Từ khi dịch vụ giao hàng tại nhà phát triển, chúng ta vẫn thường xuyên nghe được những tin tức về việc shipper bị "bùng hàng". Mặc dù vậy, cho tới nay, chưa thực sự có điều luật nào dành riêng cho các đối tượng làm nghề giao hàng để bảo vệ lợi ích của họ.
Mới đây, tại Philippines đã có một dự luật để bảo vệ các shipper được đưa ra. Theo dự luật này, những người "bùng hàng" không rõ lý do có thể ngồi tù và phạt tới hàng chục triệu đồng.
Shipper là nghề vất vả, lại thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ bị "bùng hàng". (Ảnh: Dân Trí)
>> Xem nhanh: Đi giao cơm quên mang muỗng, anh chàng vớ được cô người yêu xịn xò
"Bùng hàng" có thể bị phạt tù lên tới 6 năm
Từ trước tới nay, hành vi "bùng hàng" của những cá nhân vô ý thức luôn bị cộng đồng mạng lên án. Mặc dù vậy, chúng ta có thể thấy rằng chưa một đất nước nào ban hành riêng một luật dành cho nghề shipper khi phải đối mặt với tình huống "tai nạn nghề nghiệp" nói trên.
Nếu "bùng" nhu yếu phẩm, hàng tạp hóa, thực phẩm, người mua sẽ bị phạt nặng. (Ảnh minh họa: Pinterest)
Do vậy, vào ngày 8/6 tại Philippines, Luật Bảo vệ dịch vụ giao hàng thực phẩm/nhu yếu phẩm đã được đệ trình lên Hạ viện nước này. Theo đó, những khách hàng nhấn hủy đơn sau khi shipper đã thanh toán xong tiền cho cửa hàng có thể đối mặt với án phạt rất nặng lên tới 6 năm tù. Bên cạnh đó, họ sẽ phải bồi thường toàn bộ tiền đơn hàng, đồng thời nộp phạt 2 nghìn USD (tương đương 46 triệu đồng).
Người "bùng hàng" có thể bị phạt tới 2 nghìn USD (tương đương 46 triệu đồng). (Ảnh minh họa: Pinterest)
>> Xem thêm: Nhân viên thiết kế được shipper là thạc sĩ kiến trúc "cứu net"
Dự luật ngăn chặn những hành vi "vô đạo đức"
Hành động "bùng hàng" không rõ lý do được đánh giá là vô đạo đức tại Philippines. Chính vì thế, ông Alfredo Garbin, người đại diện của Đảng Ako Bicol muốn dùng luật này để ngăn chặn thiệt hại do những "cá nhân vô đạo đức" và "những người hủy đơn hàng vô ý thức" mang tới cho shipper.
Trong dự luật này có nêu rõ, đối tượng của hình phạt là những người đặt mua thực phẩm, nhu yếu phẩm, đồ tạp hóa chỉ để chơi khăm tài xế chứ không có nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, những ai không có ý định sử dụng dịch vụ mà vẫn đặt hàng, ép shipper chờ đợi quá lâu, gây ảnh hưởng đến các đơn hàng khác, từ đó khiến họ phải chịu tổn thất cũng sẽ là đối tượng phải chịu các mức phạt trên nếu dự luật được thông qua.
Nếu được thông qua, đây sẽ là luật giúp ngăn chặn tổn hại cho các shipper. (Ảnh minh họa: Philstar)
>> Đừng bỏ lỡ: Phát sốt vì chuyện tình dễ thương của chàng shipper
Shipper khiến khách phải chờ quá lâu cũng bị phạt tù 6 tháng
Nếu như dự luật bảo vệ cho người giao hàng được thông qua, đây sẽ là một bước tiến mới trong việc bảo vệ quyền lợi của shipper tại Philippines. Tuy nhiên, dự luật không chỉ bảo vệ quyền lợi cho riêng shipper mà nó cũng nhắm tới đối tượng là các khách hàng.
Cũng theo dự luật này, khách hàng đã phải đợi đồ ăn trên một giờ đồng hồ hay những người đã thanh toán trước cho đơn hàng sẽ không phải chịu mức hình phạt nói trên. Trong những trường hợp như vậy, lỗi sẽ bị tính về phía shipper và họ có thể phải nhận án phạt tù lên tới 6 tháng.
Shipper cũng cần phải đảm bảo thời gian giao hàng cho khách nếu không muốn bị phạt. (Ảnh: Trends Wide)
Trong trường hợp dự luật bảo vệ người giao hàng ở Philippines được thông qua, đất nước này sẽ có cơ sở pháp lý để giải quyết những trường hợp "bùng hàng", gây ảnh hưởng tới công việc và thu nhập của các shipper. Nó cũng được đánh giá là một bước tiến trong việc bảo vệ quyền lợi của ngành nghề mới này tại đây. Ngoài ra, tình hình chơi khăm tài xế bằng cách đặt hàng chắc chắn sẽ không còn ở Philippines nữa.
Thông tin từ: CNN Philippines.
VẤT VẢ CỦA NGHỀ SHIPPER
Nhiều người nghĩ rằng shipper là một nghề không quá vất vả bởi chỉ cần lên xe, đi một đoạn là có tiền. Tuy nhiên, thực tế lại không phải là như vậy, nghề shipper cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, vất vả.
1. "Tai nạn nghề nghiệp" nguy hiểm mà các shipper thường phải đối mặt là việc bị khách "bom" hàng. Có những vị khách chỉ đặt cho vui nên cung cấp sai địa chỉ, sai số điện thoại, do vậy mà shipper sẽ phải chịu hết phần tiền đã ứng ra để mua đơn hàng đó.
2. Những bữa ăn qua loa: Chỉ cần có đơn hàng, shipper sẽ phải lên đường ngay để đảm bảo thời gian giao tới tay khách, do đó việc họ chỉ dùng 5, 10 phút ăn vội một bữa cơm là chuyện rất bình thường.
3. Đối mặt với nguy hiểm: Ngoài khói bụi, nắng mưa, nghề shipper cũng phải đối mặt với những nguy hiểm rình rập như trộm cướp hay tai nạn.
Xem chi tiết TẠI ĐÂY!