Không chỉ đối phó với những hành khách đội lốt "yêu râu xanh", các hãng hàng không còn đau đầu với cách hành xử thô bạo, lỗ mãng của một số "thượng đế VIP".
Việc khách hàng cậy mình là "thượng đế" rồi cư xử thiếu văn minh lịch sự, thậm chí giở thói côn đồ, "máu yêu râu xanh" trên các chuyến bay không phải là chuyện quá lạ lùng nữa.
Nghi ngờ mất điện thoại, thẳng tay tát tiếp viên hàng không
Mới đây, vụ việc một hành khách VIP tát tiếp viên hàng không đã dấy lên một làn sóng phẫn nộ trong dư luận. Sự việc xảy ra vào ngày 13 tháng 8, trên chuyến bay VN255 từ Hà Nội vào TP.HCM. Khi gần tới sân bay, hành khách M. T. B., hiện là người đại diện pháp luật của một công ty khai thác khoáng sản, ngồi ghế số 2H báo cho tiếp viên bị mất điện thoại.
Ông B. thẳng tay tát tiếp viên hàng không vì nghi ngờ người này lấy cắp điện thoại mình. (Ảnh minh họa)
Tiếp viên đến hỗ trợ nhưng ông B. không đồng ý và nghi ngờ điện thoại mình đã bị lấy cắp. Sau khi tiếp viên C.T.T (người đã gấp bàn ăn ghế ngồi số 2H) trả lời không thấy điện thoại thì ông B. đã tát vào má trái của tiếp viên này. Khoảng 20 phút sau, khi các hành khách khác đã xuống khỏi máy bay, một tiếp viên khác đã tìm thấy chiếc điện thoại dưới chân ghế ngồi của ông B.
Với hành vi thô lỗ trên, Cảng vụ hàng không miền Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm đối với ông M. T .B. theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng với mức phạt 15 triệu đồng và cấm bay trong 6 tháng.
Giám đốc "tranh thủ" xem phim nhạy cảm
Không chỉ hành xử thô lỗ, một số vị khách khác còn làm xấu mặt doanh nhân Việt Nam trước mặt khách nước ngoài khi vô tư coi phim nhạy cảm ngay trên máy bay hạng thương gia. Trên chuyến bay VN535 Hà Nội - Paris vào tháng 6 năm 2007, sau khi máy bay cất cánh được 30 phút, 2 giám đốc công ty tư nhân tại TP.HCM bật máy tính để xem "phim mát mẻ". Âm thanh nhạy cảm phát ra và hình ảnh mát mẻ "đập vào mắt" gây khó chịu cho nữ hành khách ngồi bên cạnh.
Dù đã được nhắc nhở, 2 doanh nhân kia vẫn cố tình xem thêm vài giờ, bất chấp sự phản đối, bất bình của người xung quanh. Sau nhiều lần nhắc nhở không thành, cô gái người Pháp ức chế đến nỗi gần như bật khóc. Cô tức tối đi báo an ninh hàng không để nhờ can thiệp.
Doanh nhân "tiện tay" sàm sỡ tiếp viên hàng không và hành khách
Chưa dừng lại ở đó, các khoang thương gia còn là nơi xảy ra không ít vụ sàm sỡ của các "thượng đế hàng không". Vào cuối năm 2015, sự việc một giám đốc doanh nghiệp có hành vi sàm sỡ 4 nữ tiếp viên hàng không dấy lên lo ngại về việc "yêu râu xanh" xuất hiện trên các chuyến bay.
Trong lúc bay, hành khách này đề nghị sử dụng phòng vệ sinh nhưng do 2 phòng đều có người nên tiếp viên thông báo chưa thể sử dụng. Nghe xong, ông ta vừa to tiếng vừa dùng điện thoại đánh vào mông tiếp viên. Khi bị nhắc nhở, ông này quay lại ngồi vào một ghế trống, không phải ghế của mình. Trong suốt thời gian còn lại, "yêu râu xanh" đội lốt doanh nhân này tiếp tục dùng điện thoại đánh vào vị trí nhạy cảm của 3 tiếp viên khác, trong đó có cả một tiếp viên người nước ngoài.
Tiếp viên hàng không đôi khi bị nhiều hành khách "yêu râu xanh" sàm sỡ. (Ảnh minh họa)
Vào năm 2012, vụ việc một hành khách Việt Nam bị bắt quả tang sàm sỡ nữ tiếp viên hàng cũng gây ra làn sóng phẫn nộ rất lớn trong dư luận. Theo nhà chức trách, khi chuyến bay từ Đức về TP. HCM cất cánh được 4 giờ, hành khách N. N. Đ. đã có hành vi trêu ghẹo lố lăng với tiếp viên nữ. Khi bị phản ứng, anh này còn tiếp tục giở trò với tiếp viên phó và hành khách gần đó.
Trước đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam cũng đã xử phạt 2 triệu đồng đối với ông Q. T. khi bay trên chuyến từ Hải Phòng đi TP.HCM tháng 12 năm 2011 vì sàm sỡ nữ tiếp viên.
Dọa nạt, chửi bới nơi công cộng
Theo ghi nhận của một phóng viên có mặt trên chuyến bay hành trình Quy Nhơn - Hà Nội vào ngày 7 tháng 8, một hành khách ở khoang VIP đã cư xử lỗ mãng khi máy bay chuẩn bị cất cánh. Bỏ ngoài tai quy định của hãng hàng không, ông này để hành lí xách tay dưới chân ghế ngồi. Tiếp viên đến nhắc nhở để hành lí lên giá thì ông ta phản đối và chửi bới, thậm chí định hành hung tiếp viên khi người này lấy hành lí để lại đúng nơi quy định.
Một vụ việc tương tự đã diễn ra vào tháng 2 năm 2014, tại khu vực quầy làm thủ tục check in một hãng hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. Chỉ vì lí do bố trí ghế ngồi không ưng ý, ông H.,Tổng giám đốc công ty một công ty đã lớn tiếng nạt nộ, bẻ tấm ghi bảng tên đặt trên mặt quầy và ném thẳng vào người nhân viên đang làm thủ tục check in. Chưa dừng lại ở đó, ông này còn hung hăng đánh vào mặt một cán bộ an ninh và đập điện thoại của một nhân viên an ninh khác. Dường như vẫn chưa thỏa mãn tính côn đồ của mình, ông H. còn lỗ mãng giật và xé vé của 2 hành khách đang xếp hàng chờ làm thủ tục lên máy bay sau mình.
Không ít các doanh nhân tỏ ra khệnh khạng, phách lối rồi có hành vi thô bạo đối với nhân viên hàng không ở khu vực check in và cả trên máy bay. (Ảnh minh họa)
Hi vọng khi xảy ra sự việc không hay và rắc rối xoay quanh những vị khách hàng "trời ơi" này sẽ mang đến một thông điệp cho mọi người: Khi một người làm công việc cung cấp dịch vụ, họ mang sứ mệnh tạo cho khách hàng những điều tốt đẹp nhất cũng rất mong muốn những khách hàng ấy hay cư xử thật lịch sự để mang đến một môi trường văn minh hơn.
(Ảnh: Internet)