Hướng dẫn tập yoga tại nhà đúng cách không bị đau người

28/03/2020, 22:20 GMT+07:00

Yoga là một trong những phương pháp tốt giúp nâng cao sức khỏe và tinh thần của người tập. Tuy nhiên nếu tập sai cách có thể khiến bạn bị chấn thương.

Một số bộ phận thường bị đau sau khi tập yoga như: Cổ tay, vai, lưng..Vậy làm sao để tập yoga mà không bị đau? Hãy cùng tìm hiểu cách tập yoga tại nhà đúng cách ở bài viết này nhé!

Bài tập yoga cơ bản 

Dưới đây là hai bài tập yoga cơ bản phù hợp cho người mới bắt đầu. Bài tập thích hợp sử dụng vào buổi sáng nhằm giúp cơ thể, tinh thần sảng khoái, thoải mái hơn và bài tập buổi tối mang lại cho bạn những giấc ngủ ngon. 

 
Bài tập yoga buổi sáng tại nhà cho người mới bắt đầu. Mỗi động tác giữ khoảng 20 giây trước khi chuyển sang động tác kế tiếp - Ảnh: Pinterest
Bài tập yoga buổi sáng tại nhà cho người mới bắt đầu. Mỗi động tác giữ khoảng 20 giây trước khi chuyển sang động tác kế tiếp - Ảnh: Pinterest

 
Bài tập yoga buổi tối tại nhà cho người mới bắt đầu. Thực hiện mỗi động tác 20 lần - Ảnh: Pinterest
Bài tập yoga buổi tối tại nhà cho người mới bắt đầu. Thực hiện mỗi động tác 20 lần - Ảnh: Pinterest

>>> Xem thêm: Yoga, Plank, nhảy dây, ... là những bài tập đơn giản tại nhà để có sức khỏe vàng

5 quy tắc cơ bản khi tập yoga

Khởi động kỹ trước khi tập

Giống như trước khi bắt đầu một bài tập thể dục, bạn cần khởi động kỹ các động tác như: xoay khớp cổ tay, cổ chân, vai...trong khoảng 15 phút để giúp bôi trơn cơ. 

 
Một số động tác khởi động cơ bản - Ảnh minh họa
Một số động tác khởi động cơ bản - Ảnh minh họa

Tập thở đúng cách

Nguyên tắc thở cơ bản trong yoga là: Hít một hơi thật sâu vào bằng mũi thì căng bụng lên -> thở ra bằng mũi hoặc miệng thì từ từ hóp bụng lại. 

 
Cách thở đúng trong yoga - Ảnh minh họa
Cách thở đúng trong yoga - Ảnh minh họa

Để bụng rỗng khi tập

Nhằm đạt hiệu quả tốt nhất thì bạn nên để bụng rỗng trước khi tập. Tuy nhiên, đối với những người bị huyết áp thấp thì nên uống một cốc sữa hoặc nước hoa quả trước khi tập khoảng 30 phút để tránh gây ra tình trạng chóng mặt, choáng váng khi tập. 

 
Trước khi tập bạn nên để bụng rỗng - Ảnh minh họa
Trước khi tập bạn nên để bụng rỗng - Ảnh minh họa

>>> Có thể bạn quan tâm: Triệt tận gốc mỡ bụng "đáng ghét" chỉ với 3 động tác yoga đơn giản

Thời gian tập tốt nhất

Thời gian tập tốt nhất bạn nên chọn vào khoảng sáng sớm hoặc tối muộn. 

Chọn bài tập phù hợp

Đối với những người mới, bạn nên lựa chọn những bài tập cơ bản từ đơn giản đến nâng cao, phù hợp với tình trạng cơ thể của bản thân. Bởi lựa chọn những bài tập khó khi mới bắt đầu có thể khiến bạn bị chấn thương. Song song với đó, bạn nên xem xét tình hình sức khỏe của bản thân mình có thể thực hiện bài tập đó hay không. 

Kiên trì tập luyện

Yoga là bộ môn yêu cầu tính nhẫn nại, kiên trì và độ chính xác cao. Vì thế, bạn nên tập luyện thường xuyên, đều đặn, đúng kỹ thuật và quy trình từ đầu đến cuối. Ngược lại, nếu bạn là người có tính nóng vội, hấp tấp thì có thể không phù hợp với bộ môn này. 

 
Nên kiên trì tập luyện để có hiệu quả tốt nhất - Ảnh minh họa
Nên kiên trì tập luyện để có hiệu quả tốt nhất - Ảnh minh họa

Thực hiện tốt 4 không

Bạn nên thực hiện tốt 4 không: Không vội vã, không cố gắng thúc ép bản thân gắng gượng, không phân tâm, không tập quá sức. 

 
Thực hiện tốt 4 "Không" - Ảnh minh họa
Thực hiện tốt 4 "Không" - Ảnh minh họa

>>> Đừng bỏ lỡ: 5 tư thế yoga dễ tập giúp phụ nữ nào cũng trẻ đẹp và thon gọn

Một số sai lầm cần tránh khi tập yoga

Không khởi động kỹ trước khi tập

Không thở đúng cách

Trước khi tập ăn quá no hoặc để quá đói

Quần áo không phù hợp

Uống nước trong khi tập

Tập luyện quá mức

Không kiên trì

Thông qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã biết cách tập yoga tại nhà đúng cách để không bị đau người như thế nào rồi đúng không?  Đừng quên theo dõi YAN để cập nhật những bài viết, thông tin bổ ích mỗi ngày nhé!