Khi những bức ảnh u ám thời chiến tranh bỗng hóa nghệ thuật

Từ những bức ảnh đen trắng lạnh lùng, sờn cũ, một nhiếp ảnh gia người Úc đã thổi hồn thành những tác phẩm tuyệt mĩ.

Công nghệ phục chế ảnh không chỉ mang lại điều kì diệu mà còn tạo ra những tác phẩm nghệ thuật thật sự.

Nhiếp ảnh gia kiêm họa sĩ người Úc – Jane Long, thường thổi những yếu tố mang tính ảo tưởng, thần tiên vào các tác phẩm của mình. Và loạt ảnh mới nhất của cô đã đưa chủ nghĩa siêu thực trong nghệ thuật nhiếp ảnh lên một tầm cao mới, đầy huyền ảo và bất ngờ.

Loạt ảnh mang tên “Dancing with Costica” (tạm dịch: Khiêu vũ cùng Costica) là những tác phẩm được phục chế lại từ những bức ảnh trắng đen của nhiếp ảnh gia người Rumani nổi tiếng thời chiến - Costică Acsinte. Được biết, Long vô tình gặp loạt ảnh gốc này khi dạo quanh trang Flickr – một trang mạng, bộ dịch vụ web chia sẻ hình ảnh, đồng thời là cộng đồng trực tuyến để người dùng chia sẻ ảnh cá nhân cũng như sử dụng hình ảnh cho nhiều mục đích đa dạng.

Bị cuốn hút bởi những bức ảnh chân dung không đề của nhiếp ảnh gia này, Long bắt đầu tưởng tượng câu chuyện đằng sau mỗi bức ảnh theo cách của riêng mình. Sử dụng một số phần mềm chỉnh sửa, phục chế ảnh như Lightroom, Photoshop, Long đã khoác một chiếc áo mới đầy tính nghệ thuật, đầy màu sắc và sống động cho những bức ảnh xưa cũ.


“Thật ra, lúc đầu, loạt ảnh 'Khiêu vũ cùng Costică' ra đời là kết quả của việc tôi thử tay nghề chỉnh sửa ảnh thôi. Đầu tiên, bức ảnh gốc được khôi phục. Sau đó, tôi tô màu cho chúng trước khi đặt chúng vào một bối cảnh hoàn toàn khác” – Long chia sẻ. Bức ảnh này có tên “Những đôi tay trên boong tàu”.
“Thật ra, lúc đầu, loạt ảnh 'Khiêu vũ cùng Costică' ra đời là kết quả của việc tôi thử tay nghề chỉnh sửa ảnh thôi. Đầu tiên, bức ảnh gốc được khôi phục. Sau đó, tôi tô màu cho chúng trước khi đặt chúng vào một bối cảnh hoàn toàn khác” Long chia sẻ. Bức ảnh này có tên “Những đôi tay trên boong tàu”.


Tùy theo các chủ thể và chất lượng của bức ảnh gốc mà Long dành từ 10 đến 40 tiếng cho mỗi bức.
Tùy theo các chủ thể và chất lượng của bức ảnh gốc mà Long dành từ 10 đến 40 tiếng cho mỗi bức.


Long thử sử dụng thêm một vài “phụ kiện” và phông nền kết hợp với nhau để các chủ thể hòa hợp hơn với môi trường xung quanh. Đây là cách Long làm cho tổng thể tác phẩm hài hòa với nhau và có phần mờ ảo.
Long thử sử dụng thêm một vài “phụ kiện” và phông nền kết hợp với nhau để các chủ thể hòa hợp hơn với môi trường xung quanh. Đây là cách Long làm cho tổng thể tác phẩm hài hòa với nhau và có phần mờ ảo.


Nữ nghệ sĩ hi vọng sẽ xóa nhòa dấu vết thời gian trong mỗi bức ảnh sờn cũ. Cô còn mong rằng những người trong bức ảnh này sẽ thật sự đón nhận tác phẩm sáng tạo của cô.
Nữ nghệ sĩ hi vọng sẽ xóa nhòa dấu vết thời gian trong mỗi bức ảnh sờn cũ. Cô còn mong rằng những người trong bức ảnh này sẽ thật sự đón nhận tác phẩm sáng tạo của cô.


Nguồn cảm hứng tái tạo những bức ảnh cổ xưa này đến với Long một cách rất tình cờ. Khi đang lang thang trên Flickr, Long bắt gặp bức ảnh một cặp đôi đa chủng tộc của nhiếp ảnh gia Costică. “Tôi muốn làm cho họ trông hạnh phúc hơn, thế là tôi đặt họ vào một bối cảnh hoàn toàn mới” – Long tâm sự.
Nguồn cảm hứng tái tạo những bức ảnh cổ xưa này đến với Long một cách rất tình cờ. Khi đang lang thang trên Flickr, Long bắt gặp bức ảnh một cặp đôi đa chủng tộc của nhiếp ảnh gia Costică. “Tôi muốn làm cho họ trông hạnh phúc hơn, thế là tôi đặt họ vào một bối cảnh hoàn toàn mới” Long tâm sự.


