Hòn Cau - hòn đảo “không khách sạn” ở Bình Thuận

16:08 14/09/2023

Nhắc đến Bình Thuận, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến đảo Phú Quý, mũi Kê Gà, Bàu Trắng... Những năm gần đây, du khách còn liên tục rủ nhau đi một địa điểm nữa cũng có khung cảnh hoang sơ tuyệt đẹp không kém, đó là hòn Cau (hay còn được biết đến với cái tên Cù lao Câu).

Nơi đây chưa phát triển mạnh các dịch vụ du lịch, cũng thiếu nhà nghỉ, khách sạn đẹp cho khách dừng chân, nhưng nhiều tín đồ xê dịch vẫn rầm rộ ghé đến. Đối với họ, việc cắm trại xuyên đêm mới là trải nghiệm thú vị nhất, bởi nhờ đó có thể tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của hòn Cau.

 
Đến Bình Thuận đừng bỏ lỡ hòn Cau. (Ảnh: Lữ hành Việt Nam)
Đến Bình Thuận đừng bỏ lỡ hòn Cau. (Ảnh: Lữ hành Việt Nam)

Vẻ đẹp hiếm có của hòn Cau

Hòn Cau (Cù lao Câu) là một hòn đảo nhỏ thuộc xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Nơi đây được rất nhiều du khách ví như "thiên đường xanh" bởi vẻ đẹp hiếm có của mình. Phần lớn khách đến đảo đều sẽ chọn cắm trại qua đêm để tận hưởng gió trời mát mẻ, ngắm nhìn cảnh sắc biển cả tuyệt diệu.

Dù là ban ngày hay ban đêm, nơi đây cũng chẳng thiếu cảnh đẹp. Với làn nước trong vắt, tiết trời mát mẻ, đứng ở đâu mọi người cũng có cảm giác yên bình và yên ả. Hòn đảo xinh xắn này cũng sở hữu vô vàn góc chụp "đắt giá", nhất là vào lúc hoàng hôn và bình minh.

 
Hòn Cau không thiếu điểm sống ảo triệu view. (Ảnh: Đức Nam)
Hòn Cau không thiếu điểm sống ảo triệu view. (Ảnh: Đức Nam)

 
Góc nào cũng có thể giúp cho du khách có được bức hình ưng ý. (Ảnh: Lữ Hành Việt Nam)
Góc nào cũng có thể giúp cho du khách có được bức hình ưng ý. (Ảnh: Lữ Hành Việt Nam)

Điều đặc biệt nhất ở hòn Cau chính là chưa khai thác quá nhiều các dịch vụ thương mại, vì vậy vẻ đẹp vẫn đậm nét nguyên sơ vốn có. Tuy nhiên, khách sạn hay nhà nghỉ trên đảo cũng rất ít, giá thành lại cao, có thể mất điện giữa đêm do người dân chủ yếu sử dụng nguồn năng lượng mặt trời.

Nhưng chính vì vậy nên hoạt động cắm trại đêm ở bờ biển khá phổ biến. Theo cô bạn K.T (một member của Cột sống Gen Z) chia sẻ trải nghiệm của mình: "Nếu ai thích cắm trại đêm thì hòn Cau thực sự là điểm đến lý tưởng dành cho bạn. Bởi vì đông người cùng cắm trại nên cảm giác cũng an tâm hơn rất nhiều. Chưa kể, nếu cần giúp đỡ, người dân xung quanh cũng rất nhiệt tình. Điều mình nhớ nhất trong chuyến đi chính là không khí mát lành ở biển. Ngồi trước lều, cùng bạn bè ăn vặt ngắm nhìn biển cả thực sự rất thú vị."

Ngoài ra, khi đến hòn Cau, mọi người còn có thể tham gia nhiều hoạt động hấp dẫn khác như lặn biển ngắm san hô, chèo thuyền, bơi lội,… Hoặc đến tham quan hang Yến, hang Ba Hòn, giếng Gia Long, khu bảo tồn rùa biển...

