Idol K-pop rủ nhau "đổ xô" vào giới thời trang

19:30 16/03/2021

Thời gian gần đây, K-pop đã có sự thay đổi mạnh mẽ về cách đào tạo cũng như định hướng cho các idol trẻ trên con đường hoạt động. Nếu như ngày trước, idol được định nghĩa là người đảm nhiệm vị trí ca hát, trình diễn trên sân khấu hoặc điện ảnh  thì hiện tại đã mở rộng sang cả lĩnh vực thời trang.

 
Thời trang của idol K-pop hiện tại thế nào là "phèn", thế nào là sang?. (Ảnh: Twitter)
Thời trang của idol K-pop hiện tại thế nào là "phèn", thế nào là sang?. (Ảnh: Twitter)

Riêng đối với lĩnh vực thời trang các công ty giải trí không có một lớp đào tạo chuyên nghiệp cho các idol nhưng nó lại là một thị trường béo bở kiếm được bộn tiền nên "ông lớn" nào cũng muốn cho "gà nhà" xâm nhập. Chính vì sự đổ xô ồ ạt lấn sân thời trang của các thần tượng mà hiện tại thị trường này như một "mớ bòng bong" bởi vì đâu phải ai cũng có khả năng thu hút công chúng.

Thời trang được định nghĩa là sự thể hiện thẩm mỹ trong một thời gian, địa điểm nhất định. Có thể thông qua cách một nhân vật nào đó sử dụng quần áo, giày dép, phụ kiện, cách trang điểm, kiểu tóc và tỷ lệ cơ thể khiến công chúng cảm thấy cực thu hút và muốn mua những món hàng đó, hay còn được gọi là chạy theo xu hướng.

 
Cuộc chiến giành danh hiệu đại sứ thương hiệu. (Ảnh: Twitter)
Cuộc chiến giành danh hiệu đại sứ thương hiệu. (Ảnh: Twitter)

Thay vì trước kia để lựa chọn một món hàng yêu thích, công chúng sẽ dựa trên cách giới thiệu nó đến từ một người mẫu thì khi nền công nghiệp K-pop phát triển, idol sử dụng món hàng nào thì nó chính là lựa chọn của đại đa số fan.

Dựa vào đặc điểm này mà idol đã trở thành những người mẫu lúc nào không hay, việc thần tượng lựa chọn một sản phẩm còn phổ biến hơn quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông.

 
Hình ảnh Jisoo nổi trội khi so sánh với mẫu của Dior. (Ảnh: Twitter)
Hình ảnh Jisoo nổi trội khi so sánh với mẫu của Dior. (Ảnh: Twitter)

Tuy nhiên, điều gì cũng có ưu và nhược điểm, trong tất cả giới idol K-pop thời điểm hiện tại không phải ai cũng có thể tạo nên xu hướng, cùng mặc một bộ trang phục, một thương hiệu nhưng chưa chắc đã đẹp như nhau.

Vừa qua, một cuộc tranh cãi về đại sứ thương hiệu toàn cầu của Dior đã làm dậy sóng fan hâm mộ K-pop. Nhãn hàng này đã chọn Jisoo làm đại diện cho cả 2 mảng: thời trang và beauty, cô nàng trở thành người Châu Á đầu tiên là đại sứ toàn cầu của hãng. 

 
Nữ idol cuối cùng đã chiến thắng trong cuộc chiến thời trang. (Ảnh: Dazed).
Nữ idol cuối cùng đã chiến thắng trong cuộc chiến thời trang. (Ảnh: Dazed).

Tuy nhiên, phần lớn fan Suzy lại không tán đồng, họ cho rằng Suzy đã theo thương hiệu này khá lâu và cũng xứng đáng hơn "đàn em". Điều này đã khiến 2 cô nàng được đặt lên bàn cân so sánh về cả nhan sắc lẫn cách thể hiện trang phục và kết quả là Jisoo nhận được đánh giá cao hơn. 

Nhưng điều đó không còn quan trọng, khi kết quả cuối cùng Dior lựa chọn mới là đôi mắt của chuyên gia đánh giá mà không phục cũng phải phục bởi vì họ là người trả tiền thuê gương mặt đại diện.