Nữ nghệ sĩ nói: “Nếu có thể, tôi rất muốn hỏi Costică nghĩ gì về tác phẩm của tôi. Tôi cũng muốn cho ông biết rằng những tác phẩm của ông độc đáo đến nhường nào”.
Nữ nghệ sĩ nói: “Nếu có thể, tôi rất muốn hỏi Costică nghĩ gì về tác phẩm của tôi. Tôi cũng muốn cho ông biết rằng những tác phẩm của ông độc đáo đến nhường nào”.


Để quyết định thêm thắt các yếu tố ngoại cảnh cũng như màu sắc, phong cách cho mỗi bức ảnh, đôi khi Long tuân theo phong cách của bức ảnh gốc, đôi khi Long lại mạnh dạn chỉnh sửa theo ý của mình.
Để quyết định thêm thắt các yếu tố ngoại cảnh cũng như màu sắc, phong cách cho mỗi bức ảnh, đôi khi Long tuân theo phong cách của bức ảnh gốc, đôi khi Long lại mạnh dạn chỉnh sửa theo ý của mình.


Ngoài ra, những tông màu sử dụng trong mỗi bức ảnh cũng phải phù hợp với thời đại sống của các chủ thể. “Bạn không thể chế thêm màu huỳnh quang sặc sỡ rồi hi vọng rằng bức ảnh trông thật được. Thế nên tôi mới chọn những tông màu nhẹ nhàng cho những bức ảnh này”.
Ngoài ra, những tông màu sử dụng trong mỗi bức ảnh cũng phải phù hợp với thời đại sống của các chủ thể. “Bạn không thể chế thêm màu huỳnh quang sặc sỡ rồi hi vọng rằng bức ảnh trông thật được. Thế nên tôi mới chọn những tông màu nhẹ nhàng cho những bức ảnh này”.


“Tôi cứ làm những gì mình muốn mà vẫn tôn trọng các chủ thể trong từng bức ảnh. Nếu mọi người thích thì thật vui, nhưng nếu họ không thích thì tôi cũng không quan tâm lắm. Mỗi người đều có ý kiến riêng, không thể bắt họ xem một khi họ đã không thích” – Long nói.
“Tôi cứ làm những gì mình muốn mà vẫn tôn trọng các chủ thể trong từng bức ảnh. Nếu mọi người thích thì thật vui, nhưng nếu họ không thích thì tôi cũng không quan tâm lắm. Mỗi người đều có ý kiến riêng, không thể bắt họ xem một khi họ đã không thích” Long nói.


Đây là tác phẩm có tên “Innocence” (tạm dịch: Ngây thơ) – một trong hai tác phẩm mà Long yêu thích nhất.
Đây là tác phẩm có tên “Innocence” (tạm dịch: Ngây thơ) – một trong hai tác phẩm mà Long yêu thích nhất.


Tác phẩm “Underneath” (tạm dịch: Phía bên dưới) nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhất. Theo đó, có ý kiến cho rằng Long đã “thiếu đạo đức và bất kính” khi khôi phục ảnh theo phong cách kì lạ như thế này. Trước ý kiến đó, Long giải thích: “Tôi không hề có ý bất kính. Hai đứa trẻ với tai thú và chân vịt chỉ là cách tôi phân cực con người”.
Tác phẩm “Underneath” (tạm dịch: Phía bên dưới) nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhất. Theo đó, có ý kiến cho rằng Long đã “thiếu đạo đức và bất kính” khi khôi phục ảnh theo phong cách kì lạ như thế này. Trước ý kiến đó, Long giải thích: “Tôi không hề có ý bất kính. Hai đứa trẻ với tai thú và chân vịt chỉ là cách tôi phân cực con người”.


Chia sẻ về nhiếp ảnh gia thời chiến Costică, Long nói: “Tôi chưa từng thử qua phong cách chụp ảnh của Costică, nhưng tôi nghĩ đó thật sự là một ý tưởng hay ho. Đa số những bức ảnh được thực hiện trong studio nên ánh sáng rất chuẩn, và đó là lợi thế rất lớn khi tôi thêm thắt một vài yếu tố phụ và phông nền mới vào”. 
Chia sẻ về nhiếp ảnh gia thời chiến Costică, Long nói: “Tôi chưa từng thử qua phong cách chụp ảnh của Costică, nhưng tôi nghĩ đó thật sự là một ý tưởng hay ho. Đa số những bức ảnh được thực hiện trong studio nên ánh sáng rất chuẩn, và đó là lợi thế rất lớn khi tôi thêm thắt một vài yếu tố phụ và phông nền mới vào”. 

Vĩnh Trinh - Theo thethaovanhoa.vn | 04/01/2017