 
Cắm trại trên đảo cũng là một trải nghiệm hấp dẫn. (Ảnh: Loan Trương)
Cắm trại trên đảo cũng là một trải nghiệm hấp dẫn. (Ảnh: Loan Trương)

 
Rất nhiều hoạt động thú vị tại hòn Cau. (Ảnh: Vietnamnet)
Rất nhiều hoạt động thú vị tại hòn Cau. (Ảnh: Vietnamnet)

Cách tới hòn Cau

Do nằm tách biệt với khu vực đất liền nên nếu muốn đến đây, mọi người cần phải đi bằng ca nô, thuyền máy hoặc tàu của ngư dân. Khu vực xuất phát sẽ là từ cảng Cà Ná, cảng Phước Thể hoặc bến đò Liên Hương. Tùy vào nơi đi, thời gian di chuyển sẽ từ khoảng 30-50 phút. Để đảm bảo an toàn cho bản thân, du khách cũng nên xem dự báo thời tiết từ trước.

 
Nếu muốn, du khách có thể thử ngồi thuyền của ngư dân. (Ảnh: Vietnamnet)
Nếu muốn, du khách có thể thử ngồi thuyền của ngư dân. (Ảnh: Vietnamnet)

Đến hòn Cau ăn gì?

Không chỉ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên tuyệt diệu, hòn Cau còn níu chân du khách bởi vô vàn đặc sản nổi tiếng, giá cả lại rất phải chăng. Do không có nhiều nhà hàng, quán ăn nên mọi người có thể liên hệ với người dân bản địa, thuê họ chế biến một số món ngon địa phương như tôm, cá, ốc vú nàng, cùi sò hay cua mặt trăng. Hoặc nếu không biết tìm ai để nhờ vả, hãy xin thông tin liên hệ của những người lái cano, thuyền máy.

Ngoài ra, khi đến hòn đảo xinh đẹp này, mọi người cũng nên lưu ý những điều sau: Chuẩn bị nước uống từ đất liền vì trên đảo vẫn khan hiếm nước ngọt; tuyệt đối không được xả rác bừa bãi hay làm ảnh hưởng đến cảnh vật của đảo, nhớ mang theo ô dù, kem chống nắng, áo giữ nhiệt (nếu cắm trại đêm)...

 
Đồ ăn tại hòn Cau khá đa dạng. (Ảnh: Vietnamnet)
Đồ ăn tại hòn Cau khá đa dạng. (Ảnh: Vietnamnet)

 
Đừng quên giữ gìn vệ sinh trên đảo nhé. (Ảnh: Azid Giau)
Đừng quên giữ gìn vệ sinh trên đảo nhé. (Ảnh: Azid Giau)

Cắm trại đêm là một trải nghiệm rất thú vị, tuy nhiên trước khi đi, mọi người nên cân nhắc mang theo đồ phòng thân từ trước, bởi trên đảo không có quá nhiều dịch vụ mua bán, kinh doanh. Để có thể chuẩn bị cho chuyến đi an toàn nhất, hãy tham khảo thêm một số bài review, chia sẻ kinh nghiệm trên YAN.

 

CẮM TRẠI KHÔNG INTERNET Ở SUỐI LA NGÂU BÌNH THUẬN

Ngoài hòn Cau, Bình Thuận còn có một địa điểm cắm trại cực nổi tiếng khác mà du khách liên tục kháo nhau đi, đó là suối La Ngâu. Ở đây, cảnh vật thiên nhiên là điều tuyệt vời nhất, chưa kể đến không khí trong lành, rất thích hợp để camping dịp cuối tuần.

Do đã được đầu tư phát triển các dịch vụ du lịch nên khi đến suối La Ngâu cắm trại, du khách không cần phải tự chuẩn bị quá nhiều đồ đạc mang đi. Xung quanh đây có khá nhiều hộ dân cho thuê lều trại, bếp nước. Mọi người chỉ cần mang theo một số đồ phòng thân như quần áo giữ nhiệt, vật tư y tế... là được.

Xem thêm các bài viết tương tự TẠI ĐÂY!