 
Jennie trên bìa tạp chí tháng 4. (Ảnh: Harper’s Bazaar)
Jennie trên bìa tạp chí tháng 4. (Ảnh: Harper’s Bazaar)

Bỏ qua sự kiện đó, đến trang bìa tạp chí tháng 4 lại càng sôi nổi hơn khi có rất nhiều ngôi sao đình đám của Gen 3 lên cover. Trong đó 2 thành viên BLACKPINK là Jennie và Lisa lần lượt lên tạp chí Harper’s Bazaar và Elle, tiếp đó là Nayeon (TWICE), Joy (Red Velvet) hay IU,... lên tạp chí W.

 
Nữ idol biến đổi như một "tắc kè hoa" của K-pop. (Ảnh: Harper’s Bazaar)
Nữ idol biến đổi như một "tắc kè hoa" của K-pop. (Ảnh: Harper’s Bazaar)

Lần này là một sự tranh cãi quyết liệt của người hâm mộ khi đánh giá ai thần thái và ai "phèn". Trong khi thành viên BLACKPINK được đánh giá cao thì thành viên của TWICE và Red Velvet lại không thu hút.

 
Trong khi đó Nayeon được đánh giá như "Cô Na Sài Gòn" với bộ ảnh khó hiểu. (Ảnh: W)
Trong khi đó Nayeon được đánh giá như "Cô Na Sài Gòn" với bộ ảnh khó hiểu. (Ảnh: W)

Nhiều người cho rằng, đây chính là lý do vì sao Lisa và Jennie lên trang bìa, còn các cô nàng còn lại chỉ là trang đằng sau. Có những idol lên trang bìa lặp đi lặp lại nhưng có những idol chờ hoài chẳng thấy trang trong, muốn làm được điều này cũng còn tùy thuộc vào tài nguyên của nhân vật đó đến đâu.

 
Joy có gu thời trang không mặn không nhạt. (Ảnh: W)
Joy có gu thời trang không mặn không nhạt. (Ảnh: W)

Tại sao một idol lại bị chê "phèn" ở mảng thời trang? Bởi vì người đó không đủ sức vẫn cố vùng vẫy trong ngành công nghiệp này. Nếu như đã dấn thân vào cuộc chiến của phong cách thì khi bị chê bai cũng khó có thể trách khán giả.

 
2 thành viên BLACKPINK như "hổ đầu đàn" giữa rừng mỹ nhân lấn sân thời trang. (Ảnh: Elle)
2 thành viên BLACKPINK như "hổ đầu đàn" giữa rừng mỹ nhân lấn sân thời trang. (Ảnh: Elle)

Hiện tại trong giới idol K-pop thì BLACKPINK chính là nhân vật quyền lực nhất khi làm đại sứ cho những nhãn hàng lớn gồm: Chanel, Celine, Dior và Saint Laurent. Họ được những bậc thầy làng thời trang công nhận về thần thái và cả tài nguyên, gu thẩm mỹ,...

 
Thần thái của Lisa được đánh giá cao. (Ảnh: Elle)
Thần thái của Lisa được đánh giá cao. (Ảnh: Elle)

Trong khi đó số khác của K-pop cũng muốn có được "miếng mồi" ngon như thế mà chạy theo thời trang khiến cho ngành công nghiệp này trở thành mớ hỗn loạn. Bạn theo chủ nghĩa mặc đẹp, mặc sang hay có tiền là cứ mặc đồ hiệu cho bằng chị bằng em?

Ảnh: Tổng Hợp

THỜI TRANG MÀ YG ĐỊNH HƯỚNG CHO BLACKPINK CHÍNH LÀ VUNG TIỀN

Không chỉ có tài nguyên về thời trang mà BLACKPINK còn rất may mắn khi có một công ty chịu chi về hình ảnh như YG. 

Ngay từ khi ra mắt nhóm nhạc này đã được diện những bộ cánh đắt đỏ, thêm vào đó là việc mạnh tay cắt xén để trang phục phù hợp hơn với nhóm, những bộ đồ có giá trị hơn trăm triệu cũng được cắt ngắn, chính vì điều này mà công chúng càng chú ý đến BLACKPINK nhiều hơn.

Ở mỗi một MV, ít nhất YG phải cho nhóm mặc hơn 30 bộ trang phục, mỗi chi tiết nhỏ cũng phải được chú ý, khác hẳn với các công ty giải trí khác, đó là lý do vì sao BLACKPINK có được sự nổi tiếng như ngày hôm nay. Nhưng điều quan trọng vẫn nhờ vào sức của các cô nàng.

Xem thêm tại đây!