngọt, chiên rán.

Thay vào đó, trong khi ngủ, chất leptin được giải phóng có nhiệm vụ thông báo khi nào cơ thể tích đủ mỡ. Thiếu ngủ làm cho lượng chất này giảm, kích thích cảm giác thèm ăn và khiến bạn ăn nhiều hơn. 

>>> Xem thêm:  Nằm ngủ như thế nào để bảo vệ sức khỏe của bạn?

 
Thiếu ngủ làm cho lượng chất leptin giảm, kích thích cảm giác thèm ăn và khiến bạn ăn nhiều hơn. Ảnh minh họa.
Thiếu ngủ làm cho lượng chất leptin giảm, kích thích cảm giác thèm ăn và khiến bạn ăn nhiều hơn. Ảnh minh họa.

Giới trẻ háo hức: “Mùa đông đến rồi còn chờ gì nữa”

Đúng vào dịp mùa đông đã tới, cái lạnh tràn về khắp mọi miền Tổ quốc, giờ này còn điều gì tuyệt vời hơn là cuộn tròn trong chăn ấm để ngủ nướng mà lại còn biết là đang giảm cân.

“Nghe vô lý nhưng lại rất thuyết phục các bạn ạ. Mùa đông đến rồi còn chờ gì nữa.”

“Ngày thường ít tin vào mấy bài nghiên cứu khoa học lắm nhưng riêng bài này là mình tin, mình tin. Về nhà ngủ nướng thôi, tập tành gì tầm này nữa.”

“Thời tiết đúng là chiều lòng người, đúng cả ý các nhà khoa học luôn. Giờ này mà được về nhà nằm ngủ thì hạnh phúc biết bao.”

>>> Xem thêm: Điểm danh 10 tác hại khủng khiếp từ việc thức khuya của các "cú đêm"

 
Ngủ đủ, đúng giờ và ngủ thật sâu giúp cho cơ thể khỏe khoắn và tinh thần sảng khoái hơn. Ảnh minh họa.
Ngủ đủ, đúng giờ và ngủ thật sâu giúp cho cơ thể khỏe khoắn và tinh thần sảng khoái hơn. Ảnh minh họa.

Chẳng mấy khi có cơ hội được ngủ nướng mà vẫn giảm cân vù vù như này. Còn chần chừ gì mà không về nhà ôm chăn ngủ thôi các bạn ơi!

Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn về bài viết cho YAN nhé!

Nguồn ảnh: Tổng hợp

Không chỉ giúp giảm cân mà ngủ đủ giấc còn vô cùng có lợi cho sức khỏe.

1. Điều chỉnh lượng chất béo trong cơ thể

Chất béo mà mỗi người nạp vào cơ thể được chuyển hóa thành protein hoặc axit amin có lợi. Nhưng nếu ngủ đủ giấc thì quá trình này sẽ diễn ra nhanh và hiệu quả hơn, giúp cơ thể thon gọn hơn.

2. Giúp não hoạt động tốt hơn

Thiếu ngủ có thể khiến bạn cảm thấy đau đầu, mệt mỏi, mất tập trung, suy giảm trí nhớ và giảm chất lượng công việc. Đại học Harvard còn chỉ ra càng căng thẳng mệt mỏi về mặt thần kinh con người càng xu hướng ăn nhiều và tăng cân.

3. Ngủ giúp da đẹp hơn

Thay vì bỏ tiền ra mua cả đống mỹ phẩm rồi ngủ muộn thì hãy đi ngủ sớm, đủ giấc để có 1 làn da đẹp. Thức khuya, tiếp xúc với màn hình máy tính, điện thoại, các loại ánh sáng xanh là nguy cơ khiến da có nhiều nếp nhăn, mụn, tàn nhang và lão hóa nhanh hơn.

Còn rất nhiều lợi ích khác của giấc ngủ mà bạn có thể tham khảo >>> TẠI ĐÂY