Khách hàng bị tố gian dối, mua loạt bảo hiểm lấy hàng chục tỉ đền bù

25/07/2021, 17:10 GMT+07:00

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đã gửi đơn tố giác, đề nghị điều tra sự việc một khách hàng cố tình thay đổi tên khi khám bệnh rồi mua bảo hiểm để trục lợi.

Với sự phát triển của xã hội hiện đại, “Bảo hiểm” đã trở thành khái niệm thân thiện và gần gũi hơn rất nhiều. Mua bảo hiểm giống như một biện pháp bảo đảm trong các tình huống khẩn cấp liên quan đến sức khỏe mà nhìn chung là khá có lợi cho người đầu tư. Chẳng thế mà có người mua cho mình cùng lúc nhiều hợp đồng bảo hiểm để hưởng lợi ích một cách tối đa nhất có thể.

 
Ngày càng có nhiều người tiếp cận với bảo hiểm sức khỏe coi như một khoản đầu tư lâu dài. (Ảnh minh họa: VnExpress)
Ngày càng có nhiều người tiếp cận với bảo hiểm sức khỏe coi như một khoản đầu tư lâu dài. (Ảnh minh họa: VnExpress)

Chẳng hạn như mới đây, thị trường bảo hiểm đang xôn xao về việc một khách hàng mua 19 hợp đồng bảo hiểm tại 13 công ty khác nhau. Tuy nhiên theo Tin Nhanh Chứng Khoán, trường hợp này lại đang bị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đệ công văn tố giác lên Cơ quan an ninh điều tra – Bộ Công An.

Cụ thể, IAV cho rằng khách hàng tên N.V.K ở Hải Phòng đã biết trước mình mắc bệnh hiểm nghèo liên quan đến tuyến giáp nhưng lại cố tình khai sai tên khi đi khám bệnh để che dấu tình trạng sức khỏe và mua bảo hiểm.

 
Một mẫu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
Một mẫu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

“Chúng tôi có những bằng chứng cho thấy N.V.K đã biết trước mình bị K tuyến giáp (vì trước đó K. giả danh xưng (thay đổi dấu sắc trong tên) đã đến khám tại khoa bệnh dịch vụ Bệnh viện Quân y 108 Hà Nội, tại đây cho kết quả K. K tuyến giáp).

Ngay sau đó chỉ trong một thời gian ngắn (từ tháng 10/2019 đến tháng 2/2020), K. che dấu việc mình đã bị bệnh để mua 19 hợp đồng bảo hiểm sức khỏe mức cao nhất (theo đó, mỗi năm K. phải đóng trên 200 triệu đồng tiền phí bảo hiểm) tại 13 doanh nghiệp bảo hiểm nhằm mục đích yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm khi đã hợp pháp hóa hồ sơ bệnh án bằng cách đi khám và điều trị tại bệnh viện K Hà Nội." – công văn nêu rõ.

Trong 13 công ty bảo hiểm có cả nhân thọ và phi nhân thọ. Chỉ 3 tháng sau khi mua bảo hiểm, khách hàng này đã được 4 công ty chi trả gần 4 tỉ đồng.

IAV cho rằng nếu không điều tra kịp thời để làm rõ hành vi gian dối thì các công ty còn lại sẽ phải chi trả số tiền theo hợp đồng bảo hiểm ước tính lên đến 20 tỉ đồng.

 
Khách hàng nếu phát hiện có khối u hoặc bị K sẽ không thể mua bảo hiểm của các doanh nghiệp. (Ảnh minh họa: Tài Chính Online)
Khách hàng nếu phát hiện có khối u hoặc bị K sẽ không thể mua bảo hiểm của các doanh nghiệp. (Ảnh minh họa: Tài Chính Online)

Trong khi đó, ông Trương Minh Cát Nguyên – Giám đốc Văn Phòng Luật sư, người được khách hàng đồng ý công khai chứng cứ đã đưa ra ý kiến rằng N.V.K chưa hề được bệnh viện khẳng định là bị bệnh hiểm nghèo vì chưa có kết quả sinh thiết chính thức.

