Cảnh báo: Gập bụng sai cách, nữ người mẫu gặp tai nạn đến hỏng cả tứ chi

23/02/2018, 20:00 GMT+07:00

Chúng ta đều nghĩ rằng gập bụng là bài tập đơn giản, không thể gây chấn thương nhưng thật ra nó vẫn tiềm ẩn những nguy cơ dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng.

Do gập bụng sau cách ở phòng tập gym, nữ người mẫu Marcelle Mancuso đã bị gãy xương cổ và mất khả năng điều khiển cơ thể. 

Có những bài tập đơn giản tưởng chừng như vô hại nhưng khi tập sai cách cũng có thể dẫn đến tai nạn để lại hậu quả vô cùng lớn. Như trong trường hợp mới đây lại Brazil khi nữ người mẫu Marcelle Mancuso đã phải chịu chấn thương nghiêm trọng chỉ vì gập bụng sai cách.


Hình ảnh của nữ người mẫu ​Marcelle trước khi gặp sự cố ở phòng gym. Ảnh: SWNS.
Hình ảnh của nữ người mẫu ​Marcelle trước khi gặp sự cố ở phòng gym. Ảnh: SWNS.

Theo đó, cô gái 23 tuổi này cho biết, cô thường có thói quen đến phòng tập để cải thiện và duy trì vóc dáng của mình. Trong mỗi buổi tập, cô thường tập kèm với một huấn luyện viên. Sự việc xảy ra vào lúc cô đang tập bài gập bụng ngược như mọi lần thế nhưng chỉ do một chút sơ suất tai nạn đã xảy ra.

Khi huấn luyện viên đang giữ người cô thì bất ngờ phần ghế giữ chân bị sập xuống, Marcelle bị ngã đập đầu xuống đất khiến cô bị gãy xương cổ và rơi vào tình trạng liệt tứ chi. 


Động tác gập bụng ngược khiến Marcelle gặp tai nạn. Ảnh: SWNS.
Động tác gập bụng ngược khiến Marcelle gặp tai nạn. Ảnh: SWNS.

Sau cú ngã, Marcelle lập tức được đưa đến cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời. Các bác sĩ cho biết khả năng có thể đi lại đối với cô rất ít. Marcelle kể. "Tôi rất sợ hãi nhưng vẫn chiến đấu. Mỗi ngày tôi đều tích cực tập vật lý trị liệu". 


Bác sĩ phải đặt một tấm titanium cùng sáu chiếc đinh để cố định cột sống cho Marcelle. Ảnh: SWNS.
Bác sĩ phải đặt một tấm titanium cùng sáu chiếc đinh để cố định cột sống cho Marcelle. Ảnh: SWNS.

Từ tai nạn hy hữu của Marcelle, các chuyên gia khuyên rằng, nếu bạn đang có ý định đến các phòng tập thì hãy trực tiếp tham khảo huấn luyện viên để có được những dụng cụ và bài tập an toàn nhất. 

Ngoài ra còn một số lỗi mà dân gym hay mắc bạn cũng cần phải lưu ý như sau:

Không khởi động đúng cách

Đây là một lỗi thường gặp ở những người mới bắt đầu. George Ashwell, một huấn luyện viên ở Twenty Two Training, cho biết: “Khởi động là nền tảng cho một chương trình tập hiệu quả và không bị chấn thương. Cơ gấp vùng hông là khu vực quan trọng nhất cần kéo giãn trước khi bước vào tập chính thức bởi chúng ta gần như ngồi suốt ngày và kích hoạt cơ mông sẽ giúp bảo vệ đầu gối khỏi chấn thương”.

Không linh hoạt trong tập luyện

Sandy Macaskill, huấn luyện viên của Bootcamp Barry cho biết: “Không nên duy trì một bài tập với một mức độ giống nhau trong một thời gian dài bởi điều này sẽ làm cho cơ thể cuả bạn không có sự thay đổi nhiều sau khi luyện tập". Chính vì vậy hãy thử các bài tập khác nhau, thay đổi trọng lượng của mình thông qua các bài tập nặng nhẹ khác nhau và dành nhiều thời gian cho những nỗ lực đòi hỏi cơ thể phải căng sức. 

Không luyện tập đủ ngưỡng

Nick Mitchell, Giám đốc điều hành của Ultimate Performance Fitness đưa ra lời khuyên rằng: “Hầu hết những người đi tập tại các phòng tập thương mại đều không luyện tập đủ ngưỡng chính vì vậy họ sẽ không đạt được kết quả như mong muốn. Các bạn nên chú ý duy trì chế độ tập thường xuyên để có thể có được cơ thể với thể trạng tốt nhất".

Ulzzang - Theo yan.thethaovanhoa.vn