Mạnh tay như người Nhật: Robot mà không làm được việc thì cũng sa thải hết

21/01/2019, 18:00 GMT+07:00

Thay vì giúp giảm tải công việc ở khách sạn, nhiều robot lại 'bonus' thêm việc cho các nhân viên khác. Máy móc quả là chẳng bao giờ thay thế được con người.

Con người hay máy móc, hễ làm việc không hiệu quả thì khả năng bị sa thải vẫn cao như nhau.

Hiếm có khách sạn nào 'chịu chơi - chịu chi' như chuỗi khách sạn Henn na khai trương ở Nagasaki, Nhật Bản vào năm 2015. Không phải dạng thường, chuỗi khách sạn này từng được tổ chức kỷ lục Guinness thế giới công nhận là nơi đầu tiên trên thế giới thuê hẳn… robot làm nhân viên phục vụ.

Đa số nhân viên robot ở Henn na có hình dáng như người giúp việc. Một vài trong số đó có tạo hình các loài động vật như khủng long, chó để tạo hiệu ứng thích thú với du khách. Tuy nhiên, sau nhiều phàn nàn của khách hàng về chất lượng dịch vụ, cũng như sự phiền muộn của chính những nhân viên là con người khác đang công tác tại khách sạn, Henn na đã đi tới quyết định cho sa thải hơn một nửa trên tổng số 243 nhân viên robot.


Robot lễ tân có sự trợ giúp của hai robot nhỏ bên cạnh.
Robot lễ tân có sự trợ giúp của hai robot nhỏ bên cạnh.

Thay vì giúp giảm tải công việc ở khách sạn, nhiều robot lại “bonus” thêm việc cho các nhân viên con người khác, khiến họ việc chồng thêm việc. Một nhân viên làm việc tại khách sạn được 3 năm chia sẻ:

Giờ chúng tôi thấy thoải mái hơn khi không phải bị khách kêu tới để giúp giải quyết các vấn đề do robot tạo ra nữa.


Đây từng là nơi ghé thăm tích cực của du khách vì sở hữu ý tưởng phục vụ rất độc đáo.
Đây từng là nơi ghé thăm tích cực của du khách vì sở hữu ý tưởng phục vụ rất độc đáo.

Thay vì tìm cách sửa chữa robot để chúng tiếp tục công việc của mình, khách sạn trên đã thẳng tay loại các nhân viên yếu kém ra khỏi danh sách nhân sự. Lỗi mà các nhân viên robot mắc phải thường khá cơ bản. Tiêu biểu có thể kể tới như: 

- Churi (tên robot) không thể trả lời các câu hỏi cơ bản về lịch bay, các địa điểm du lịch gần khu vực... trong khi nó là robot cung cấp thông tin cho khách phương xa đến dừng chân.

- Một robot khác bị than phiền về việc liên tục đánh thức vị khách trong phòng chỉ vì anh ta gây ra tiếng ồn nghe như tiếng ngáy ngủ.

- Robot lễ tân thì thực hiện chính sách 'im lặng là vàng'. Cứ thấy khách là nó tự động im bặt. 


Robot khủng long chào đón khách là thương hiệu một thời của khách sạn Henn na
Robot khủng long chào đón khách là thương hiệu một thời của khách sạn Henn na


Robot Tapia giúp khách bật nhạc, đổi kênh TV.​
Robot Tapia giúp khách bật nhạc, đổi kênh TV.​


Hình ảnh một robot vận chuyển hành lý cho khách hàng​.
Hình ảnh một robot vận chuyển hành lý cho khách hàng​.


Robot vận chuyển hành lý trong khách sạn​.
Robot vận chuyển hành lý trong khách sạn​.

Hideo Sawada, người điều hành khách sạn này cho biết: 'Trong tương lai, chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng 1.000 khách sạn tương tự trên thế giới'. Việc sử dụng robot là một nỗ lực nghiêm túc của họ trong việc ứng dụng công nghệ và nâng cao chất lượng phục vụ khách, đồng thời vẫn tiết kiệm chi phí lao động. Tuy nhiên với tình hình hiện nay, câu chuyện dường như đang đi theo chiều hướng không tốt thì phải? Thế mới biết, con người hay máy móc, hễ làm việc không hiệu quả thì khả năng bị sa thải vẫn cao như nhau. Mà suy cho cùng, robot hiện đại đến mấy thì cũng 'hại điện' và không thể thay thế hoàn toàn con người được.

Hãy tiếp tục đón xem những thông tin kỳ lạ để hiểu rõ hơn về thế giới xoay vần tại YAN!