Khám phá loại gia vị “đắt giá” của Tây Bắc

15:00 26/01/2024

Ẩm thực Việt Nam “ngon tự nhiên nhưng không phải tự nhiên mà ngon!”. Cái đậm đà và đa vị (chua - cay - mặn - ngọt- đắng) xuất phát từ gia vị. Và giữa “nghìn lẻ một" thể loại, có một món sốt “quốc dân” được các thực thần tích cực săn đón. 

Ẩm thực là văn hoá & Gia vị là “linh hồn” của mọi món ăn

Ẩm thực và văn hoá có mối tương quan đặc biệt. Người ta làm quen với một món ăn, quen với nếp sinh hoạt gắn liền với thói quen ăn uống, rồi từ đấy hiểu rộng hơn, biết nhiều thêm do những tò mò vô thức. Và thế là văn hóa có một cơ hội để chen chân, lúc nào cần tìm hiểu lịch sử văn hóa thì chẳng thể nào bỏ qua mảng ẩm thực. 

Thưởng thức ẩm thực, nếm cái gia vị trong từng món ăn cũng đủ để nhận biết về đặc sắc của vùng miền. Càng nghiệm càng nhận ra gia vị chính là “linh hồn của món ăn". 

Hương vị “trứ danh" vùng Tây Bắc 

Trèo một tí lên Tây Bắc, ngoài sững sờ trước vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ của cao nguyên đá thì người ta còn “đô-rê-mi-fa-sol-la-SI-MÊ" cái món chẩm chéo của đồng bào dân tộc. 

Chẩm chéo trong tiếng của dân tộc Thái với "chẩm" (จิ้ม) có nghĩa là món chấm, "chéo" (แจ่ว) là mùi thơm của nhiều loại thảo mộc kết hợp lại. Chẩm chéo có 7749 biến thể là Chéo mắc có, Chéo mắc kham, Chéo khá v.v. Nhưng, hương vị truyền thống lúc nào cũng đỉnh nhất. Đó là ớt đem nướng đến khô, thơm và giòn được giã cùng với tỏi, mắc khén, lá thơm, v.v. 

Phải nói chẩm chéo nổi tiếng là nhờ Trâu gác bếp, món chỉ dùng để thiết đãi khách quý thời xưa. Chỉ cần ghé thăm nhà ai đó, hỏi một tí về cách làm trâu gác bếp, “thịt” những chú trâu thả rông, hái từng loại rau thảo mộc lưng rừng giã tay pha ra chẩm chéo, ướp đều lên từng miếng thịt rồi hun trên giàn khói than củi núi đá là xem như bạn đã tỏ tường đôi chút địa lý, lịch sử, nét truyền thống văn hoá vùng cao. 

Cải biên nhưng vẫn giữ nguyên tinh thần “gốc" 

Lấy cảm hứng từ công thức, nguyên liệu cho đến kỹ thuật làm trâu gác bếp, Thơmmm cho ra lò Khô Bò Chẩm Chéo.

Bò phải chọn những con bò chắc nịch, lấy đúng phần thịt bắp, loại không có gân. Khi mang đến xưởng phải lóc các thớ thịt ra thành từng miếng, thái dọc thớ dài khoảng 15-20 cm, dày trung bình 5 cm rồi tẩm ướp cùng với gia vị cổ truyền - chẩm chéo tận 2 giờ mới tới lượt sấy khô, hun khói cho đúng chuẩn chính tông. 

Thịt bò sẽ có kết cấu mềm hơn, dễ xé, khi ăn cũng chẳng phải cầu kỳ hấp hay chế biến thêm bước nào. 

Đặc biệt, công thức KHÔ BÒ CHẨM CHÉO THƠMMM tăng protein gấp 7 lần tiêu chuẩn và ít đường hơn so với các sản phẩm trên thị trường. Kế thừa hương vị truyền thống nhưng sáng tạo hơn, Thơmmm quyết so kè “8 lạng - nửa cân" cùng chị em song sinh.

TẾT LÀ THƠMMM: “Lai rai khô bò - sát phạt trên chiếu bạc”

“Bánh mứt, dưa hành, câu đối đỏ 

KHÔ BÒ CHẨM CHÉO ngon hít hà

Tết ra chiếu bạc ta sát phạt  

Đừng thiếu bộ Quà CHÍN LÀ THƠM”

Rước về nhà bộ quà Tết “Chín là Thơmmm” độc đáo với tổng 24 vật phẩm:

- 01 bộ bài chơi thả ga, tha hồ sát phạt nhau xuyên Tết

- 02 gói Khô Gà: 39g & 123g 

- 02 gói Khô Bò: 43g & 123g

- 01 túi balo rút Thơmmm tiện tay rinh đi muôn nơi

- 09 bao lì xì xôm nhà xôm cửa

- 09 thiệp chúc gửi lời thân thương

Nhập ngay mã YANNEWS để được giảm 10% cho các đơn mua trực tiếp trên Thơmmm.

Vũ trụ ăn vặt Thơmmm 

Chúng tôi tạo ra Thơmmm, không chỉ đơn thuần là thương hiệu ăn vặt hàng đầu cho thế hệ trẻ, mà chúng tôi còn lưu giữ #tìnhyêu&niềmtựhàodântộc vào trong từng món ăn lẫn truyền thông thương hiệu. 

Điều đó bắt đầu từ việc tuyển chọn nguyên liệu đặc sản địa phương, phát triển sản phẩm có yếu tố Việt Nam, đến khát khao mang hương vị Việt lan tỏa khắp quê hương và vươn tầm thế giới.

Sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng trong chế độ tập luyện. Thơmmm tự hào là thương hiệu khô bò đầu tiên chứa gấp 7 lần Protein tiêu chuẩn, Ít Đường, Ít Béo (*) 

(*): So với các sản phẩm khác trên thị trường & nằm trong khung khuyến nghị của Bộ Y tế, WHO.