Bên cạnh đó, ông Nguyên chỉ ra, nếu khách hàng cố tình thay đổi thông tin nhằm gian lận bảo hiểm vậy thì sẽ phải thay đổi toàn bộ danh xưng chứ không thể chỉ thay mỗi dấu sắc trong tên được.

Hơn nữa, việc nhập tên bệnh nhân lên hệ thống bệnh viện không thể do họ tự làm mà phải là người thuộc bệnh viện thực hiện. Do đó, nếu có xảy ra sai sót thì không thể đổ lỗi tại khách hàng.

 
Vị khách hàng bị IAV cho rằng cố tình gian dối trục lợi. (Ảnh minh họa: Lao Động)
Vị khách hàng bị IAV cho rằng cố tình gian dối trục lợi. (Ảnh minh họa: Lao Động)

Sự việc hiện đang khiến dư luận tạo ra 2 luồng tranh cãi trên mạng. Một bên ủng hộ vị khách hàng, cho rằng phía công ty bảo hiểm mỗi khi kí hợp đồng đều có thể yêu cầu kiểm tra sức khỏe. Nhưng có thể vì muốn đạt doanh số mà nhân viên tư vấn đã không cẩn thận trong vấn đề này và khâu thẩm định hồ sơ bảo hiểm cũng chủ quan.

Ngược lại, một số người đặt ra nghi vấn rằng khách hàng biết mình phải sinh thiết, tức là hiểu sức khỏe cũng đã có nguy cơ nhưng khi khai báo lại chưa trung thực, cố tình giấu đi để hồ sơ được phê duyệt.

 
Sự việc tạo ra 2 luồng ý kiến trái chiều. (Ảnh: Chụp màn hình)
Sự việc tạo ra 2 luồng ý kiến trái chiều. (Ảnh: Chụp màn hình)

- Cá nhân mình thấy chẳng ai mua liền lúc gần 20 cái hợp đồng bảo hiểm cả. Trừ khi có tính toán riêng.

- Trước mắt theo lập luận của luật sư thì khách hàng đang đúng và có lợi thế khi tranh chấp. Hợp đồng thì kí rồi, buộc phải làm theo thôi.

- Mình tưởng mua bảo hiểm, nhất là càng lớn tuổi thì đều phải có giấy kiểm tra sức khỏe chứ nhỉ. Chứ giờ để khách tự khai họ muốn bảo sao mà chẳng được.

- Cũng khó nói trước được gì. Hiện tại thì khách hàng đang là người đúng. Nhưng vẫn nên chờ điều tra thêm.

Vụ việc hiện tại vẫn đang trong quá trình chờ giải quyết. Bạn có quan điểm thế nào về trường hợp này, hãy chia sẻ cho chúng tôi biết nhé.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN!

LỢI ÍCH CỦA VIỆC MUA BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Dù còn nhiều tranh cãi xung quanh các loại hợp đồng bảo hiểm song không thể phủ nhận bảo hiểm nhân thọ vẫn mang lại nhiều lợi ích nhất định cho khách hàng như:

- Đảm bảo có một nguồn tài chính vững chắc trong một số trường hợp rủi ro không may xảy ra.

- Là hình thức tích lũy và có kế hoạch. Trong tương lai có thể tận dụng được khoản tiền này để thực hiện nhiều mục tiêu trong cuộc sống.

- Tiền bồi thường của bảo hiểm nhân thọ được dùng để chi trả những chi phí sau cùng như thanh toán tiền khám chữa bệnh. Ngoài ra còn có thể thanh toán các khoản nợ và đảm bảo cho người thân trong gia đình có số tiền ổn định khi người trụ cột gặp rủi ro.

Xem thêm tại đây!